1. Trang chủ
  2. » Giáo án - Bài giảng

Sản phẩm dạy học dự án tập san về Hồ Chí Minh

Tài liệu hạn chế xem trước, để xem đầy đủ mời bạn chọn Tải xuống

THÔNG TIN TÀI LIỆU

Lời nói đầu Sau hai tháng chuẩn bị tiến hành trải nghiệm học tập Bảo tàng Hồ Chí Minh chúng em thực học nhiều điều bổ ích Chúng em học kiến thức phân môn: Giáo dục công dân, Âm nhạc Ngữ văn Không chúng em học thêm kỹ cần thiết thuyết trình, làm nhóm, biên tập, làm phim… Chúng em chân thành cám ơn thầy cô giúp đỡ hướng dẫn chúng em để chúng em có sản phẩm mà chúng em chưa nghĩ thực làm Chúng em vô cám ơn tri ân sâu sắc đến quý thầy cô! Hình ảnh Bảo tàng Hồ Chí Minh (Bến Nhà Rồng) BẾN NHÀ RỒNG (BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH ) Tồ nhà có đơi rồng gắn nóc, kiểu “lưỡng long chầu nguyệt” nên thường gọi "Nhà Rồng", bến cảng thuộc khu vực mang tên Bến Nhà Rồng Nơi đây, ngày 05/06/1911, người niên Việt Bến Nam yêu nước Nguyễn Tất Thành tìm Nhà đường cứu nước Sau 30 năm bơn ba nước Rồng ngồi Nguyễn Tất Thành trở thành nhà cách mạng lãnh đạo nhân dân Việt Nam đứng lên làm Cách mạng Tháng 8, lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Người niên tìm đường cứu nước năm xưa Chủ tịch Hồ Chí Minh sau Bến Nhà Rồng Bảo tàng Hồ Chí Minh Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, chi nhánh nằm hệ thống Bảo tàng di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nước Nơi cơng trình thực dân Pháp xây dựng sau chiếm Sài Gòn, xây dựng từ nǎm 1862 đến cuối nǎm 1863 hoàn thành với lối kiến trúc phương Tây nhà gắn hai rồng châu đầu vào mặt trǎng theo mơ típ “lưỡng long chầu nguyệt”, kiểu trang trí quen thuộc đền chùa Việt Nam Ngay từ ngày đầu thành lập, với 03 phòng trưng bày (250m2), sau hai lần chỉnh lý (1990, 1995) lúc có 09 phòng với 1482,62 m2 diện tích trưng bày; 02 phòng kho chứa 10.927 tài liệu, vật 450 vật trưng bày ngồi trời Trong 09 phòng trưng bày tại, có 06 phòng trưng bày chun đề cố định bao gồm tư liệu, vật, hình ảnh liên quan tới tiểu sử, nghiệp hoạt động cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh; 03 phòng trưng bày chuyên đề thời sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trị tuyên truyền thời gian định Nội dung chủ yếu giới thiệu chiếu phim, tư liệu, hồi ký, ấn phẩm Chủ tịch Hồ Chí Minh Bảo tàng, in lịch, tổ chức kết nạp Đảng, Đoàn, Đội; tổ chức thi tìm hiểu tiểu sử, nghiệp cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Theo Vũ Khánh Hà) Bác chăm sóc KHI BÁC HỒ LÀM PHỤ BẾP Khi Bác Hồ làm phụ bếp tàu người Pháp Bác khó hòa đồng với người nên Bác phải học ngoại ngữ Ngày ngày Bác làm việc đến tối Bác phải dành tiếng để học ngoại ngữ Từ Bác liền hỏi người phụ khơng Bác tra từ điển để tìm kiếm Nhưng Bác khơng khơng bỏ kiên trì tâm để học tiếng Pháp Có Bác ghi từ lên tay để vừa bâng bê vừa học Mỗi tháng Bác có lương mua loại cà phê để lấy lòng bạn làm Để Bác họ gần gũi (Sưu tầm: Trần Nguyên Tâm) CHIẾC BA LÔ CÔNG BẰNG Trong ngày Bác sống Bắc , lần Bác cơng tác có hai hàng đồng chí Vì sợ Bác mệt,nên hai đồng định mang hộ ba lô cho Bác , Bác nói : -Đi đường rừng ,leo núi mà chả mệt -Cứ phân người Khi thứ phân cho vào ba lơ , Bác hỏi thêm -Các chia ? Hai đồng chí , trả lời : -Thưa Bác , Ba người lên đường , qua chặng , người dừng chân , Bác đến chỗ đồng chí bên cạnh , xách ba lô lên! -Tại ba lô lại nặng mà Bác lại nhẹ ? Sau , Bác mở ba lơ xem thấy ba lơ Bác nhẹ , có chăn , Bác khơng đồng ý nói : -Chỉ có lao động thật đem lại hạnh phúc cho người Hai đồng chí lại phải san thứ vào ba lô (Sưu tầm: Vũ Khánh Hà) Lối sống giản dị, nhân Bác Hồ kính u Khơng để rơi hạt cơm Bởi Cụ quý tiết kiệm công sức người làm lúa gạo Chuyện nhỏ, đức Với đời lần gặp Bác Hồ giây lát coi niềm hạnh phúc đời Nhưng với ơng Trần Viết Hồn – nguyên Giám đốc Khu di tích Bác Hồ Phủ Chủ tịch, năm (từ 1966-1969) làm nhiệm vụ bảo vệ Bác tổ bảo vệ Nhà sàn, với ơng điều may mắn, vinh hạnh ân huệ lớn mà Đảng, Nhà nước dành cho ơng Ơng Trần Viết Hồn Sau ngày Bác mất, ơng Hồn số người giữ lại làm nhiệm vụ giữ gìn di sản Bác Để thể lòng, tình cảm, trách nhiệm Bác thể trách nhiệm Đảng, với đất nước, 16 năm cương vị Giám đốc Khu di tích Bác Hồ Phủ Chủ tịch, ơng Hồn ln cố gắng sức chăm lo, giữ gìn phát huy giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh trường tồn dân tộc Bao năm gần Bác, ơng Hồn cảm nhận cách rõ nét tình cảm, lối sống vơ giản dị nhân vị lãnh tụ quần chúng nhân dân, thể cụ thể, sinh động qua việc ăn, ở, mặc Người Ơng Hồn nhớ in bữa cơm đạm bạc Bác Cũng nhà, người, mâm cơm Bác có bát canh, cà, có hơm thêm lát thịt kho hay lát cá kho Trong lúc ăn cơm, Bác không để rơi hạt cơm Bởi lẽ, Bác biết hạt cơm giọt mồ hôi người nông dân Đúng Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: Ăn cơm với Cụ hàng trăm lần, lần thấy Cụ tém vén lớn hài hòa người “Trong lúc ăn cơm, không Bác để thừa Năm 1957, Bác thăm quê dự cơm với tỉnh, lúc bàn có thức ăn giao tế tiếp tục chuyển đồ ăn Thấy vậy, Bác gạt tay nói: “Khi ăn hết lấy thêm, đừng để người khác ăn thừa mình” Bác dặn ăn thức ăn nhà bếp phải ăn hết, đừng để thừa, vừa lãng phí, vừa khơng tơn trọng cơng người làm” - ơng Trần Viết Hồn nhớ lại Một câu chuyện ông hay kể cho người coi đức tính đáng học tập Chủ tịch Hồ Chí Minh, công tác, hay địa phương, Bác thường mang cơm nắm, muối vừng theo Bác không muốn địa phương Bác mà tốn tiền tiếp đãi, theo Bác tiền dân đóng góp mà có Là Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước Bác nhà sàn vẻn vẹn vài ba phòng Phòng ở, phòng làm việc Người vuông vắn 10m2 Nơi Bác không sơn son, không thiếp vàng, không ngọc ngà châu báu mà thấy nơi ý tưởng trồng cây, trồng người; thấy nơi chân lý dựng nước giữ nước, thấy tinh thần toàn tâm, toàn ý phụng Tổ quốc, phụng nhân dân Và nơi Bác để lại đạo lý làm người cao cả: người cán bộ, đảng viên cần phải cần, kiệm, liêm, chính, lời nói đơi với việc làm Thời gian gần liên tục nghe thông tin cán bộ, đảng viên, đặc biệt cán có chức có quyền xuống cấp nghiêm trọng đạo đức, bị xử lý kỷ luật khiến ông Hoàn buồn Việc xử lý kỷ luật điều khơng muốn, song ơng Hồn tiếc rằng, cán bộ, đảng viên, cán giữ chức vụ cao học theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác khơng có câu chuyện buồn hơm nay, khơng có chuyện dân chúng đất đai kêu ca, khơng có chuyện cán thăng tiến thần tốc với khối tài sản khủng… “Nếu vào nhà sàn, tham quan di sản, học đạo lý Bác bớt nỗi nhọc nhằn dân” – ơng Hồn ngậm ngùi nói (Sưu tầm: Nguyễn Thái Dương) 10 Bảo tàng Hồ Chí Minh – kỷ niệm khó qn Hơm ngày 23-9 lúc 15 phút em đến viện Bảo Tàng Hồ Chi Minh để em học tập tập từ Bác Hồ Trước đi,em chuẩn bị văn nói Bác Hồ.Em học chủ đề văn tụ em học hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh Thiếu Niên Nhi Đồng ” Trước lúc tham quan em thấy hồi hộp củng vui tham quan lịch sử Bác Hồ.khi tham quan,các bạn nghiêm túc Em tham quan phòng trưng bày,các cô dạy chúng em học học mới,học sống đấu tranh lao động vất vả Bác Hố.Sau đó,các lớp chia nhóm để tìm cối chiều dài, chiều rộng cần thiết sân Rồi sau đó, chúng em làm nộp cho cô Qua chuyến em học tập từ Bác Hồ là: Những đạo đức tốt từ Bác Bác Hồ đối xử tốt với người Bác tiết kiệm cố gắng Em thấy vui tham quan với bạn học học Em mong có thật nhiều, thật nhiều buổi học Bài: Khánh Hà Vào thứ bảy tuần trước, nhà trường tổ chức cho khối chúng em chuyến học ngoại khóa Bến Nhà Rồng, qua chuyến tham quan thực tế Bảo tàng Hồ Chí Minh, chúng em thu nhận nhiều thông tin bổ ích đời nghiệp cách mạng người, hiểu phong cách sống giản dị, tư tưởng đạo đức cao đẹp mà Người để lại cho hệ đời sau Trước đi, em chuẩn bị vật dụng cần thiết số dụng cụ mà giáo viên môn yêu cầu Em cảm thấy phấn khởi hãnh diện tìm hiểu Bến Nhà Rồng nơi mà Bác Hồ tìm đường cứu nước 20 Một buổi sáng thứ bảy, vốn ngày đẹ trời để bạn học sinh nghĩ ngơi sau tuần học tập vất vả Tuy nhiên ngày hơm đó, ngày nghỉ bạn tích cực hoạt động trường Khi đến nơi, bạn đến ăn mặc chỉnh tề Mọi người xếp thành hàng đứng nghiêm trang trước đài tưởng niệm của anh Nguyễn Văn Ba cất lên hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh thiếu niên nhi đồng” Sau dứt lời hát, chúng em xếp hàng thắp hương trước di ảnh Bác Tiếp theo, em em giáo dẫn đến phòng trưng bày Bảo tàng Mỗi phòng thể nội dung, ý nghĩa khác có điểm chung nói hoạt động cách mạng Bác Hồ Nghe xong phần thuyết minh, cô phát cho bạn học sinh phiếu học tập để bạn trả lời câu hỏi Bác Hồ mà chúng em nghe giảng Đây chuyến mà em bạn học tập nhiều điều hay lẽ phải Bác Hồ kính yêu Buổi tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh để lại em ấn tượng sâu sắc, biết ơn niềm yêu thương vô hạn chủ tịch Hồ Chí Minh Con người có trái tim nhân hậu, vĩ đại, hi sinh đời nghiệp đấu tranh cho dân tộc Việt Nam ta (Theo Nguyễn Yến Nhi) 21 Bảo tàng Hồ Chí Minh – địa danh lịch sử Nói đến Bảo tàng Hồ Chí Minh, chưa đến lần hiểu nơi trưng bày tư liệu vật thước phim ảnh nói đời nghiệp vị lãnh tụ kính yêu dân tộc ta Là học sinh, em may mắn theo chân hành trình với chủ đề “ Hồ Chí Minh – Đẹp tên Người” đến viếng thăm nơi Bảo tàng Hồ Chí Minh biết đến với tên gọi “ Bến Nhà Rồng” số 1, Nguyễn Tất Thành, phường 12, Quận thành phố Hồ Chí Minh Buổi học ngoại khóa diễn ngày 23 tháng năm 2017 vào lúc 15 phút Khi vừa đến nơi, tâm trạng em vừa vui vừa hồi hộp Sau tất cấc bạn đến đầy đủ , lớp bắt đầu hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh thiếu niên nhi đồng ” lớp 6-4 lên hát Tất bạn hát hay Sau hát xong, em lớp 6-2 tham quan trước Đầu tiên , chúng em đến phòng số để tìm hiểu gia đình Bác Bác dịnh tìm đường cứu nước Sau chúng em đến phòng số Phòng số cho chúng em biết đường cứu nước Bác diễn : Bác sống đâu ,Bác sinh sống qua ngày , Bác làm thêm tiền , Và cuối chúng em đến phòng số Phòng số cho chúng em biết Bác Hồ làm nước ngồi sau năm bn ba nước , Bác định nước Ngày 2-9-1945 quảng trường Ba Đình , Hà Nội , Bác trịnh trọng đọc tuyên ngôn Độc lập sau 21 ngày chiến tranh lại tiếp tục xảy Nhân dân ta vùng dậy đánh quân xâm lược nhờ có tinh thần đồn kết thần yêu nhân dân ta cung dành lại độc lập Sau nội dung phòng số chúng em làm phiếu học tập Rồi sau 9h30 chúng em 22 Buổi hoc ngoại khóa giúp chúng em biết thên nhiều điều Bác Hồ đường tìm đường cứu nước Bác diễn Chuyến ngoại khóa giúp chúng em có vui tạo tinh thần để thứ học tốt vui vẻ Em thích học ngoại khóa em hứa học tập tốt để trở thành học sinh ngoan (Theo Lương Kiều Khánh Vy) 23 Bảo tàng Hồ Chí Minh – nơi cảm xúc đong đầy Đối với em chuyến học tập Bến Nhà Rồng chuyến thú vị Bởi chuyến giúp em hiểu biết thêm Bác Hồ Đến em biết vài tên Bác ? Nghề Bác ? Bác gặp khó khăn ?Bác tự học tiếng nước nào? Khi trời lạnh Bác làm để sưởi ấm? Bác nói di chúc? Tất câu hỏi em giải đáp Ngồi thuyết minh có vật mẫu bảo tàng giúp em biết thêm nhiều Chỉ chuyến mà áp dụng nhiều mơn học Em thích chuyến này, chuyến bổ ích giú em hiểu biết thêm nhiều điều Bác Mong có nhiều chuyến (Theo Nguyễn Khắc Duy) 24 (Giáo viên học sinh dâng hương) 25 26 (Các em nghe giảng) 27 28 29 (Các em hội ý làm bài) 30 31 32 Mục lục 33 Trang Lời nói đầu Bến Nhà Rồng (Bảo tàng Hồ Chí Minh) Khi Bác làm Phụ bếp Chiếc ba lô công .7 Lối sống giản dị nhân Bác Hồ kính yêu Đạo đức Bác Hồ gương soi muôn đời 11 Chuyện Bác bỏ thuốc 12 Bến Nhà Rồng mắt em 15 Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chuyến hành trình 18 Hồ Chí Minh- Đẹp tên Người 19 Bảo tàng Hồ Chí Minh – Kỷ niệm khó quên 20 Bảo tàng Hồ Chí Minh – Địa danh lịch sử 21 Bảo tàng Hồ CHí Minh – Nơi cảm xúc đong đầy 24 34 ... Cách mạng Tháng 8, lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Người niên tìm đường cứu nước năm xưa Chủ tịch Hồ Chí Minh sau Bến Nhà Rồng Bảo tàng Hồ Chí Minh Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, chi nhánh nằm hệ... Bảo tàng Hồ Chí Minh – kỷ niệm khó qn Hơm ngày 23-9 lúc 15 phút em đến viện Bảo Tàng Hồ Chi Minh để em học tập tập từ Bác Hồ Trước đi,em chuẩn bị văn nói Bác Hồ. Em học chủ đề văn tụ em học hát... chủ đề “ Hồ Chí Minh – Đẹp tên Người” đến viếng thăm nơi Bảo tàng Hồ Chí Minh biết đến với tên gọi “ Bến Nhà Rồng” số 1, Nguyễn Tất Thành, phường 12, Quận thành phố Hồ Chí Minh Buổi học ngoại