2. » Luận Văn - Báo Cáo

Báo cáo tham quan nhận thức 2 resort hải long mộc châu

Nội dung

Trang 1

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

BÁO CÁO

DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Bộ máy tổ chức của Resort Hải Long Mộc Châu 6

Trang 4

LỜI MỞ ĐẦU

Tham quan nhận thức là một môn học vô cùng quan trọng đối với học sinh và đặc biệt là đối với sinh viên Môn học này không chỉ giúp sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành nói riêng mà còn giúp cho cả sinh viên trong Khoa Kinh tế Tài Nguyên và Môi Trường nói chung có được lượng kiến thức vô cùng là bổ ích Ngoài những kiến thức mà học trong sách vở có được thì tham quan nhận thức giúp chúng em trải nghiệm thực tế, điều đó khiến chúng em có được những kinh nghiệm khi bước những bước chân đầu tiên vào nghề nghiệp của mình Đặc biệt là với em, hiện đang là sinh viên năm hai, và vẫn đang rất cố gắng để định hình công việc của mình trong tương lai sẽ làm Chính vì vậy, môn học thực tế này đã mang lại cho bản thân em cái nhìn trực quan hơn về ngành nghề mà mình đang theo học

Đầu tiên em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu trường Đại học Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội, các thầy cô trong khoa Kinh Tế Tài Nguyên và Môi Trường đã tổ chức chuyến tham quan thực tế tại Resort Hải Long – Mộc Châu Em xin gửi lời chân thành cảm ơn sâu sắc đến thầy Lê Văn Viễn, người đã không quản ngại mưa nắng đồng hành cùng chúng em trong suốt quá trình tham quan tại Mộc Châu – Sơn La Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị bên công ty cổ phần dịch vụ du lịch quốc tế UMC, đặc biệt là chị Lợi là hướng dẫn viên đã đồng hành cùng chúng em trong suốt chuyến đi 2 ngày 1 đêm tại Resort Hải Long- Mộc Châu Chị đã mang đến những giây phút thư giãn, giải tỏa căng thẳng trong suốt chuyến đi dài, đồng thời cũng giúp chúng em hiểu rõ hơn về điểm đến và cũng chia sẻ cho chúng em biết về kinh nghiệm làm nghề của bản thân mình Cuối cùng, em xin cảm ơn các đội ngũ nhân viên Resort Hải Long Mộc Châu đã nhiệt tình hướng dẫn chúng em các quy trình phục vụ trong nhà hàng rất chuyên nghiệp và các cô chú ở Homestay đã giúp chúng em có một trải nghiệm thật đáng nhớ tại Resort Hải Long Mộc Châu

Bài báo cáo của em còn nhiều thiếu sót, vì vậy em rất mong các thầy cô góp ý để bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn

Em xin chân thành cảm ơn!

Trang 5

- Email: hailongresort@gmail.com

1.1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Tầm nhìn:

Resort Hải Long Mộc Châu - Hoà Mình vào Núi Rừng Thiên Nhiên Tây Bắc luôn nỗ lực phấn đấu trở thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Mộc Châu.

Sứ mệnh:

- Không ngừng học hỏi, cải tiến, đổi mới, cập nhật công nghệ để mang lại những dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất với chi phí tốt nhất trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống cùng với nhà hàng & cafe view núi chuyên phục vụ các món ăn đặc sản Tây Bắc.

- Mang lại thành công cho chương trình của quý khách hàng với trải nghiệm tuyệt vời nhất!

Giá trị cốt lõi:

- Nền tảng văn hóa lâu đời đậm đà bản sắc dân tộc.

- Đề cao sự trải nghiệm và coi những vị khách như những thượng đế để tận tâm phục vụ đem đến cho những thượng đế những trải nghiệm đắt giá nhất.

- Hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đạt chuẩn, đẳng cấp Truyền thống hiếu

khách và tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm, đáp ứng các nhu cầu đa dạng, cao cấp của khách hàng.

1.1.3 Quá trình hình thành và phát triển

Lấy chủ đề từ những cung điện nguy nga của vua chúa thời Nguyễn kiến trúc theo lối cung điện đình đài độc lạ nhất Mộc Châu Bên cạnh lối kiến trúc cung đình thì bao bọc xung quanh Hải Long là đồi và núi xen lẫn hoà hợp tạo cảnh

Trang 6

quan mới mẻ độc đáo như được hoà mình vào thiên nhiên Xen lẫn núi và rừng Hải Long lồng ghép được nét đặc sắc nhất của vùng đất Tây Bắc Gặp nhau không khoảng cách, đón tiếp những vị khách mới bằng tất cả sự nồng hậu, chân thành của người dân vùng núi Tây Bắc – quý khách, quý người.

Và từ đó Resort Hải Long ra đời tại Mộc Châu, Sơn La Không gian Resort được thiết kế theo phong cách đặc trưng của lối kiến trúc cung đình Huế yên tĩnh nên thơ sâu lắng nơi đây, như một nơi để con người ta tìm về với chính mình, với bản ngã đích thực, với những gì ta đã lãng quên trong cuộc sống, để ta

- Nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn đặc sản Tây Bắc - Cafe view núi,

1.3 CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN LÝ1.3.1 Sơ đồ bộ máy

Sơ đồ 1: Bộ máy tổ chức của Resort Hải Long Mộc Châu

Cơ cấu tổ chức của Resort Hải Long Mộc Châu, chức năng, nhiệm vụ nhìn vào sơ đồ ta có thể thấy Giám đốc là bộ phận cao nhất của resort, từ đây thì mọi quyết sách sẽ được đưa ra để đưa resort phát triển Mỗi bộ phận đều có chức năng nhiệm vụ riêng song họ luôn có mối quan hệ khăng khít với nhau để tạo ra những dịch vụ hiệu quả nhất cho khách hàng

Trang 7

1.3.2 Giải thích chức năng, nhiệm vụ từng bộ phận trong sơ đồ bộ máy a Giám đốc:

- Quyết định các hoạt động kinh doanh, trực tiếp làm việc, điều hành và hiểu rõ các hoạt động của resort, hoạch định tương lai cho resort.

- Quyết định các vấn đề liên quan trực tiép đến hoạt động kinh doanh hàng ngày của resort.

- Ban hành quy chế quản lý nội bộ - Ký kết hợp đồng nhân danh công ty.

- Kiến nghị phương án sử dụnh lợi nhuận hoặc xử lý lỗ trong kinh doanh - Xây dựng và duy trì các mối quan hệ hợp tác bền vững lâu dài với các đối

- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và điều lệ công ty.

b Quản lý

Chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của resort, từ quản lý nhân viên, quản lý tài sản, hàng hóa, quản lý tiêu chuẩn dịch vụ, quản lý bàn và giải quyết các sự cố, khiếu nại của khách hàng.

c Trưởng bàn

- Phân công và điều động hoạt động của nhân viên trong nhóm.- Giám sát tiêu chuẩn và thái độ làm việc của nhân viên.- Báo cáo hoạt động của bộ phận nhà hàng.

d Trưởng bếp

Chịu trách nhiệm điều hành, giám sát mọi hoạt động của bộ phận bếp Đảm bảo chất lượng món phục vụ thực khách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo duy trì chi phí thực phẩm ở mức tiêu chuẩn nhà hàng khách sạn quy định Quản lý hàng hóa trong bếp Quản lý công cụ, dụng cụ, tài sản được giao Tham gia hoạt động kinh doanh, tuyển chọn và đào tạo nhân viên bếp.

e Trưởng buồng

- Chịu trách nhiệm phân công công việc cho nhân viên.

- Giám sát công việc và chất lượng buồng, mức độ sạch sẽ tại các khu vực

trong resort

1.4 GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG CỦA ĐƠN VỊ THAM QUAN NHẬN THỨC

Trang 8

1.4.1 Những nội dung đã được tìm hiểu trong chuyến tham quan nhận thức

Trong hai ngày 29 và 30/11/2023 vừa qua, sinh viên của các lớp ĐH12QTDL1, ĐH12QTDL2, ĐH12QTDL3, ĐH12QTKS1, ĐH12QTKS2, ĐH12QTKS3 của Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường đã có cơ hội được tham quan trải nghiệm tại Mộc Châu Chuyến đi trải nghiệm thực tế này nằm trong khuôn khổ hoạt động học tập trải nghiệm môn “Tham quan nhận thức 2”, các bạn sinh viên đã được tìm hiểu chi tiết về các bộ phận làm việc cũng như các dịch vụ của Resort Hải Long Mộc Châu.

Như lịch trình thì 05h30 ngày 29/11/2023 quý Thầy cô cùng các bạn sinh viên có mặt tại Trường Đại học Tài Nguyên và Môi Trường, số 41A Phú Diễn, quận Bắc Từ Liên, thành phố Hà Nội Sau đó lớp trưởng sẽ điểm danh quân số rồi vào

6h45 xe và hướng dẫn viên (HDV) đón chúng em tại trường khởi hành tham quan tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm.

Hình 1: Các hình ảnh trước giờ khởi hành

Theo lịch trình thì 9h00 chúng em sẽ dừng chân và check in Đèo Thung Khe

– cửu ngõ Mai Châu Hòa Bình nổi tiếng với đèo đá trắng, ngăm mây vần vũ bên phía Đà Bắc và chụp những bức hình Tây Bắc đầu tiên Điểm dừng chân này chúng em đã được đi qua khi Tham quan nhận thức 1, nhưng trái với thời tiết âm u và phơn phớt chút sương mù thì với Tham quan nhận thức 2 đèo đá trắng đón chúng em với những tia nắng dịu dàng và bầu không khí thật dễ chịu.

Trang 9

Hình 2: Đèo đá trắng

Sau khi dừng chân ở đèo đá trắng 30 phút thì chúng em tiếp tục lên đường và tầm 10h00 thì đến Hải Long Resort và bắt đầu thực hành theo các bộ phận đã được bàn giao trước Chúng em được quan sát thực tế nghiệp vụ tại nhà hàng và chia thành các nhóm nhỏ để trải nghiệm các công đoạn như sơ chế nguyên liệu, setup và phục vụ, dọn dẹp.

- Nhóm 1: Nhóm phục vụ nghiệp vụ setup bàn tiệc, nghiệp vụ phục vụ… - Nhóm 2: Nhóm tham quan, tìm hiểu về nghiệp vụ bếp

- Nhóm 3: Nhóm thực hành kỹ năng, nghiệp vụ lễ tân khách sạn - Nhóm 4: Nhóm thực hành kỹ năng, nghiệp vụ lễ tân Nhà hàng.

Chúng em được các nhân viên các bộ phận trong nhà hàng hướng dẫn thực hiện một số việc như cách sắp xếp bát đĩa sao cho đẹp mắt và khoa học, cách gấp khăn ăn cho bàn tiệc Một số nhóm sẽ đi tham quan khu vực bếp chế biến đồ ăn, một số nhóm sẽ được hướng dẫn bê, bày, đặt đồ ăn lên trên bàn tiệc.

Hình 3: Các hình ảnh thực hành setup bàn ăn

Trang 10

Khi được các anh chị bên Trung tâm Hội nghị hướng dẫn công việc khi làm nhà hàng, khách sạn thì chúng em đã hoàn thành và bày biện bàn tiệc đúng quy chuẩn của một bàn ăn 8 người lớn / bàn, 11h trưa chúng em ổn định, các lớp dùng bữa trưa tại Resort Hải Long Mộc Châu.

Sau bữa trưa, chúng em đi tham quan quanh khu Resort Hải Long Mộc Châu bởi nơi đây có lối kiến trúc rất độc đáo, được bao quanh bởi những quả đồi với một màu xanh ngắt của cỏ cây kết hợp với tiết trời nắng nhẹ cùng những làn gió thổi hiu hiu làm cho nơi đây càng tăng thêm vẻ đẹp thơ mộng

Hình 4: Các hình ảnh quang cảnh của Resort Hải Long

Đến 12h30 thì đoàn chúng em lại tiếp tục di chuyển đến Nhà sàn, nhà sàn mà lớp em ở lần này là nhà sàn Phương Anh 2 Chúng em sẽ ở tách riêng nam một khu và nữ một khu Theo lời dặn dò của chị HDV Lợi thì chúng em sẽ nghỉ trưa tại đây và đến 14h00 sẽ xuất phát đến điểm tiếp theo đó là Thác Dải Yếm

Và đúng 14h00 chúng em lên xe xuất phát đi Thác Dải Yếm - còn gọi là thác Nàng, thác Bản Vặt, là thác trên suối Bó Sập tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La Tên gọi "Dải Yếm" liên quan đến truyền thuyết, kễ rằng thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ.

Trang 11

Hình 5: Nơi cổng chào của Thác Dải Yếm

Khi chúng em bước vào khuôn viên nơi đây đã vô cùng bất ngờ và thích thú trước vẻ đẹp của quang cảnh không một lời văn nào diễn đạt hết được Nơi đây được bao quanh bởi núi rừng phủ đầy cây xanh, cùng với hoa cỏ tươi thắm, không dừng lại ở đó còn có những dòng nước mát lạnh của suối Hò Hẹn Chúng em đã có một cảm giác cực kì sảng khoái khi chạm chân xuống dòng nước mát lạnh, trong veo ấy.

Hình 6: Các hình ảnh tại khuôn viên và suối Hò Hẹn

Theo như chúng em đã tìm hiểu từ trước thì Thác Dải Yến nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu ở bản Vặt – đây là một bản của người Thái có lịch sử rất lâu đời Và tất nhiên rồi, ở một nơi tuyệt vời như vậy thì chúng em không thể không vui cho được, trên gương mặt của bạn nào cũng đều rạng ngời khi đến nơi đây Khi được trải nghiệm và chiêm ngưỡng cảnh sắc

Trang 12

thiên nhiên kỳ diệu như vậy thì trong lòng mỗi chúng em đều phải tự nhủ rằng phải có ý thức bảo vệ môi trường thật tốt để chúng ta cũng như những thế hệ sau sẽ vẫn còn được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt vời của thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta.

Hình 7: Thác Dải Yếm

Tham quan Thác Dải Yếm xong thì tầm khoảng 16h00 chúng em lên xe và trở về nhà sàn Phương Anh 2 để tắm rửa và chuẩn bị ăn tối Trước cổng nhà sàn có những dàn hoa rất xinh và đang nở rộ, không khí cũng như khung cảnh tại nơi đây tạo cho em cảm giác rất quen thuộc, bình yên và giúp cho tâm hồn được thoải mái sau những ngày dài học tập ở trên Hà Nội

Hình 8: Nhà sàn Phương Anh 2

Sau khi tắm rửa sạch sẽ thì 18h00 chúng em cùng nhau ăn bữa tối tại nhà sàn Phương Anh 2 Mâm cơm tuy đơn giản nhưng hương vị thì không giản đơn một chút nào bởi nó chứa trong đó sự hiếu khách và nhiệt tình của cô chú chủ của nhà sàn Phương Anh 2.

Trang 13

Hình 9: Mâm cơm tại nhà sàn Phương Anh 2

Ăn tối xong, chúng em giúp cô chú dọn mâm và theo lời của chị HDV Lợi thì đúng 19h00 chúng em sẽ tập trung và tham gia chương trình Lửa trại – Kết nối sức mạnh của UMC Travel tổ chức Nhưng trước khi chương trình chưa bắt đầu thì nhóm chúng em có đi vòng vòng tham quan các khu vực quanh đó và có đến một nơi rất đẹp đó chính là rừng thông Bản Áng Nơi đây được trang trí một cây thông rất to và hai bên là những chú tuần lộc quấn quanh bởi đèn led sáng rực cả một vùng Đi tiếp nữa thì có những cây thông con được quấn quanh là những sợi đèn led lung linh Và chúng em có ghé vào một quán nước rất xinh, ở đây em có gọi một cốc sữa chua dầm trái cây cũng rất là ngon Quán được trang trí cây thông Noel để chuẩn bị cho mùa giáng sinh sắp đến.

Trang 14

Hình 10: Rừng thông Bản Áng

Rồi chương trình cũng bắt đầu, có rất nhiều tiết mục hay và ý nghĩa nhưng cũng không kém phần sôi động Nơi quy tụ rất nhiều giọng ca vàng của

ĐH12QTKS và ĐH12QTDL Xen giữa các tiết mục văn nghệ còn có một hoạt động mà luôn được mong chờ đó chính là đốt lửa trại và cùnh nhau vui đùa, hát ca xung quanh đó

Hình 11: Các hình ảnh của chương trình Lửa trại – Kết nối sức mạnh

Khi đêm Lửa trại kết thúc, chúng em di chuyển về nhà sàn và công tác chuẩn bị để nghỉ ngơi nhưng không, các bạn lớp em hẹn nhau đốt lửa để nướng khoai và ngô Chúng em ngồi quanh đống than hồng rực và tâm sự, trò chuyện chia sẻ với nhau những câu chuyện của bản thân Dù là câu chuyện gì đi nữa thì ngồi cùng bạn bè nói đôi ba câu chuyện thôi cũng đủ cho bản thân em được cảm giác chữa lành.

Trang 15

Hình 12: Sau đêm Lửa trại

Khoảng tầm 23h30 chúng em giải tán về nghỉ ngơi để tiếp tục chuyến hành trình ngày mai Buổi sáng hôm sau, chúng em thức dậy đón bình minh Mộc Châu và công tác cá nhân để 7h30 khởi hành đi ăn sáng buffe tại nhà hàng Thảo Nguyên Resort Sau khi ăn sáng xong chúng em có đi tham quan khuôn viên của Thảo Nguyên Resort, nơi đây được trồng rất nhiều cây xanh, hoa thi nhau đi sắc thắm.

Hình 13: Nhà hàng Thảo Nguyên resort

Sau bữa sáng đoàn chúng em đi tham quan tại Đồi chè Mộc Châu Nơi đây lúc thảm mây sà xuống quanh triền đồi, tô đậm không gian bằng màn sương mờ ảo, điểm xuyến những giọt nước long lanh trên lá, thêm chút se lạnh của cao nguyên Mộc Châu dễ làm cho người ta như lạc vào chốn mộng mơ nào đó mang đậm chất thơ