1. Trang chủ
  2. » Kinh Doanh - Tiếp Thị

tiểu luận cao học các loại hình quảng cáo trực tuyến ở việt nam hiện nay

30 1,7K 3

Đang tải... (xem toàn văn)

Tài liệu hạn chế xem trước, để xem đầy đủ mời bạn chọn Tải xuống

THÔNG TIN TÀI LIỆU

Thông tin cơ bản

Định dạng
Số trang 30
Dung lượng 231,41 KB

Nội dung

Hiện nay Thế giới phẳng đã trở thành thuật ngữ quen thuộc chỉ sự phát triển toàn cầu hóa từ những năm đầu của thế kỷ 21 khi mười nhân tố lớn liên quan đến kinh tế và khoa học kỹ thuật trên thế giới cùng nhau tác động, khiến cho các mô hình xã hội, chính trị và xã hội đã bị thay đổi và thế giới trở nên phẳng hơn bao giờ hết khi sự tiếp xúc giữa các cá nhân trở nên dễ dàng và chặt chẽ hơn trước nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ mà tiêu biểu là Internet giúp con người kết nối với nhau nhanh chóng và dễ dàng hơn từ khắp mọi nơi trên thế giới . Thomas Friedman cho rằng thế giới ngày càng thu nhỏ hơn, tất cả mọi người ngày càng giống nhau hơn . Tại sao mọi người đều nghĩ vậy ? Bởi vì chúng ta đều nói những ngôn ngữ giống nhau. Ví dụ như : just do it .(Nike) , The real thing (cocacola), Think diffirent ( Apple ) ,… Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, chúng ta có thể thấy quảng cáo ở mọi nơi trên thế giới . Trên thực tế bạn chỉ có thể thoát khỏi quảng cáo ở Bắc Triều Tiên và thậm chí một số doanh nghiệp còn đang có dự định quảng cáo tên của họ trên mặt trăng . Quảng cáo là một nghành kinh doanh lớn . Theo số liệu nghiên cứu của Nielsen trung bình một người dân Mỹ nghe và nhìn 1500 quảng cáo mỗi ngày . Cùng với sự xuất hiện và phát triển như vũ bão của Internet cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, quảng cáo Internet cũng manh nha ra đời từ khoảng năm 2000 tại Việt Nam . Các doanh nghiệp Việt Nam đang bắt đầu khám phá những sức mạnh của quảng cáo trên mạng và đã chứng minh những ưu điểm tuyệt vời của mình, đặc biệt là trong việc giúp các doanh nghiệp Việt Nam có được sự hiện diện của mình trên thị trường thế giới . Tuy nhiên, trong nghành thương mại điện tử, quảng cáo Internet ( Quảng cáo trực tuyến ) còn bó buộc trong phạm vi các doanh nghiệp . Một phần là do cơ sở hạ tầng và kỹ thuật thông tin của Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế, một phần khác quan trọng hơn là do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chưa nhận thức được các lợi ích của quảng cáo trên mạng và cách thức để biến phương tiện truyền thông này phục vụ một cách hiệu quả cho hoạt động kinh doanh ,quảng cáo của mình.

Trang 1

I Đặt vấn đề

Hiện nay "Thế giới phẳng" đã trở thành thuật ngữ quen thuộc chỉ sựphát triển toàn cầu hóa từ những năm đầu của thế kỷ 21 khi mười nhân tố lớnliên quan đến kinh tế và khoa học kỹ thuật trên thế giới cùng nhau tác động,khiến cho các mô hình xã hội, chính trị và xã hội đã bị thay đổi và thế giới trởnên phẳng hơn bao giờ hết khi sự tiếp xúc giữa các cá nhân trở nên dễ dàng

và chặt chẽ hơn trước nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ mà tiêu biểu

là Internet giúp con người kết nối với nhau nhanh chóng và dễ dàng hơn từkhắp mọi nơi trên thế giới Thomas Friedman cho rằng thế giới ngày càng thunhỏ hơn, tất cả mọi người ngày càng giống nhau hơn Tại sao mọi người đềunghĩ vậy ? Bởi vì chúng ta đều nói những ngôn ngữ giống nhau Ví dụ như :just do it (Nike) , The real thing (cocacola), Think diffirent ( Apple ) ,…

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, chúng ta cóthể thấy quảng cáo ở mọi nơi trên thế giới Trên thực tế bạn chỉ có thể thoátkhỏi quảng cáo ở Bắc Triều Tiên và thậm chí một số doanh nghiệp còn đang

có dự định quảng cáo tên của họ trên mặt trăng Quảng cáo là một nghànhkinh doanh lớn Theo số liệu nghiên cứu của Nielsen trung bình một ngườidân Mỹ nghe và nhìn 1500 quảng cáo mỗi ngày

Cùng với sự xuất hiện và phát triển như vũ bão của Internet cùng với sựphát triển của thương mại điện tử, quảng cáo Internet cũng manh nha ra đời từkhoảng năm 2000 tại Việt Nam Các doanh nghiệp Việt Nam đang bắt đầukhám phá những sức mạnh của quảng cáo trên mạng và đã chứng minh những

ưu điểm tuyệt vời của mình, đặc biệt là trong việc giúp các doanh nghiệpViệt Nam có được sự hiện diện của mình trên thị trường thế giới Tuy nhiên,trong nghành thương mại điện tử, quảng cáo Internet ( Quảng cáo trực tuyến )còn bó buộc trong phạm vi các doanh nghiệp Một phần là do cơ sở hạ tầng

và kỹ thuật thông tin của Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế, một phần khácquan trọng hơn là do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chưa nhận thứcđược các lợi ích của quảng cáo trên mạng và cách thức để biến phương tiện

Trang 2

truyền thông này phục vụ một cách hiệu quả cho hoạt động kinh doanh ,quảngcáo của mình

Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư khá nhiều thời gian vàtiền bạc vào những chương trình quảng cáo rầm rộ nhưng hiệu quả khôngcao Nhiều nguyên nhân đưa ra để giải thích cho việc này, đó có thể do khônglựa chọn đúng kênh truyền tải, hoặc do chất lượng quảng cáo kém không thuhút được người xem Vì vậy, nhà quảng cáo phải ngoài việc phải lựa chọnđược phương tiện thích hợp để đến với đối tượng khách hàng của mình thìcần phải hiểu rõ về quy trình sản xuất quảng cáo trên từng loại phương tiện

đó Có như vậy, quảng cáo mới đi trúng đích và thành công

II Phần nội dung

1 Các vấn đề lí luận chung về quảng cáo

1.1 Quảng cáo là gì ?

Có rất nhiều định nghĩa về quảng cáo từ các nhà nghiên cứu, các nhàkhoa học và các nhà quảng cáo chuyên nghiệp Mỗi định nghĩa về quảng cáođều là sự trải nghiệm là tâm huyết là cả sự đam mê của các nhà quảng cáodành cho nghành công nghiệp phát triển năng động này

Theo nhà nghiên cứu người Pháp Armand Dayan năm 1995, cho rằng “Quảng cáo là một loại thông tin phải trả tiền, có tính đơn phương, không dànhcho riêng ai, có vận dụng mọi biện pháp và thông tin đại chúng nhằm hỗ trợmột sản phẩm, một nhãn hiệu, một xí nghiệp, một mục đích, một ứng cử viên,một tổ chức nào đó,… được nêu danh trong quảng cáo” Có nghĩa là quảngcáo là “ thông báo phải trả tiền, một chiều và không dành cho bất kì cá nhânnào, được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm

cổ động có lợi cho một hàng hóa, ,một nhãn hiệu, một hãng nào đó ( cho mộtcông việc nào đó, một ứng cử viên, chính phủ, ) Về bản chất, quảng cáochính là một màn tự khen mình và sản phẩm của mình Armand Dayan coiquảng cáo là phương tiện phổ biến thông tin trong thương mại hay là mộtthông báo thương mại và quảng cáo là một trong bốn yếu tố của tiếp thị

Trang 3

Marketing Mix : Hàng hóa, giá cả, tiêu thụ và quảng cáo Armand cũng chỉ

rõ, trong vai trò này của mình, quảng cáo phải thông báo về sự hiện diện củahàng hóa, giá cả, kích cỡ … nhưng trước hết quảng cáo phải kích thích việcmua sắm, bởi vì đó là chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của quảng cáo Để thựchiện được điều đó quảng cáo phải tìm được phương pháp lôi cuốn và sau đóquyến rũ và chinh phục khách hàng tiềm năng

Còn theo F Koler cho rằng : Quảng cáo là những hình thức truyềnthông gián tiếp được thực hiện bởi các phương tiện trả tiền để phổ biến thôngtin với sự chỉ rõ nguồn gốc tài chính

Hiệp hội Marketing Mỹ ( American Marketing Association ) định nghĩa: “ Quảng cáo là bất kì một hình thức trả tiền nhằm giới thiệu hoặc xúc tiếnmột ý tưởng hoặc một dịch vụ của một nhà bảo trợ xác định, cụ thể ” , đốitượng của quảng cáo là hàng hóa để bán hoặc dịch vụ của một nhà bảo trợ( sponsor) cụ thể

Tóm lại, Quảng cáo được định nghĩa ngắn gọn như sau : Quảng cáo làmột hoạt động tốn tiền ( Paid form ), dựa vào phương tiện trung gian khôngdựa vào con người( Non-personal ) để truyền thông điệp, thông tin loan báo,chào mời về một ý kiến, sản phẩm, dịch vụ ( goods/ services ) và do mộtngười có danh tính rõ ràng thuê quảng cáo ( identified sponsor )

1.2 Vai trò của quảng cáo

Quảng cáo thể hiện vai trò của mình trong hầu hết các lĩnh vực cơ bảncủa đời sống xã hội

• Vai trò Marketing :

Truyền thông Marketing đạt được nhờ bốn phương tiện : Quảng cáo(Advertising), khuyến mãi (Sale Promotion), Quan hệ công chúng ( PublicRelations), chào hàng ( Personal Selling )

• Vai trò nhận thức :

Quảng cáo là các loại hình truyền thông marketing khác nhau nhằm đạtđược sự hiểu biết giữa người mua và người bán trên thị trường về các sản

Trang 4

phẩm mới và các sản phẩm tốt hơn, chỉ dẫn cho công chúng cách sử dụngnhững điều mới mẻ này Nhưng quảng cáo không chỉ không tin mà còn đồngthời chuyển tải một hình ảnh nào đấy về sản phẩm mà con người sẽ khôngtách rời với thông tin thực tế về chất lượng sản phẩm quảng cáo

• Vai trò kinh tế :

Hình thành nên nền công nghiệp quảng cáo, thông tin cho người tiêudùng về sự lựa chọn, kích thích đối thủ, tăng năng suất lao động, tăng mứcsống của người dân, các phương tiện truyền thông đại chúng có nguồn thu60%-80% từ quảng cáo

• Vai trò xã hội :

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng truyền thông đại chúng được tạodựng theo các nguyên tắc xã hội, xã hội bao gồm nhiều phần – các nhómngười không lớn lắm, các thành viên của nhóm này liên kết mật thiết với nhauhơn những người còn lại, tạo ra cho quảng cáo truyền thông sự hiểu quả.Quảng cáo tạo nên một hình ảnh về cuộc sống lành mạnh, đấu tranh với đóinghèo bệnh tật và ước mơ về một tương lai lãng mạn hơn

• Vai trò chính trị :

Tính chất chính của quảng cáo: một phía, tính xã hội, công bằng Ví

dụ : Tiết kiệm nhiên liệu, tránh bạo lực, tăng cường sức khỏe, giữ gìn môitrường, trở nên nổi tiếng, sở hữu các đồ vật thời thượng, giữ gìn danh tiếng,thỏa mãn ước mơ,…

1.3 Mục đích của quảng cáo

Mục đích của quảng cáo có thể là ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, điềunày phụ thuộc vào chiến lược tiêu thụ hàng hóa trên thị trường Mục đích cóthể định hướng trên cơ sở nhu cầu ( thông tin, sự khẳng định, nhắc nhở ) vàhình ảnh của một bộ phận doanh nghiệp hay cả công ty Ví dụ : Công ty đưamột sản phẩm mới ra thị trường thì trong giai đoạn đầu ( khoảng 1-2 thángđầu, tùy theo mục đích chiến lược của công ty ) mục đích của quảng cáo chỉ

Trang 5

nhằm cung cấp thông tin đến cho khách hàng và sau đó mới có cách chínhsách hỗ trợ và thúc đẩy bán hàng ,…

Ở Mỹ người ta đã đưa ra mô hình truyền thông AIDA nêu lên mục đíchcủa quảng cáo trong quá trình tác động đến hành vi mua của khách hàng Theo đó, mục đích của quy tắc AIDA là :

• Attention : Lôi cuốn sự chú ý

Tóm lại, mục đích là cơ sở để xác định các nhiệm vụ quảng cáo Có 3nhiệm vụ cơ bản : Thương mai ( tăng bán hàng, tăng doanh thu, đẩy nhanhvòng quay hàng hóa, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng ), Phi thương mại ( mụcđích chính trị, củng cố các thành tố đạo đức, bảo vệ môi trường, hạn chế ốmđau, dịch bệnh ) và hình ảnh ( tạo dựng hình ảnh hàng hóa, công ty, danhtiếng công ty và sản phẩm )

1.4 Chức năng của quảng cáo

Quảng cáo từ lâu đã thành một phần quan trọng với đại đa số ngànhhàng.Nó đã quen thuộc đối với từng cá thể tiếp nhận, xuất hiện mọi ngócngách, tỉnh thành, châu âu hay châu phi Nơi nào xuất hiện yếu tố con người

và tiêu dùng thì nơi đó quảng cáo xuất hiện Quảng cáo có 3 chức năng quantrọng nhất là chức năng thông tin, tâm lí, chức năng kích thích, khích lệ

Trang 6

Ngoài ra nó còn có các chức năng sau đây : Chức năng giao tiếp, truyềnthông, giáo dục, biểu cảm, ….

• Chức năng truyền bá

Quảng cáo kịp thời truyền các thông tin tới người tiêu dùng nhận biếthàng hoá và dịch vụ.Nhờ có các phương tiện truyền thông khác nhau, việctruyền thông tin khắc phục được sự hạn chế về thời gian và không gian đượctruyền tới các khu vực tiêu dùng và các nhóm người tiêu dùng khác nhau

• Chức năng gợi dẫn

Quảng cáo gây ra sự chú ý của người tiêu dùng, gây dựng hoặc thay đổithái độ của họ đối với doanh nghiệp, hàng hoá kích thích nhu cầu mua hàngtiềm tàng của họ, gợi dẫn nhu cầu tiêu dùng mới

• Chức năng giáo dục

Quảng cáo áp dụng các hình thức và nội dung văn minh đạo đức, chonên có tác dụng giáo dục trong lĩnh vực truyền bá tri thức, làm phong phú đờisống tinh thần, chỉ đạo tiêu dùng một cách khoa học

• Chức năng tiết kiệm

Quảng cáo kịp thời truyền thông tin hàng hoá nhiều lần, giúp chongười tiêu dùng có được nhiều tư liệu để tính toán, so sánh trước khi muahàng, do đó mà tiết kiệm được thời gian, giảm được mức độ rủi ro

• Chức năng thúc đẩy tiêu dùng

Quảng cáo truyền thông tin tới đông đảo người tiêu dùng, làm chongười tiêu dùng có nhận thức sâu sắc về hàng hoá Do vậy quảng cáo làphương tiện có hiệu quả giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh việc tiêu thụ hànghoá

1.5 Các loại hình quảng cáo

Các chuyên gia quảng cáo có nhiều cách phân loại quảng cáo Xuấtphát từ cách tiếp cận khác nhau cho nên có một số cách phân loại quảng cáotheo mục đích quảng cáo, dựa theo khu vực địa lí, theo tiêu chí người tiếpnhận quảng cáo, theo tiêu chí sự hồi đáp của người tiêu dùng,… Tuy nhiên

Trang 7

trong khuôn khổ bài tiểu luận này tôi xin chỉ nhắc đến sự phân loại các loạihình quảng cáo dựa trên tiêu chí phương tiện quảng cáo

Dựa vào tiêu chí phương tiện quảng cáo người ta thường quảng cáotrên 5 loại phương tiện chính :

• Báo chí : Gồm báo, tạp chí : quốc gia, khu vực, tạp chí khoa học kĩthuật, tạp chí không mất tiền, sách tra cứu ,…

• Quảng cáo ngoài trời và trên các phương tiện giao thông : Đây làmột hình thức quảng bá tốn ít chi phí và hiệu quả của nó cũng khá cao so vớimột số loại hình khác như : Radio,…

• Quảng cáo trên Internet : Là một hình thức quảng cáo mới và hứahẹn nhiều thành công mới Quảng cáo bằng các bài PR, các banner trên trangchủ, các trang tin khác, …

Ngoài ra người ta còn quảng cáo trên các phương tiện khác như : tờ rơi,bưu ảnh, prilis, mẫu đặt hàng, quảng cáo ngay tại điểm bán bằng băng rôn,video, màn hình LCD, VCD, menu trong các quán ăn ; quảng cáo trên cácphương tiện in ấn như : lịch các loại, bộ bài, thời gian biểu của các hãng hàngkhông, đường sắt, ô tô Hình thức quảng cáo trên quần áo ( body media ) vàtrên các đồ lưu niệm ( cốc, chén, quạt, sách, ….) cũng là một hình thức quảngcáo không còn lạ lẫm nhưng vẫn mang lại hiệu quả rất lớn về mặt quảng báhình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp

Trang 8

2 Quảng cáo trên Internet :

2.1 Khái niệm :

Internet trở thành một phương tiện tiếp thị, quảng cáo từ năm 1994 tại

Mỹ Internet khác với các phương tiện truyền thông khác trên nhiều phươngdiện Internet vừa là phương tiện thông tin cá nhân lại vừa là phương tiệnthông tin đại chúng Với các đặc tính ưu việt của mình, Internet đã trở thànhmột phương tiện quảng cáo hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay

Khái niệm về quảng cáo trên Internet đã được phát triển và thay đổiliên tục trong suốt quá trình hình thành và phát triển của nó Ban đầu người tađịnh nghĩa nó là sự tổng hợp của tất cả các ngành Quảng cáo trên mạng kếthợp hiệu quả của các yếu tố in ấn, hình ảnh của báo chí cũng như âm thanhchuyển động của truyền hình Người ta đã tranh cãi rất nhiều về việc liệuquảng cáo trên mạng có giống hình thức quảng cáo truyền thống nhằm gây

sự chú ý hay giống kiểu marketing trực tiếp để bán hàng Cũng như các môhình quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm cung cấp thông tin, đẩynhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán Nhưng quảng cáo trênmạng khác hẳn các mô hình quảng cáo khác – mang tính một chiều, nó giúpnhững người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo Trên mạng, hành vicủa người tiêu dùng theo một mô hình hoàn toàn khác so với các phương tiệntruyền thông quảng cáo truyền thống Mô hình này có thể giải thích theo quátrình: Nhận thức (Awareness) - Quan tâm (Interest) - Ham muốn (Desire) -Mua hàng (Action) Tất cả các hành động này diễn ra cùng một lúc trongquảng cáo trên mạng Khách hàng có thể lấy thông tin hoặc mua sản phẩmcùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từcác quảng cáo trên Web Quảng cáo trực tuyến gửi các thông điệp tới kháchhàng trên các Website hoặc thư điện tử nhằm đạt được các các mục đích sau:

• Tạo ra sự nhận thức của khách hàng về nhãn hiệu sản phẩm

• Thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ

Trang 9

• Cung cấp các phương tiện cho khách hàng để liên hệ với nhàquảng cáo cho mục đích lấy thêm thông tin hoặc mua hàng.

Giống như các phương tiện truyền thông đại chúng khác, Internet còngcung cấp các cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tìm hiểu xem khách hàng thích

gì và không thích gì, họ mua sắm hay thu thập thông tin như thế nào Ngoài

ra, Internet và mạng toàn cầu còn mang đến cơ hội cho các doanh nghiệphướng các thông điệp vào một số lượng lớn các đối tượng mục tiêu nhưngvẫn thiết kế thông điệp phù hợp với từng nhóm dân cư và sở thích của mỗinhóm Quảng cáo trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắmchính xác vào khách hàng của mình, và giúp họ tiến hành quảng cáo theođúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng Các phương tiện thông tinđại chúng khác cũng có khả năng nhắm chọn, nhưng chỉ có mạng Internet mới

có khả năng tuyệt vời như thế Ngày nay người ta không còn so sánh quảngcáo trên mạng với các hình thức quảng cáo truyền thống nữa: “ Quảngcáo trên mạng là sự kết hợp quảng cáo truyền thống và tiếp thị trực tiếp”

Nhóm quảng cáo của hãng American Online đã hoàn thiện hơn nữakhái niệm về quảng cáo trên mạng: “Quảng cáo trên mạng là sự kết hợp vừacung cấp nhãn hiệu, cung cấp thông tin và trao đổi buôn bán ở cùng một nơi

Quảng cáo Internet bao gồm : Banner, trang Web, thư điện tử Khiquảng cáo trên Internet cũng cần phải lưu ý các yếu tố như : số lượng ngườidùng, số lượng trang web tiếng Việt, khu vực, lĩnh vực chú ý

2.2 Hiệu quả của quảng cáo trực tuyến

• Hiệu quả của quảng cáo trực tuyến mang lại vô cùng lớn khi màtrong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, Internet chiếm lĩnhthị trường, chỉ cần một vài cú click chuột là bất cứ đâu bạn có thể nhận đượcrất nhiều thông tin về bất kì hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ nào hay bất cứ thôngtin nào mà bạn muốn

Trang 10

• Việc quảng cáo trên mạng sẽ giúp bạn lựa chọn định vị đượckhách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu do đó sẽ tiết kiệm được rất nhiềuchi phí và giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn trong kinh doanh

2.3 Các hình thức tính giá quảng cáo trực tuyến

• CPD (Cost per Duration), tức tính tiền theo thời gian đăng banner.Với hình thức này, nhà quảng cáo thường đặt các banner (dạng gif, flash hayvideo) lên các website nổi tiếng như VnExpress, Dân trí Quảng cáo dạngnày thường áp dụng cho các tập đoàn, công ty có ngân sách quảng cáo lớn vìhình thức quảng cáo này rất đắt.Quảng cáo CPD thường chiu sự chia sẻ, tức 1

vị trí trên 1 website thường được chia sẻ với nhiều khách hàng khác (thường

là 3)

Hình thức CPD bắt gặp hầu hết trên các website lớn của Việt Nam Vìhình thức này về kỹ thuật khá đơn giản, hầu như các website không cần báocáo số liệu cho khách hàng của mình, chỉ dựa vào thời gian, vị trí & kíchthước hiển thị để tính giá trị hợp đồng

• CPM (Cost per Impression), tính tiền dựa trên mỗi 1000 lượtviews Một hợp đồng quảng cáo mua 7000 CPM, giá mỗi CPM tối thiểu là7.000vnđ => giá trị hợp đồng là =7.000x7.000=49.000.000 vnđ, và banners(logo, sản phẩm) của bạn đủ 7 triệu lượt views thì sẽ hết hạn (chú ý 1 người

có thể view tối đa 20 lần, nên con số 5 triệu lượt views ở đây chắc chắn khôngphải là 5 triệu người) Hình thức này CPM cũng có thể là các banner dạng filegif, flash, video, với dạng này, sản phẩm hay logo của bạn có thể xuất hiện

ở 1 hay nhiều vị trí khác nhau trên 1 hay nhiều websites, trong khi quảng cáoCPD thì đặt trên 1 vị trí cố định trên 1 website Cũng giống như quảng cáoCPD, CPM cũng chỉ phù hợp cho các đối tượng muốn quảng bá thương hiệu,các công ty có ngân sách quảng cáo lớn

Với hình thức này, việc tính toán số liệu phức tạp hơn, đặc biệt với hìnhthức này, khách hàng có thể mua theo hình thức chạy mỗi ngày bao nhiêu tiềnhay muốn 1 người chỉ nhìn thấy bao nhiêu lần cho mỗi banner của mình

Trang 11

Vì độ phức tạp của số liệu, nên hình thức này ngoài các hãng quảng cáolớn của nước ngoài như Yahoo, thì ở Việt Nam mới chỉ có AdMicro thuộc tậpđoàn VCCorp là cung cấp hình thức quảng cáo này Có thể sử dụng dịch vụGoogle Adwords dạng Display Networld để áp dụng Với hệ thống hàng trămngàn website liên kết với Google.

• CPC (Cost per Click hay PPC (Pay per Click) đều là một), cónghĩa là bạn chỉ phải trả tiền cho mỗi click từ khách hàng tiềm năng củamình Hình thức quảng cáo này thường có định dạng hỗn hợp gồm jpg, text(logo, sản phẩm + mô tả về sản phẩm).Hình thức CPC thường có vị trí khôngđẹp & kích thước nhỏ, hình thức này chủ yếu nhắm đến đối tượng bán lẻ, bánhàng trực tuyến Giá mỗi click thường từ vài nghìn cho đến vài chục nghìntuỳ nhà cung cấp & tuỳ từng website Quảng cáo CPC thường gặp vấn đềspam click, việc tính toán cũng rất phức tạp, nên hiện tại các nhà quảng cáothường tìm đến các sản phẩm của nước ngoài như Google Adwords hayFacebook Ads, có điều giá mỗi click thường khá cao & yêu cầu bạn phải cóthẻ tín dụng để nạp tiền Ở Việt Nam cũng có một vài nhà cung cấp nhưvietad hay AdMarket - AdMicro và mới đây là Vatgia Ad Dù sao thì hìnhthức CPC còn khá mới mẻ ở Việt Nam, có lẽ một thời gian nữa hình thức này

sẽ phổ biến ở Việt Nam vì các ưu điểm riêng của

• CPA (Cost per Action hay PPA Pay per Click), là hình thức nhàquảng cáo trả tiền cho bên đăng quảng cáo dựa trên số lần khách hàng thựchiện một hành động như đăng ký tài khoản, mua hàng, Hình thức này nhàquảng cáo có thể đo đếm hiệu quả trong mối liên hệ với số tiền bỏ ra chínhxác hơn nên có thể là xu hướng trong tương lai

2.4 Các tiêu chí lựa chọn quảng cáo trên Internet

• Căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể của công ty quảng cáo Ví dụ : Thôngtin quảng cáo, để quảng bá hình ảnh dùng banner, để điều tra cần html –banner, thu thập phiếu các ý kiến không chỉ trang web của mình mà còn hàngchục trang web khác

Trang 12

• Kích thước thông tin quảng cáo : chủ nhân các trang web là ngườiquyết định kích thước và âm thanh, họ không muốn quảng cáo của bạn làm

mờ nhạt trang web của họ Chính vì thế khi quyết đinh kích thước của thôngtin quảng cáo chúng ta phải xem xét kỹ lưỡng để đưa ra các kích thước phùhợp với yêu cầu của trang web, yêu cầu của nhà quản lý website và cũng đểtiết kiệm chi phí cho việc chỉnh sửa và thay đổi quảng cáo

• Một thông tin quảng cáo chất lượng đòi hỏi thiết kế kỹ thuật và giá

cả, không phải hãng sản xuất nào cũng thiết kế được Chính vì thế hiện nayrất nhiều các agency quảng cáo chuyên nghiệp để phục vụ cho việc thiết kếweb và thiết kế quảng cáo

• Tất cả người sử dụng có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn không ?Quảng cáo trên mạng internet sẽ rất tốn kém nếu công chúng của bạn khôngxem được quảng cáo chính vì thế cần có những chiến lược hiệu quả để đưaquảng cáo của bạn gần hơn với công chúng Một số phần mềm hiện nay đã cóthể hỗ trợ cho việc tương tác với khách hàng như flash banner, SEO nhằm tối

đa hóa khả năng hiển thị kết quả trên Google

3 Thực trạng quảng cáo Internet của Việt Nam hiện nay

Sự bùng nổ của internet đang thực sự tạo ra một cuộc cách mạng mớitrong xu hướng tiêu dùng hiện đại.Internet đã trở thành trở thành một kênhtiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác hơn đối tượng kháchhàng tiêu dùng năng động.Và đây cũng chính là những điều kiện thuận lợi dểthị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam lên ngôi

Theo ý kiến của các chuyên gia, thị trường quảng cáo trực tuyến ViệtNam sẽ tăng trưởng từ 50-100%/năm trong nhiều năm sắp tới Một thống kêcủa Yahoo và Kantar Media Việt Nam thực hiện năm 2011 cho thấy, Internet

đã vượt qua radio (23%) và báo giấy (40%) để trở thành phương tiện thông tinđược sử dụng hàng ngày phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ 42% Theo khảosát MHS 2011 cho thấy số hộ sử dụng Internet tại khu vực nội thành của 4

Trang 13

thành phố lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ đã lên đến 44%,trong đó Hà Nội dẫn đầu với tỉ lệ 57%, sau đó là TP Hồ Chí Minh với 43%

4 Thực trạng hoạt động sản xuất quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam hiện nay.

Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người truy cập mỗingày, phần lớn trong số họ thường đọc quảng cáo trực tuyến trước khi lướtweb và đó là cơ hội lớn để doanh nghiệp quảng cáo tiếp thị doanh nghiệp, sảnphẩm và dịch vụ doanh nghiệp trên web Thị trường quảng cáo trực tuyếncủa Việt Nam hiện nay khá sôi động với những hình thức quảng cáo từ thuở

sơ khai của Internet đến những hình thức quảng cáo tinh vi hơn nhờ sự pháttriển của khoa học công nghệ với những kĩ xảo, kĩ thuật vượt trội mang lạihiệu quả rất lớn cho quảng cáo Internet Trong khuôn khổ nhỏ của bài tiểuluận này tôi chỉ xin phân tích thực trạng hoạt động sản xuất quảng cáo trựctuyến tại Việt Nam thông qua các hoạt động sản xuất quảng cáo của các hìnhthức quảng cáo trực tuyến để thông qua đó thấy được một phần nào đó khiêmtốn của thực trạng sản xuất quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam khi quảng cáotrực tuyến tại Việt Nam đang có những bước phát triển lạc quan trong những

Trang 14

năm gần đây 2012 - 2013 này nhất là trong thời kì kinh tế khủng hoảng cáccông ty, doanh nghiệp, tổ chức muốn tiết kiệm chi phí thì quảng cáo Internetchính là sự lựa chọn đúng đắn và là công cụ tiết kiệm chi phí số 1 nhờ những

ưu điểm đặc trưng của Internet

4.1 E-mail marketing :

Hình thức quảng cáo trực tuyến sơ khởi và khá phổ biến Nó tạo cơ hộicho các công ty tùy biến nội dung quảng cáo và phân phối tới khách hàng vớichi phí rẻ Gần gũi với hình thức này nhưng hiện đại hơn là dịch vụ cung cấpthông tin giản đơn RSS (Really Simple Syndication), được hỗ trợ bởi công cụtập hợp tin tức từ nhiều trang web và phân phối tới người sử dụng Hình thứcnày được xem là có hiệu quả cao hơn so với việc gửi e-mail nhưng đồng thời

có thể giúp tránh được nguy cơ bị công cụ lọc e-mail và pop-up chặn lại hoặclạm dụng để phát tán thư rác

 Quy trình sản xuất quảng cáo E-mail marketing :

Bước 1: Tạo chương trình khuyến mãi

• Để thu thập thông tin khách hàng Tạo chương trình cho khách hàngđăng ký

• Ví dụ: chương trình “Safe OFF “, khách hàng đăng ký thông tin đểnhận thông tin qua SMS

Bước 2: Thu thập danh sách khách hàng

• Quảng bá trên các kênh truyền thông, website, email…

• Khách hàng đăng ký số điện thoại nhận tin

• Có thể dùng giải thưởng để kích thích hoạt động nhắn tin

• Cam kết không tiết lộ, SPAM và chỉ gửi thông tin mà khách hàngđăng ký

Bước 3: Tạo chiến dịch (SMS Campaign)

• Chiến dịch có thể là giảm giá, sản phẩm mới, sự kiện có chủ đích…

• Hoặc là 1 chương trình CSKH, hội thảo, giới thiệu SP mới,

Bước 4: Chọn đối tượng quảng cáo (Target)

Trang 15

• Chọn nhóm thuê bao phù hợp nhất với chiến dịch của bạn

• Ví dụ : Một chiến dịch có tên “ Cùng Nike đón Giáng sinh an lành ”của nhãn hàng giầy thể thao nổi tiếng Nike sẽ thu hút các đối tượng côngchúng cả nam và nữ trong độ tuổi từ 18- 35 tham gia Vì vậy thông điệpquảng cáo nên được gửi đến các đối tượng cả nam và nữ trong độ tuổi từ 18 –

35 có thu nhập khá trở lên, năng động, yêu thích thể thao

Bước 5: Tạo thông điệp

• Tạo tin nhắn mà bạn muốn phát sóng vào các thị trường mục tiêuđược xác định trong Bước 4

• Nên chia từng nhóm đối tượng để dễ theo dõi

• Tạo nội dung tin nhắn SMS 160 ký tự, ngắn gọn, dễ hiểu, độ phản hồicao và đáp ứng được mục đích kinh doanh cụ thể

Bước 6: Gửi thông điệp

• Chọn công cụ (hệ thống) gửi tin: gói tin SMS Brand Name vv…vv

• Bạn có thể xác định ngày và thời gian trong ngày mà bạn muốn gửitin nhắn đến đối tượng mục tiêu đã quảng bá

• Đảm bảo thông điệp được gửi đến khách hàng

Bước 7: Đo lường & Đánh giá

• Số tin gửi thành công

• Số tin đến khách hàng

• Số lượng phản hồi (gọi điện liên hệ, SMS trả lời)

• Doanh số bán hàng ,…

4.2 Quảng cáo logo – banner và video trên Internet

Đặt logo, video quảng cáo hoặc banner quảng cáo trên các website nổitiếng, những website có lượng khách hàng truy cập lớn hay những websiteđược xếp hạng cao và trên Google là phổ biến là cách quảng cáo trực tuyếnhiệu quả nhất hiện nay Nó không những quảng bá được thương hiệu mà cònnhắm đến các khách hàng tiềm năng trên Internet

Ngày đăng: 26/08/2016, 01:15

TÀI LIỆU CÙNG NGƯỜI DÙNG

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

w