Nội dungTìm hiểu về PPC, CPC, CPM, CPA, CPV trong Google Ads Cách tính toán maximum của các chỉ số CPC PPC CPV CPM CPA Tìm hiểu về Google Analyst và Facebook Analytics Phân tích các CPC
Trang 1DIGITAL MARKETING
CƠ BẢN
PRESENTATION - 2023
Trang 2VÕ THÙY KHÁNH NHƯ
NGUYỄN THỊ THANH THẢO
LÊ NGỌC TRÀ VI HUỲNH VẠN GIA
Trang 3Nội dung
Tìm hiểu về PPC, CPC, CPM, CPA, CPV trong Google Ads
Cách tính toán maximum của các chỉ số CPC PPC CPV CPM CPA
Tìm hiểu về Google Analyst và Facebook Analytics
Phân tích các CPC PPC CPVCPM CPA của chiến dịch Facebook Ads
Các tool phân tích (lượng truy cập, báo cáo nhân khẩu học, biểu đồ thời gian truy cập…) cho cả mình và đối thủ
Trang 4Hình thức PPC
PPC hoạt động hiệu quả
Tối ưu hoá xếp hạng quảng cáo Ad Rank (cao
nhất) hay chi phí CPC (thấp nhất) >> giúp
doanh nghiệp đạt doanh thu cao nhất.
PPC là tên viết tắt của cụm từ Pay Per Click – nghĩa là trả
tiền cho mỗi lượt nhấp Nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi:
khách hàng nhấp vào quảng cáo được xuất hiện trên
kết quả tìm kiếm của Google, hoặc các loại banner,
video quảng cáo xuất hiện trên trang đối tác của
Google.
Trang 5CPC được viết tắt là Cost Per Click nghĩa là chi phí cho
mỗi lượt nhấp chuột CPC là số tiền mà bạn phải chi trả tiền khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo Cụ thể
thông qua việc bạn phải “đặt giá thầu CPC cho mỗi từ
khóa” hoặc “đặt giá thầu CPC tối đa cho nhóm quảng cáo”.
Chỉ số CPC
trong quảng cáo
Chiến dịch Google Shopping Ads
Trang 6of query (ngữ cảnh tìm kiếm).
Trang 7Cách tính giá thầu CPC
Bạn xếp vị trí thứ nhất với tổng điểm
Ad rank = $3 (CPC) x 8 (quality score) = 3 x 8 = 24 Lần lượt các vị trí
tiếp theo với Ad rank là 20, 15 và 12
Your CPC actual = (Your ad rank of ad bellow) ⁄(Your quality score)
+ $0,01.
Lưu ý: Trong trường hợp điểm Ad rank của các nhà quảng cáo được xem là bằng nhau , thì Google sẽ dựa vào lịch
sử quảng cáo, độ tuổi của tài khoản để xét Nếu bạn có lịch sử chi tiêu, quảng cáo tốt hơn hoặc độ tuổi tài khoản cao hơn thì lúc này bạn sẽ được ưu tiên xét ở vị trí cao hơn so với nhà quảng cáo khác.
Trang 8Ưu nhược điểm của CPC
Ưu điểm
• Khả năng kiểm soát: Bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm giá thầu CPC theo
cách thủ công
• Khả năng hiển thị quảng cáo: Quảng cáo sử dụng chiến lược này hiển thị trên
kết quả tìm kiếm của Google là khá ổn định so với một số chiến lược khác (CPA mục tiêu, tối đa hoá nhấp chuột, tối đa hoá chuyển đổi,…)
Nhược điểm
• Tốn nhiều thời gian: Để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn phải
luôn luôn tăng hoặc giảm CPC sao cho phù hợp Để làm được điều này thì phải
dành thời gian theo dõi quảng cáo cũng như sự cạnh tranh của thị trường
• Nghiên cứu giá thầu: Lúc này, ngoài việc nghiên cứu về hành vi tìm kiếm của
người dùng bạn phải nghiên cứu về cách đặt CPC sao cho mỗi từ khóa đều mang
lại hiệu quả tốt nhất
• Dễ bị đối thủ tấn công: Việc quảng cáo hiển thị ổn định và xuyên suốt trong
một ngày cũng là “con dao 2 lưỡi” Vì nó giúp cho đối thủ dễ dàng nhìn thấy và
nhấp liên tục vào quảng cáo của bạn (trường hợp này còn gọi là “bị click tặc”) Nó
sẽ dẫn đến quảng cáo của bạn nhanh hết tiền
Trang 9CPM được định nghĩa là Cost Per Impression, nghĩa là chi
phí phải trả cho lượt hiển thị (CPM được tính cho 1000
lượt hiển thị)
Nếu sử dụng hình thức quảng cáo PPC với chiến lược đặt giá thầu CPC, thì bạn sẽ dùng các các từ khoá để tiếp cận khách hàng Trong khi đó với hình thức quảng cáo CPM thì phải hiểu được
Customer insight (hành vi khách hàng) để có thể Target audience (nhắm mục tiêu khách hàng) một cách đúng đắn
thông qua các banner, đoạn video
Hình thức CPM
trong quảng cáo
Quảng cáo Youtube chiến dịch Bumper trả tiền theo CPM.
Trang 10CPM = (Tổng chi phí x 1000) / Lượt hiển thị dự
kiến
Trang 11Ưu nhược điểm của CPM
Ưu điểm
• Khả năng tiếp cận lớn: Quảng cáo của bạn dễ dàng hiển thị đến rất nhiều người dùng
với chi phí được xem là khá thấp.
• Khả năng xây dựng thương hiệu: Với việc quảng cáo được hiển thị một cách sinh động
thông qua đoạn video hay banner, nó sẽ giúp cho người dùng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
Nhược điểm
• Khó tiếp cận đúng đối tượng: Vì việc phải nhắm mục tiêu đến các nhóm đối
tượng theo hành vi, sở thích nên nhà quảng cáo khá bị động trong việc tìm kiếm
khách hàng đang có nhu cầu
• Khó tạo chuyển đổi mua hàng: Lượng khách hàng từ nguồn chiến lược này
thường có xu hướng tìm hiểu thông tin nhiều hơn, vì vậy khả năng mua hàng từ
chiến lược này không cao
Trang 12CPA được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Action, nghĩa là chi
phí phải trả cho một hành động
Hành động ở đây được xem là những chuyển đổi có giá trị đối với nhà quảng cáo như: khách hàng điền thông tin liên hệ, gọi đến cửa hàng hay mua hàng,…
Chỉ số CPA
trong quảng cáo
Chiến dịch Google Search Ads sử dụng chiến lược giá thầu CPA mục tiêu.
Trang 13Nguyên lý hoạt động của
CPA mục tiêu
Nhìn vào chiến dịch quảng cáo Google tìm kiếm
đầu tiên, nhà quảng cáo đã tiêu 65,198,074đ
để tạo ra 419.18 lượt chuyển đổi (điền thông
tin mua hàng) với chi phí cho mỗi hành động
này là 155,537đ Nhưng thực tế nhà quảng
cáo chỉ đặt giá CPA là 120,000đ cho mỗi lượt chuyển đổi
Chi phí chuyển đổi tại chiến dịch Google Ads
Search.
Mặc dù giá CPA nhà quảng cáo chỉ đặt 120,000đ
nhưng với sự biến động thì CPA sẽ tăng hoặc giảm ở
mức cho phép của Google Google làm điều này để
đảm bảo rằng: bạn sẽ nhận được tối đa lượt chuyển
đổi dựa vào mức chi phí và giá CPA mà bạn chấp nhận
bỏ ra Do đó chi phí thực tế nhà quảng cáo phải trả
cho mỗi lượt chuyển đổi được giao động trung bình là
155,537đ.
Đặt giá thầu cho CPA mục
tiêu.
Trang 14Ưu nhược điểm của CPA
Ưu điểm
• Trả tiền cho mỗi hành động chuyển đổi: Lúc này chúng ta sẽ hạn chế được việc click
ảo hay bị đối thủ triệt hạ như chiến lược CPC, CPV,…
• Khả năng kiểm soát: Bạn cũng dễ dàng kiểm soát được chi phí bỏ ra cho chiến dịch.
• Chuyển đổi tốt hơn: Quảng cáo của bạn sẽ đạt được chuyển đổi tốt nhất dựa vào chi phí
CPA mà bạn bỏ ra.
Nhược điểm
• Khả năng hiển thị quảng cáo: Những khách hàng mới lần đầu sẽ rất khó nhìn
thấy quảng cáo của bạn vì nó không hoạt động xuyên suốt như chiến lược CPC thủ
công
• Mục tiêu không chất lượng: Với mục tiêu của CPA là tạo ra chuyển đổi (như
mua hàng), nhưng nếu không có lịch sử chuyển đổi từ lượng lớn khách hàng tiềm
năng thì những chuyển đổi mới này sẽ kém chất lượng
Trang 15Chỉ số CPV chỉ sử dụng trong chiến dịch Youtube Ads, được viết tắt bởi cụm từ Cost Per View, nghĩa là chi phí phải
trả cho lượt xem Trên thực tế, nhà quảng cáo chỉ trả tiền trong các điều kiện sau: khách hàng xem video quảng cáo
30 giây hoặc xem hết quảng cáo (đối với quảng cáo ngắn hơn 30 giây).
Chỉ số CPV
trong quảng cáo
Quảng cáo Youtube Ads sử dụng chiến lược Trueview trả tiền theo CPV.
Trang 16Cách tính giá thầu CPV
Ví dụ: Giả sử trong một phiên đấu giá có 4 nhà quảng cáo cùng điểm chất lượng Lúc này, bạn chấp nhận trả tiền cho
việc đặt giá thầu CPV cao nhất là $7, ba nhà quảng cáo còn lại đặt giá thầu lần lượt là $5, $3 và $2 Vì không có nhà quảng cáo nào đặt giá thầu vượt $7 nên bạn là người xếp hạng cao nhất Tuy nhiên, giá mà bạn bị tính sẽ không phải là
$7, trong trường hợp nếu đối thủ cạnh tranh gần bạn nhất chỉ đặt giá thầu $5
Bảng kết mô tả về cách tính giá thầu CPV của các nhà quảng
cáo.
Trường hợp sử dụng công thức tính nhanh:
CPV thực tế = CPV phải trả của người bên dưới + 0,01Lúc này, CPV thực tế mà bạn phải trả là: CPV thực
tế = 5 + 0,01 = 5,01 ($) Lần lượt áp dụng công thức trên bạn sẽ có kết quả cho những nhà quảng cáo xếp sau là: $3,01 (2nd) và $2,01 (3nd)
Trang 17Ưu nhược điểm của CPV
Ưu điểm
• Khả năng kiểm soát: Nhà quảng cáo dễ dàng kiểm soát chi phí quảng cáo theo từng lượt
xem, tương tác lên video.
• Khả năng xây dựng thương hiệu: Khả năng xây dựng thương hiệu của chiến lược này
rất tốt, vì khách hàng có thể biết đến doanh nghiệp của bạn thông qua câu chuyện mà bạn truyền tải trên video quảng cáo.
Nhược điểm
• Chi phí tiêu không đúng mục tiêu: Người dùng thường có thói quen nghe nhạc
khi làm việc, sinh hoạt nên đôi khi quảng cáo xuất hiện nhưng người dùng không
bấm “Skip Ads” thì chúng ta vẫn mất tiền
• Dễ bị đối thủ triệt hạ: Vì CPV được tính phí dựa trên lượt xem, tương tác nên
bạn khó tránh khỏi việc bị đối thủ cố tình không bấm “Skip Ads” hoặc cố tình
tương tác vào video
Trang 18CPC tối đa = Lợi nhuận trung bình x Tỷ lệ chuyển đổi x Tỷ lệ lợi nhuận mong đợi
• Maximum CPC
TÍNH TOÁN MAXIMUM
Trang 19CPM tối đa = (số lượng lượt hiển thị tối đa
x mức giá trung bình của quảng cáo) /
1000
• Maximum CPM
TÍNH TOÁN MAXIMUM
• Maximum CPA
CPA tối đa = Lợi nhuận hoạt động trên mỗi khách hàng – Lợi nhuận hoạt động trên mỗi khách hàng
bạn muốn giữ lại
CPV tối đa = (Lợi nhuận mong đợi trên mỗi lượt chuyển đổi / Tỷ lệ chuyển đổi) + Giá trị trung bình
mỗi lượt xem
Trang 20Một số tính năng hữu ích của Google Analytics:
• Phân tích dữ loại thông minh
• Đa dạng các loại báo cáo
• Cá nhân hóa dữ liệu và giao diện
• Thu nhập và quản lý dữ liệu
• Xử lý dữ liệu
• Tích hợp công cụ
Trang 21Tính năng của Google
Báo cáo người dùng, báo cáo chuyển đổi
và báo cáo thời gian thực
Cá nhân hóa dữ liệu và giao
diện
GA cho phép truy
cập, tùy chỉnh và
sắp xếp dữ liệu hoàn toàn theo ý muốn để có báo cáo
phù hợp nhất với doanh nghiệp
Thu nhập và quản
lý dữ liệu
GA giúp tổ chức và quản lý dữ liệu một cách có hệ thống, khoa học
Xử lý dữ liệu
GA tiến hành các chiến dịch Marketing
dễ dàng và hiệu quả hơn để phát hiện
tiềm năng, nguy cơ cũng như phân tích và dự đoán cơ hội.
Tích hợp công cụ
Analytics có thể tích hợp tốt với nhiều
công cụ khác giúp
tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu quả phân tích dữ liệu
Trang 22FACEBOOK ANALYTICS
• Facebook Analytics là công cụ miễn phí
được cung cấp bởi Facebook nhằm giúp các nhà bán hàng trên nền tảng này nắm rõ được cách người tiêu dùng tương tác với những nội dung bán hàng trên fanpage của mình.
• Hỗ trợ bổ sung cho việc phân tích hoạt
động của Fanpage và thậm chí là cả hỗ trợ chuyển đổi ngoại tuyến một cách
hiệu quả Tận dụng triệt để trí tuệ nhân tạo
để thu thập, tính toán và hiểu thị thông
tin người dùng.
Trang 23TÍNH NĂNG NỔI BẬT CỦA
FACEBOOK ANALYTICS
Thu thập, đo lường
các chỉ số quan
trọng, liên quan trực
tiếp đến các mục tiêu
kinh doanh.
Hiển thị các chỉ số,
đưa ra các thông báo
về Fanpage liên quan đến ứng dụng, website, các nhóm nguồn sự kiện được liên kết, BOT.
Xây dựng các biểu
đồ phát triển Fanpage ngay trên
thiết bị smartphone với các chỉ số như doanh thu, tỷ lệ giữ chân khách hàng,…
Update các thông tin mới về các nhóm
khách hàng cũng như người dùng truy cập vào Fanpage.
Kịp thời đưa ra các thông tin bất thường trong data
hoạt động của bạn.
Trang 247 chỉ số quan trọng của
Facebook Analytics
Audience Engagement
Chỉ số về tương tác của khán giản, bao gồm lượt like, bình luận, chia sẻ, click của các bài viết được đăng tải trên Facebook Tỷ lệ này sẽ được tính theo công thức: (Số lượt click + reaction + Comment+share)/số lượt người xem bài.
Reach/
Impressions
Chỉ số Reach được hiểu là số lượng người nhìn thấy bài đăng của bạn trên
Facebook Còn Impressions khi một người nhìn thấy bài đăng của bạn sẽ
được tính là 1 Impressions, nhưng lần tiếp theo họ lại nhìn thấy lại thì lại
được tính là 2 Impressions
Trang 257 chỉ số quan trọng của
Facebook Analytics
Clicks to website or app
Facebook Analytics sẽ hỗ trợ bạn đo lường chỉ số clicks to website or app từ trên bài đăng Facebook của bạn về website hay ứng dụng được kèm theo.
Negative feedback
Là một chỉ số đo lường chất lượng fanpage rất quan trọng mà bạn cần
nắm rõ Nếu như bài viết, fanpage của bạn nhận được nhiều lượt phản hồi
tiêu cực sẽ cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất dần tỷ lệ hiển thị và khả
năng Reach Vì vậy, điều này buộc bạn phải giữ chỉ số negative feedback
thấp nhất có thể.
Trang 267 chỉ số quan trọng của
Facebook Analytics
Audience Profile
Xây dựng hồ sơ khách hàng để thu hút đúng nhóm khách hàng tiềm năng và tăng giá trị chuyển đổi.
Audience Response
rate
Time of Engagement
Tỷ lệ phản hồi của khách hàng, chỉ số này càng cao sẽ đồng nghĩa với việc những nội dung, thông điệp mà bạn đưa ra đang đi đúng hướng
và có tỷ lệ tiếp cập cao.
Thời gian cam kết, điều này liên quan đến việc các nội dung được đẩy mạnh trong một khoảng thời gian nhất định
Trang 27Mô tả chiến dịch Facebook Ads:
Mục tiêu quảng cáo:
• Nhận được nhiều phản hồi qua tin nhắn,
• Tăng độ nhận diện của Fanpage, và
Instagram profile (thông qua lượt click vào
link profile Instagram
• Ghi nhận tăng doanh thu bán hàng
Lý do chọn Facebook Ads thay vì Google Ads:
• Cửa hàng không có website riêng
• Cho phép lựa chọn Target Audience
• Sự phù hợp của hành vi người dùng đối với cửa hàng
• Thói quen lướt Facebook của rất nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam —> cửa hàng sẽ dễ dàng tiếp cận và tương tác trực tiếp với
người tiêu dùng
• Người dùng không cần mất thêm thời gian kết nối với nền tảng trung gian (Google Ads).
• Giá trị cost-per-click rẻ hơn
• Cho phép định dạng hình ảnh/video hấp dẫn người dùng
Trang 28Phân tích CPC PPC CPV CPM
CPA của chiến dịch Facebook
Ads
Nội dung quảng cáo:
Mô tả chiến dịch Facebook Ads:
Ngân sách quảng cáo:
Thời lượng chạy chiến dịch: 2 ngày
11:41 a.m 28/04/2023 - 11:41 a.m 30/04/2023
Trang 29Phân tích kết quả chiến
dịch Facebook Ads
Action chiến dịch hướng đến là lượng user gửi tin nhắn đến Fanpage
(messaging conversations started)
> Tỉ lệ chuyển đổi được tính dựa trên lượng hôi thoại bắt đầu trong suốt thời lượng chạy chiến dịch
Chiến dịch kết thúc không tạo ra doanh thu
Trang 30Phân tích kết quả chiến
dịch Facebook Ads
CPC - Cost per Click
= Tổng chi phí quảng cáo / Số lượng Click vào quảng cáo
= 202,144 / (1049-776) = 740.45 VNĐ
CPV - Cost per View
Không có do chiến dịch quảng cáo dạng hình ảnh
CPM - Cost per 1000
Impressions
= (Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt hiển thị quảng cáo) x 1000
= (202,144 / 7,776) x 1000 = 25,995 VNĐ
CPA - Cost per Action / Messaging Conversations Started
= Tổng chi phí quảng cáo / Số lượng action mục tiêu được thực hiện trên quảng cáo
= 202,144 / 39 = 5,183 VNĐ
Tỷ lệ chuyển đổi
= (Số lượng action mục tiêu được thực hiện trên quảng cáo / Số lượng Click vào quảng cáo) x 100
= (39 / (1049 - 776)) x 100 = 14,285%
Trang 31Các công cụ phân tích lượng truy cập, báo cáo nhân khẩu học, biểu đồ thời gian truy cập,
Phổ biến nhất.
Cung cấp thông tin
về lượng truy cập, nguồn truy cập, tuổi, giới tính và những
thông tin liên quan khác đối với website
Google Analytics