“Đừng nghi ngờ lòng tốt của ngƣời khác, nếu đang gặp khó khăn bạn đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ của những ngƣời xung

Một phần của tài liệu theo dấu ước mơ - thanh minh (Trang 69 - 74)

bạn đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ của những ngƣời xung

quanh.”

Chúng tôi quyết định rẽ theo quốc lộ 14E để xuống Quảng Nam Vậy là đoàn chia tay với đường Hồ Chí Minh từ đây.

Một buổi tối thứ bảy, khi cả đoàn quyết định nghỉ buổi chiều để tắm giặt tôi mới có cơ hội “buôn chuyện” với Nguyên. Nghe giọng nói thanh thanh dễ thương của nàng, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Nguyên luôn hiểu tôi, ủng hộ những việc tôi làm, dù người khác có nói gì đi nữa. Thầm cảm ơn cô bạn đáng yêu của mình, tôi thiêm thiếp chìm vào giấc ngủ sâu sau ngày hành quân mệt mỏi. Nguyên chúc tôi ngủ ngon, lần đầu tiên tôi cảm nhận được hương vị tình yêu lại ngọt ngào đến thế.

Bây giờ, với chúng tôi, cuộc hành trình không còn quá khó khăn như trước nữa. Giờ đây, chúng tôi có thể bước đi mà không ngần ngại thương xót bàn chân của mình nữa.

chép, trích dẫn nội dung cuốn sách này, bạn vui lòng để lại nguồn www.hanhtrinhdelta.com 70 Chúng đã trở nên quen thuộc với cường độ mạnh và áp lực lớn nên không làm tình, làm tội như hồi mới đầu đi nữa.

Buổi sáng Vượng vẫn quyết tâm đi bộ để Hiếu tiếp tục đi xe đạp, nhưng đến trưa thì Vượng phải đổi ý vì… đau chân quá, dư âm của ngày hôm qua vẫn còn. Vượng dường như đã hiểu được cảm giác trông chờ đến từng cột cây số, biết tại sao rớt chai nước xuống đất mà không muốn cúi xuống lượm.

Đường đồng bằng dễ đi biết bao nhiêu, chúng tôi không còn mong chờ mỗi khi bước chân leo lên đèo nữa. Giờ đây, mỗi ngày đi được 45 km chỉ là chuyện nhỏ. Theo như kế hoạch định trước, khi đến Quảng Nam chúng tôi sẽ ghé thăm Hội An, ngắm nhìn phố cổ nổi danh một thời. Tạm biệt Hội An với món Cao lầu đầy tinh tế, chúng tôi thẳng tiến đất Đà Nẵng để vào cố đô Huế. Tại Đà Nẵng chúng tôi có buổi giao lưu, gặp mặt rất vui vẻ và ấm cúng cùng các bạn sinh viên đại học Kinh Tế. Sáng sớm hôm sau, các bạn còn tiễn chúng tôi đến tận cửa hầm đèo Hải Vân.

Lòng ngập tràn hứng khởi, cuối cùng sau bao nhiêu vất vả chúng cũng đã đến được với mảnh đất thơ mộng này. Huế thực sự thanh bình và xinh đẹp. Con gái Huế dịu dàng, đắm thắm. Không hổ danh là đất đế kinh. Sinh viên trường Sư Phạm ra đón chúng tôi lúc 16h chiều rồi dẫn đoàn về trường để giao lưu với cán bộ và sinh viên. Sau buổi giao lưu tại hội trường lớn chúng tôi còn được “tặng kèm” một buổi giao lưu cùng các bạn sinh viên trong ký túc xá. Đúng là sinh viên, ai cũng vui cũng nghịch. Các bạn đề nghị chúng tôi kể lại chặng đường đã đi. Thật vui và thật ấm áp.

Sau này, tôi mới nghiệm ra được một điều nếu làm gì cũng lo lắng thất bại thì cuối cùng nó cũng sẽ thất bại. Bởi vì vô tình ta đã tạo kết quả đó. Nếu tôi không quyết tâm thực hiện chuyến đi và dù có thực hiện đi chăng nữa mà trong lòng lúc nào cũng nghĩ đến bỏ cuộc thì có lẽ tôi đã thất bại rồi. Vì thế khi làm việc gì đừng nghĩ đến kết quả, hãy chuyên tâm làm thật tốt việc đó. Dù thế nào đi nữa bạn cũng sẽ nhận được kết quả xứng đáng.

Sáng hôm sau, chúng tôi lại thật bất ngờ khi có thật nhiều sinh viên dậy sớm tiễn chúng tôi. Rời Huế, nên thơ và mơ mộng, chúng tôi đến với Quảng Trị anh hùng. Tại đây, đoàn lại được giao lưu cùng trường Cao Đẳng Sư Phạm Quảng Trị với gần 600 sinh viên. Cả bọn choáng váng vì bất ngờ. Tỉnh đoàn còn sắp xếp đoàn viên thanh niên đón chúng tôi vào thăm thành cổ Quảng Trị và làm lễ dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại đây vào mùa hè “đỏ lửa” năm 1972. Nghe giọng thuyết minh viên nói về lịch sử thành cổ gắn liền với sự hy sinh anh dũng của quân dân ta trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước mà chúng tôi không cầm được nước mắt và bây giờ tôi mới biết rằng “Đây là một nghĩa trang duy nhất không một nấm mồ” .

Nhiều lần chúng tôi được các trường đại học, các đoàn thanh niên ở địa phương hỗ trợ giúp đỡ. Nhờ những dịp giao lưu, tuyên truyền an toàn giao thông đó mà chúng tôi có thêm nhiều bạn bè, ý nghĩa chuyến đi cũng được nhân lên rất nhiều lần. Ở Hà Tĩnh chúng tôi còn thay mặt Đoàn trường tặng những phần quà cho nhưng bệnh nhân nghèo tại bệnh viện. Chúng kiến những hậu quả mà tai nạn giao thông gây ra ở đây, càng làm bọn tôi thêm quyết tâm hoàn thành chuyến đi. Đến Nghệ An, mảnh đất địa linh nhân kiệt, gắn với tên tuổi của rất nhiều danh dân mà nổi bật nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến Nghệ An chúng tôi được sinh

chép, trích dẫn nội dung cuốn sách này, bạn vui lòng để lại nguồn www.hanhtrinhdelta.com 71 viên trường đại học Vinh đón tiếp thân thiện, buổi giao lưu diễn ra ngắn ngủi nhưng để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Ngày hôm sau, chúng tôi đi theo quốc lộ 46 vào thăm quê Bác, thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đã đến vùng đất xứ Nghệ này không thể không ghé về quê Bác, hơn nữa một phần cũng là để tiếp tục trừ nợ những đoạn phải đi bằng xe trước đây. Tại đây chúng tôi được chăm sóc “kỹ lưỡng” bởi các anh chị phóng viên. Nhìn căn nhà nhỏ đơn sơ đã nuôi dưỡng vị cha già dân tộc mà chúng tôi không khỏi bồi hồi. Con đường tôi đi hôm nay bằng phẳng và bình yên biết bao nhiêu so với con đường Người đã đi thuở trước. Trải qua bao gian lao vất vả, người đã đưa Việt Nam đến chân trời của tự do, chân lý. Hôm nay, chúng ta, những người trẻ tuổi, những vị chủ nhân tương lai lại không thể bước tiếp con đường Người đã đi sao? Như vậy chúng ta có thấy xấu hổ không? Mỗi chúng ta, phải mạnh mẽ trên đường đời, phải tự mình vượt qua gian nan thử thách để trưởng thành và gặt hái những thành công xứng đáng. Không được phép chìa tay cầu xin sự thương hại của người khác. Tự mình, phải giữ vững nhân cách của chính mình. Không được để nó hoen ố bởi những dục vọng tầm thường. Có như thế chúng ta mới là những con người đúng nghĩa.

“Đừng quên học hỏi những ngƣời xung quanh, kinh nghiệm của họ sẽ giúp bạn tránh đƣợc những sai lầm đáng tiếc.” sẽ giúp bạn tránh đƣợc những sai lầm đáng tiếc.”

Rời Nghệ An, đoàn tiếp tục chặng đường về với thủ đô thân yêu. Thanh Hóa là mảnh đất tiếp theo mà chúng tôi đạt chân tới. Lần đầu tiên “chén” món nem nướng, tôi cứ tưởng mình sẽ có những “biểu hiện kỳ lạ” nhưng không hề hấn gì, ngược lại tôi còn thấy nó ngon hơn tưởng tượng. Chúng tôi dành nguyên buổi sáng để giao lưu với trường Đại học Hồng Đức, các bạn sinh viên rất nhiệt tình và dạn dĩ, hỏi đoàn rất nhiều về hành trình, về những chặng đường đã qua. Sự cổ vũ của các bạn là động lực lớn cho đoàn hoàn thành chuyến đi của mình.

Địa điểm tiếp theo chào đón chúng tôi là Ninh Bình. Đi ngang qua đây, chúng tôi còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những núi đá vôi sững sững vô cùng ấn tượng. Không thể bỏ lỡ cơ hội vào thăm cố đô Hoa Lư trong một dịp đặc biệt như thế này, sáu người chúng tôi dù chân đau vẫn hăm hở bước đi. Đường vào cố đô khoảng hơn 5 km, phong cảnh núi non hai bên đẹp tuyệt vời. Đầu tiên, nhóm vào chùa Thiên Tôn và leo lên đỉnh núi sau chùa. Đường hiểm trở, nhưng khi lên đến đỉnh thì cảm giác thú vị thật khó tả.

30/8 chúng tôi đến Hà Nam, chỉ còn một đoạn đường ngắn nữa là đến với thủ đô. Chúng tôi quyết định sẽ giảm tốc độ để nghỉ ngơi dưỡng sức. Hôm trước đoàn đã bàn với nhau về Hà Nội vào đúng ngày Quốc khánh mùng 2 tháng 9 nên phải ăn mặc đàng hoàng. Nhưng quần áo của mọi thành viên đã rất bẩn, nhiều dấu vết thời gian. Chú Dũng khuyên có dấu vết thời gian càng tốt, như thế để mọi người thấy được sự vất vả, gian khổ trên suốt chặng đường dài nhưng quan trọng là quần áo phải sạch sẽ thơm tho, đừng để người ta… không dám đứng gần. Vì vậy, hôm nay Dũng quyết định gom quần áo của cả đoàn mang về Hà Nội giặt trước, hẹn sẽ gặp nhau tối hôm sau, ngày mùng 1 tháng 9, ở Giáp Bát để đưa cho mọi người quần áo sạch.

chép, trích dẫn nội dung cuốn sách này, bạn vui lòng để lại nguồn www.hanhtrinhdelta.com 72 Chúng tôi tiếp tục quãng đường còn lại phía trước, cảm giác hồi hộp trước giờ G khiến cho mọi người thêm phần khí sắc. Đúng là trái ngọt chỉ kết được trong sương gió.

Ngày 1/9 chúng tôi có mặt tại Giáp Bát, chú Dũng đưa quần áo sạch cho chúng tôi và còn kèm theo mỗi người một bộ đồng phục mới tinh do trường chúng tôi “cấp phát”. Tuy nhiên, sau một hồi bàn bạc và thảo luận tất cả sáu thành viên trong đoàn đều thống nhất mặc quần áo cũ vì đây vừa là kỷ niệm, vừa có những dấu tích thời gian trên đó. Cầu và Hiếu sau đó còn chạy ngược lại Văn Điển để mua cờ, mua băng rôn chuẩn bị cho ngày mai nữa chứ.

Sáng ngày 2/9, thời khắc cuối cùng cũng đã đến, chúng tôi chuẩn bị khá “kỹ” cho sự xuất hiện của mình với nhân dân thủ đô. Chúng tôi mặc đồng phục trông khá “bảnh”, sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị, chú Dũng và Vượng đi xe đạp, tôi, anh Cầu, Hiếu và anh Phương đi bộ tiến về quảng trường Ba Đình. Đích đến của cuộc hành trình.

Đài truyền hình và các tòa soạn báo đều cử phóng viên đến tham gia chặng đường về đích của chúng tôi. Cuối cùng, chúng tôi đã hoàn thành chuyến đi của mình. Một niềm tự hào dâng lên trong tôi. Tôi đã vượt qua được sự sợ hãi của chính mình và những lời đàm tiếu của dư luận. Tôi đã làm được việc mà mọi người đều nghĩ rằng tôi không thể.

Giao lưu với các anh chị trong trung ương đoàn và gặp gỡ báo chí đã cho chúng tôi cơ hội gửi đến các bạn trẻ lời kêu gọi “Hãy sống vì mơ ƣớc của mình và quan tâm đến những ngƣời xung quanh”.

Trở về từ chuyến đi, tôi dường như trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi có cái nhìn đúng đắn hơn về mọi việc. Cũng không còn ngây ngây thơ thơ như trước nữa. tôi biết mình phải trân trọng những gì mình đang có và tìm kiếm những điều mà tôi đang mong mỏi. Tôi học được cách yêu thương mọi người xung quanh và yêu thương chính bản thân mình. Những ngày rong ruổi trên đường tôi nghiệm ra một điều chỉ có chính mình mới chăm sóc mình tốt nhất. Không được phép hành hạ bản thân dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào.

chép, trích dẫn nội dung cuốn sách này, bạn vui lòng để lại nguồn www.hanhtrinhdelta.com 73

CHƯƠNG 6

Ebook này thuộc sở hữu trí tuệ bởi công ty cổ phần Phát Triển Tiềm Năng Việt (DeltaViet). Mọi sao (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

chép, trích dẫn nội dung cuốn sách này, bạn vui lòng để lại nguồn www.hanhtrinhdelta.com 74 Chuyến đi xuyên Việt đã mang lại cho tôi nhiều hơn những gì tôi tưởng, tôi trưởng thành hơn, tự tin hơn khi đứng trước đám đông chứ không run lẫy bẫy như trước nữa. Từ biệt những người bạn đồng hành tôi trở về với vòng tay của bố mẹ. Đón tôi với nụ cười rạng rỡ, tôi không ngờ được mẹ đã bao đêm bố thức trắng vì lo cho tôi, cứ dăm ba ngày mẹ lại lên chùa cầu phúc cho tôi bình an trở về. Nhìn thấy gương mặt hốc hác của bố và nụ cười sung sướng của mẹ, tôi mới cảm nhận hết được tình cảm mà họ đã dành cho tôi.

Trong suốt những năm tháng học tập tại Sài Gòn, có vẻ hình ảnh của bố mẹ chỉ hiện lên khi tôi cần sự nhắc nhở, răn đe chính mình. Nhưng đôi lúc tôi đã biến tình yêu thương và sự quan tâm của bố mẹ thành áp lực cho mình. Còn họ, với tình cảm vô bờ của người cha người mẹ luôn vỗ về ôm ấp dù tôi có ở xa hàng trăm cây số. Tôi ước sao có thể nói lên được với họ rằng: con yêu bố mẹ rất nhiều. Nhưng tôi biết, tôi và hàng triệu đứa trẻ như tôi không dễ dàng gì nói lên câu nói tưởng chừng rất dễ nói ấy. Có lẽ sau này, khi tôi có con tôi sẽ dạy chúng nói lên điều đó để khi chúng bằng tuổi tôi bây giờ có thể tự nhiên thốt ra những lời yêu thương ấy.

Đề bù đắp cho cơ thể lượng dinh dưỡng thiếu hụt trong những ngày xuyên Việt, mẹ tôi nấu những món mà tôi thích nhất. Nhìn mẹ kỳ công chuẩn bị thực phẩm, tôi thấy biết ơn mẹ thật nhiều. Có lẽ suốt đời này, dù có bất kỳ ai yêu thương tôi đến thế nào thì cũng không thể bằng tình yêu thương mà mẹ dành cho tôi.

Chỉ còn lại mấy ngày nữa là đến ngày nhập học, sau khi được bổ mẹ tẩm dưỡng tôi mủm mĩm ra trông thấy. Nhưng gương mặt phơi trần cùng nắng gió của ba miền tổ quốc vẫn còn in hằn trên khuôn mặt của tôi. Tôi không cảm thấy “đau lòng” vì nó ngược lại có chút gì đó tự hào.

Một phần của tài liệu theo dấu ước mơ - thanh minh (Trang 69 - 74)