1. Trang chủ
  2. » Luận Văn - Báo Cáo

Marketing online tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt

60 1,9K 18

Đang tải... (xem toàn văn)

Tài liệu hạn chế xem trước, để xem đầy đủ mời bạn chọn Tải xuống

THÔNG TIN TÀI LIỆU

Thông tin cơ bản

Định dạng
Số trang 60
Dung lượng 3,7 MB

Nội dung

Trong những năm gần đây thị trường Bất động sản gặp nhiều khó khăn, khách hàng ngày càng ít đi và rất nhiều công ty môi giới đã bị phá sản do không tìm thấy khách hàng. Vì mục tiêu sống còn Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt áp dụng Marketing online vào việc kinh doanh của mình nhưng nó đang còn nằm ở mức sơ khai. Cùng với mục tiêu đó các Công ty muốn phát triển thì càng phải đẩy mạnh hoạt động Marketing online của mình để tìm kiếm khách hàng. Xuất phát từ yêu cầu đó, tác giả chọn đề tài : “Marketing online tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt”

Trang 1

M C L C ỤC LỤC ỤC LỤC

BẢNG CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT 3

PHẦN MỞ ĐẦU 5

Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING ONLINE 7

I Khái niệm về Marketing online 7

1 Các định nghĩa 7

1.1 Marketing 7

1.2 Marketing online 8

2 Bản chất của Marketing online 11

2.1 Bản chất Marketing online 11

2.2 Sự khác biệt giữa Marketing online với Marketing truyền thống 12

3 Các hình thức Marketing online 13

3.1 Quảng cáo trực tuyến 13

3.1.1.Chi phí tính theo thời gian đăng - CPD (Cost per Duration) 14

3.1.2.Chi phí tính theo sự ấn tượng - CPM (Cost per Impression) 15

3.1.3.Chi phí tính theo số lượt click - CPC (Cost per Click hay PPC Pay per Click).16 3.1.4.Chi phí tính theo mỗi hành động - CPA (Cost per Action hay PPA Pay per Click) 17

3.1.5.Một số hình thức khác 17

3.2 Email Marketing 22

3.2.1.Bước thứ nhất: tìm kiếm nguồn tài nguyên Email khách hàng 24

3.2.2.Bước thứ hai: Kiểm tra về tình trạng hoạt động của các Email truy xuất được25 3.2.3.Bước thứ ba: Sử dụng Hệ thống gửi Email 26

3.3 Marketing qua công cụ tìm kiếm 27

3.4 Tiếp thị qua mạng truyền thông xã hội 29

3.5 Trang web của doanh nghiệp 34

3.6 Các hình thức Marketing online khác 34

3.6.1.Báo mạng và các diễn đàn 34

3.6.2.Tổ chức đăng kí sự kiện trực tuyến 36

4 Các lợi ích của Marketing online 36

4.1 Đối với doanh nghiệp và tổ chức: 36

4.2 Đối với khách hàng 38

4.3 Đối với xã hội 38

II Những điều kiện để thực hiện Marketing online 39

1 Hệ thống hành lang pháp lý 39

2 Điều kiện về nhân sự: 40

3 Điều kiện về cơ sở vật chất: 41

Trang 2

Chương II: Thực trạng ứng dụng Marketing online tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bất

động sản Đất Việt 42

1 Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt 42

1.1 Sự hình thành và phát triển 42

1.2 Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty 43

2 Hành lang pháp lý có liên quan tới hoạt đông Marketing online 44

2.1 Luật Doanh nghiệp 44

2.2 Luật Giao dịch điện tử 44

2.3 Luật Công nghệ thông tin 44

2.4 Luật thương mại 45

3 Thực trạng ứng dụng Marketing online tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt 45

3.1 Quảng cáo trực tuyến 45

3.2 Email marketing 46

3.3 Marketing qua công cụ tìm kiếm 46

3.4 Marketing qua mạng xã hội 47

3.5 Marketing qua trang website của Sàn Đất Việt 49

3.6 Các hình thức Marketing online khác 50

Chương III: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động Marketing online tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt 51

I Xu hướng ứng dụng Marketing online trong tương lai 51

II Những giải pháp đẩy mạnh Marketing online tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt 52

3 Ứng dụng các công cụ mới vào hoạt động Marketing 54

3.1 Công nghệ đeo bám 54

3.2 Quảng cáo trên mạng di động 56

Kết luận 58

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 59

Trang 3

DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU

Hình 4: Quảng cáo bằng Pop-up

Hình 5 : Tình hình xem video trực tuyến của một số nước Châu Á

Hình 6: Minh họa về quảng cáo tự nhiên - trang Venture eat cung cấp quảng cáo xen kẽ giữa các bài viết và được đánh dấu bằng “Sponsored Post”

Hình 7: Bảng báo giá Email-marketing của một DN cung cấp

Hình 8: Tìm kiếm Email bằng phần mềm Fast Email Extractor

Hình 9: Kiểm tra tình trạng hoạt động của Email

Hình 10: Kết quả gửi Email ở một Hệ thống

Hình 11: Vị trí nổi bật khi sử dụng các công cụ SEO và SEM

Hình 12: Các hoạt động trực tuyến của người sử dụng Internet

Hình 13: Sự tăng trưởng của người dùng Facebook tại Việt Nam

Hình 14: Chiến dịch Marketing của các DN ở Diễn đàn

Hình 15: Các nhà sách thu đăng tin bài trên Vnexpress

Hình 16 : Hình thức mua từ khóa trên google adword của Sàn Đất Việt Hình 17: Group Bất Động Sản Mường Thanh

Hình 18: Fanpage của Sàn Đất Việt

Hình 19: Website của Sàn Đất ViệtHình 20: Website của Sàn Bất động sản Đại Long

Trang 4

BẢNG CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT

Trang 5

Tại Việt Nam theo báo cáo về tình hình Internet tại khu vực Đông Nam Átính đến cuối tháng 7/2013 của hãng nghiên cứu thị trường comScore, với 16,1 triệungười dùng Internet hàng tháng, Việt Nam là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhấttại khu vực ASEAN Và Tỷ lệ dân số truy cập internet là 34 triệu người, chiếmkhoảng 36% theo công bố mới nhất từ Cục Thương mại điện tử và công nghệ thôngtin Và trong vòng vài năm trở lại đây, Việt Nam là một quốc gia phát triển nhanhnhất về internet trên thế giới Với sự phát triển của internet đã kéo theo sự phát triểncủa rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp trên internet, trong đó không kể đến cáchoạt động marketing online với nhiều hình thức ngày càng đa dạng Và marketingonline tại Việt Nam đã trở thành sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong những năm gần đây thị trường Bất động sản gặp nhiều khó khăn,khách hàng ngày càng ít đi và rất nhiều công ty môi giới đã bị phá sản do không tìmthấy khách hàng Vì mục tiêu sống còn Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản ĐấtViệt áp dụng Marketing online vào việc kinh doanh của mình nhưng nó đang cònnằm ở mức sơ khai Cùng với mục tiêu đó các Công ty muốn phát triển thì càngphải đẩy mạnh hoạt động Marketing online của mình để tìm kiếm khách hàng

Xuất phát từ yêu cầu đó, tác giả chọn đề tài : “Marketing online tại Công ty

Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt”

2 Mục tiêu nghiên cứu

 Phân tích đánh giá việc áp dụng Marketing online tại Công ty Cổ phần

Tư vấn Bất động sản Đất Việt

Trang 6

 Đề suất một số giải pháp phát triển cho việc ứng dụng Marketingonline tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt

3 Nhiệm vụ nghiên cứu

- Tìm hiểu những cơ sở lý luận về Marketing online: Các khái niệm vànhững điều kiện để thực hiện Marketing online

- Tìm hiểu thực trạng Marketing online tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bấtđộng sản Đất Việt

- Đánh giá ứng dụng Marketing online tại Công ty Cổ phần Tư vấn Bấtđộng sản Đất Việt

- Đưa ra những giải pháp để phát triển Marketing online tại Công ty Cổphần Tư vấn Bất động sản Đất Việt hiệu quả hơn nữa

4 Đối tượng, phương pháp và phạm vi nghiên cứu

 Đối tượng nghiên cứu: là những hoạt động Marketing online tại Công

ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt

 Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng các phương pháp như phân tíchthống kê, thu thập số liệu phân tích - so sánh, đánh giá – dự báo, tổng hợp để làm rõvấn đề cần nghiên cứu

 Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về hoạt động Marketing onlinetại Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt trong giai đoạn hiện nay

5 Bố cục

Ngoài phần mở đầu và kết luận, bố cục của đề tài gồm 3 chương:

Chương I: Cơ sở lý luận về Marketing online

Chương II: Thực trạng ứng dụng Marketing online tại Công ty Cổ phần Tưvấn Bất động sản Đất Việt

Chương III: Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động Marketing online tại Công

ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Đất Việt

Trang 7

Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING ONLINE

I Khái niệm về Marketing online

1 Các định nghĩa

1.1 Marketing

Theo một số tài liệu, lý thuyết Marketing xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vàonhững năm đầu thế kỷ XX, những bài giảng đầu tiên về môn học Marketing đượcthực hiện tại các trường đại học của Mỹ, sau đó lan dần sang các trường đaih họckhác và dần trở thành phổ biến ở hầu khắp các nước có nền kinh tế thị trường Bắtđầu là những bài giảng, sau đó Marketing đã được đưa vào từ điển tiếng Anh năm

1944, và như thế, ngôn ngữ có thêm thuật ngữ mới, khoa học có thêm một lĩnh vựcmới

Về nguồn gốc của tên gọi, Marketing có gốc từ tiếng Anh Market, có thể dịch

sang tiếng Việt là cái chợ hay thị trường Market với nghĩa hẹp là "cái chợ" là nơi gặp

gỡ giữa người mua và người bán, là địa điểm để trao đổi hàng hóa thường được

hiểu là hàng tiêu dùng thông thường Marketing với nghĩa rộng là "thị trường" là nơi

thực hiện khâu lưu thông hàng hóa, không tách rời của quá trình tái sản xuất (baogồm sản xuất lưu thông và tiêu dùng) là nơi diễn ra hoạt động mua bán trao đổi sảnphẩm hàng hóa nói chung

Cho tới nay, thuật ngữ này đã được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau.Hiện nay, trong các tác phẩm về Marketing trên thế giới có đến hơn 2000 địnhnghĩa khác nhau về Marketing Tuy nhiên những định nghĩa này có những nétchung về bản chất và điều thú vị là chưa có định nghĩa nào được coi là duy nhấtđúng, bởi l các tác giả của các định nghĩa về Marketing đều có quan điểm riêng củamình

Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA) năm 1960 đã đưa ra khái niệm Marketing

như sau: “Marketing là tiến hành các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng vận chuyển hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng” (Trường

Đại học Ngoại Thương 2007) Rõ ràng định nghĩa này còn chịu ảnh hưởng của tư

Trang 8

tưởng của Marketing cổ điển, cho rằng Marketing là nỗ lực nhằm bán cái mà mình

đã sản xuất ra mà chưa thể hiện được tư tưởng làm sao để cái mình sản xuất ra sẽbán được

Còn Philip Kotler, một tác giả nổi tiếng trên thế giới về Marketing lại đưa ra

định nghĩa như sau: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi” (Philip Kotler,

1999) Cách định nghĩa này được nhiều nhà học giả nhận định, là một trongnhữngđịnh nghĩa ngắn gọn và dễ hiểu nhất về Marketing mà vẫn trọn vẹn được bảnchất của Marketing là hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Từ những định nghĩa trên đây ta có thể thấy rằng thuật ngữ Marketing đượcdiễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng những định nghĩa này đều phản ánh một

tư tưởng cốt lõi nhất của Marketing là hướng tới thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng

1.2 Marketing online

Khái niệm 1:

P Kotler: “Quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phấm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên các phương tiện điện tử và internet”.

Khái niệm 2:

Marketing online bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mongmuốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử ( Nguồn: JoelReedy, Shauna Schullo, Kenneth Zimmerman, 2000)

Khái niệm 3:

Tiếp thị điện tử ( e marketing) là cách thức tiếp thị vận dụng các tính năngcủa Internet nhằm mục đích cuối cùng là phân phối được sản phẩm hàng hóa haydịch vụ đến thị trường tiêu thụ

Trên đây ta có thể dễ dàng nhận thấy một điều rằng, có rất nhiều định nghĩakhác nhau về MARKETING ONLINE; tuy nhiên cũng phải nhận ra các định nghĩađều thống nhất với nhau ở một điểm: Marketing online là một bộ phận củaMarketing, cụ thể hơn nữa, Marketing online là việc tiến hành hoạt động marketing

Trang 9

thông qua môi trường Internet Marketing online mang trong mình những đặc điểmcủa một hoạt động marketing truyền thống, đó là cùng hướng tới một mục đích làtìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ cho nhà cung cấp Bên cạnh đó,Marketing online cũng có những nguyên tắc tạo nên nét riêng của nó Sau đây xinliệt kê ra một số nguyên tắc như vậy

Nguyên tắc ngõ cụt: Nguyên tắc này ngụ ý thiết lập một website cũng giống

như xây dựng một cửa hàng trên một ngõ cụt Nếu chúng ta muốn có người đếnmua hàng, chúng ta phải cho họ có một lý do để ghé thăm Rất nhiều các dot com,website hiện nay cả ở Việt Nam và trên thế giới được xây dựng theo kiểu “cứ làm

đi, rồi sẽ có người đến thăm” điều này là sai lầm, đặc biệt là kinh doanh trên mạng.Nhưng tại sao vẫn có nhiều người đi theo lối mòn này vậy Đó hẳn là vì MicrosoftFrontpage hứa với người ta rằng “bạn sẽ có một website trông hết sức chuyênnghiệp” Có lẽ website đẹp nhất thế giới hẳn là phí phạm trừ khi người ta ngưỡng

mộ nó đến mức phải mua hàng trên đó Đó cũng là lý do vì sao hầu hết những ngườithợ thủ công khéo léo nhất, một mình đều không thể trở thành triệu phú Họ tạo ranhững sản phẩm tuyệt vời nhất nhưng lại không thể marketing sản phẩm của mình

Vậy thì trước khi xây dựng website cho doanh nghiệp, chúng ta cần đặt câuhỏi trước làm thế nào để khách hàng truy cập vào website thường xuyên Một cáchthông thường, kế hoạch marketing phải như sau:

 Quảng bá 2 tháng qua banner để tăng nhận thức người dùng về tên tuổi

 Đăng ký lên các search engine

 Đăng ký liên kết vào các danh bạ

 Thiết lập các bản tin định kỳ nhằm thiết lập quan hệ thường xuyên vớikhách hàng

Rất nhiều website hiện nay rất đẹp nhưng chẳng có gì làm khách đến thămphải ghi nhớ vào bookmark cho họ cả Nhiều website thay vì tuyên bố “hãy liên kếtđến chúng tôi bới chúng tôi đưa ra những dịch vụ hữu ích” thì lại nói “hãy liên kếtvới chúng tôi bởi chúng tôi rất tuyệt vời”

Trang 10

Nguyên tắc cho và bán: Một trong những thứ được coi là văn hóa của

internet là “miễn phí” Nguyên tắc cho và bán nói rằng hãy thu hút khách bằng cáchhãy cho họ một số thứ miễn phí và bán 1 số dịch vụ gia tăng Những cửa hàngtruyền thống thường có những biểu ngữ như “ miễn phí cho 50 khách hàng đầutiên” và rồi họ bán một số sản phẩm khác

Nguyên tắc sự tin tưởng: Thông thường một sản phẩm được coi là tính cạnh

tranh cao khi giá cả hợp lý và chất lượng được đảm bảo Trên internet, rào cản lớnnhất là sự tin tưởng Sự tin tưởng của một thương hiệu trên các cửa hàng truyềnthống được thiết lập bằng các chương trình quảng cáo trên nhiều phương tiện khácnhau Tuy vậy, nếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì doanh nghiệp không thể trangtrải được những chương trình như vậy Nếu là một cửa hàng truyền thống, thôngqua tương tác giữa nhân viên và khách hàng, sự tin tưởng cũng có thể được thiếtlập Với một website thương mại, bạn hãy thiết lập sự tin tưởng bằng cách công bốchính sách rõ ràng về việc giao hàng, trả hàng và bảo hành đầy đủ Xây dựng mộtwebsite có navigation hợp lý, bảo mật được công nhận

Nguyên tắc của kéo và đẩy: Nguyên tắc này cho bạn biết bạn hãy kéo mọi

người đến website của bạn bằng một nội dung hấp dẫn và hãy đẩy những thông tin

có chất lượng cao đến một cách thường xuyên qua e-mail Mọi hình thức kinhdoanh đều không thể tồn tại với chỉ bán hàng có một lần Chi phí để có được mộtkhách hàng là rất cao nếu chỉ bán hàng cho họ có một lần Đây là lý do mà nguyêntắc kéo và đẩy là hết sức quan trọng Khi thu thập và gửi e-mail cho khách hàng,hãy nhớ hai điều: một là bạn sẽ gửi cho họ một điều gì đáng giá, hai là bạn hãy giữ

bí mật về e-mail của khách hàng

Nguyên tắc của thị trường mục tiêu: Những hãng lớn như Amazon,

Wal-Mart có khả năng phát triển những mảng thị trường lớn bởi họ có tiềm lực vềtài chính Những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thương mại điện tử thành công bởitìm kiếm được những mảnh thị trường nhỏ chưa được thỏa mãn và đáp ứng xuất sắc

được những nhu cầu đó.“ Theo năm nguyên tắc internet marketing, nguồn: http://inet.edu.vn/tin-tuc/2188/5-nguyen-tac-cho-internet-marketing.html”

Trang 11

Tất cả những nguyên tắc trên đều hết sức quan trọng, không có nguyên tắcnào quan trọng hơn nguyên tắc nào Nếu bạn biết cách kết hợp những nguyên tắctrên thì bạn sẽ thành công trong kinh doanh mạng.

2 Bản chất của Marketing online

2.1 Bản chất Marketing online

Marketing online ra đời dựa trên sự ứng dụng phương tiện Internet, do đómôi trường tiến hành hoạt động Marketing cũng biến đổi theo: đó là môi trườngInternet Nếu trong Marketing truyền thống, các giao dịch sẽ trở nên khó khăn vàthậm chí không thể thực hiện được do sự khác biệt về không gian, thời gian và thậmchí là văn hóa, tập quán thương mại… Nhưng trong môi trường Internet, những trởngại trên đều được loại bỏ và hoạt động thương mại cũng như hoạt động marketingdiễn ra sôi nổi hơn bao giờ hết

Marketing online có những bước tiến dài so với Marketing truyền thống trongviệc sử dụng các phương tiện điện tử và Internet để tiến hành hoạt động marketing.Nếu Marketing truyền thống sử dụng nhiều các phương tiện như báo tạp chí, tờ rơikhiến cho sự phối hợp giữa các bộ phận khó khăn hơn thì Marketing online chỉ sửdụng chủ yếu một loại phương tiện đó là Internet Hầu hết mọi hoạt động củaMarketing online như nghiên cứu thị trường, quảng cáo, trưng bày sản phẩm, phânphối, hỗ trợ sau bán hàng đều có thể thực hiện được trên môi trường mạng Rõ ràng,bản chất Marketing online trong thời đại Internet mang trong mình những đặc điểmkhác với Marketing truyền thống, những giải pháp, nhu cầu, thị hiếu, thị trườngđược nghiên cứu hoàn toàn trong môi trường mạng Internet – một môi trường ảocho sự tăng trưởng thật của công ty

Song dù hoạt động trong môi trường nào, Marketing online vẫn giữ nguyênbản chất của Marketing truyền thống là một hệ thống các hoạt động kinh tế - là tổngthể các giải pháp của một Công ty trong hoạt động kinh doanh nhằm đạt được mụctiêu của mình; là sự tác động tương hỗ hai mặt của một quá trình thống nhất Một

Trang 12

mặt, nghiên cứu thận trọng, toàn diện nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng địnhhướng

2.2 Sự khác biệt giữa Marketing online với Marketing truyền thống

Công cụ sử dụng:

Trong Marketing truyền thống, các hoạt động Marketing như nghiên cứu thịtrường, phân phối sản phẩm, xúc tiến hỗ trợ kinh doanh được thực hiện thông quacác phương tiện chủ yếu như: điện thoại, fax, truyền hình, tờ rơi báo tạp chí, cáccửa hàng bán buôn và bán lẻ… Những phương tiện này phần lớn chỉ thực hiện đượckhả năng tương tác một chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng, do đó sự phối hợpgiữa các hoạt động Marketing thường mất nhiều thời gian và chi phí

Internet ra đời kéo theo sự phát triển của thương mại trực tuyến, Marketingcũng diễn ra trong môi trường mới: môi trường Internet Chỉ cần có một máy tínhnối mạng, doanh nghiệp có thể thực hiện được hầu hết các hoạt động của Marketingnhư nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin về sản phẩm hay dịch vụ, quảng cáo,thu thập ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng… Ngay cả với hoạt động phân phối,doanh nghiệp cũng có thể thực hiện được thông qua mạng Internet đối với nhữngsản phẩm số hóa như sách điện tử, các phần mềm âm nhạc, trò chơi online…

Có thể nói, sự ra đời của mạng Internet đã làm thay đổi căn bản phương thứctiến hành hoạt động Marketing

Khả năng thâm nhập thị trường toàn cầu:

Với Marketing truyền thống, việc các doanh nghiệp bắt đầu quảng cáo, đặtchân lên thị trường nướcũngoài cần lên kế hoạch trước đó rất lâu, và việc thực hiên

nó mất hàng tháng trời, chưa kể thông tin về thị trường đó ít ỏi, gây không ít khókhăn khi đưa ra quyết định Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạtđộng Marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới – điều màcác phương tiện marketing truyền thống khác không thể làm được

Lúc này đây vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng, thông quamạng Internet, hoạt động marketing có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi Internet đã rútngắn khoảng cách, xóa bỏ mọi rào cản về không gian và thời gian Các đối tác có

Trang 13

thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không còn quá quan tâm tới việc đối tác

ở gần hay xa Điều này cho phép người mua và người bán bỏ qua những khâu trunggian truyền thống Khái niệm thời gian chết không còn nữa vì Marketing online cókhả năng hoạt động liên tục tại mọi thời điểm vượt qua được sự khác biệt về múigiờ, và khai thác triệt để thời gian 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần Thị trườngtrong Marketing online là thị trường toàn cầu, mở ra cho doanh nghiệp vô vàn cơhội mới để tiếp cận với một thị trường rộng lớn chưa từng có trước đây

Có tính tương tác:

Trong Marketing truyền thống, sự tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêudùng chủ yếu là sự tương tác một chiều, tức là người bán cung cấp sản phẩm vàthông tin cần thiết về sản phẩm đến người tiêu dùng mà ít thu được thông tin phảnhồi từ phía họ

Vì không có được mối quan hệ trực tiếp với khách hàng nên thông tin phảnhồi mà doanh nghiệp có được cũng thường kém chính xác và không đầy đủ, hoặc cóđầy đủ thì cũng không đảm bảo về mặt thời gian

Còn trong Marketing online, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin đãcung cấp cho doanh nghiệp những công cụ hiệu quả trong việc tiến hành hoạt độngtương tác với khách hàng điển hình là thư điện tử, hộp thư trả lời tự động, hệ thốngquản trị quan hệ khách hàng (CRM) hay truyền hình tương tác Thông qua các công

cụ này, doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những thông tin về sản phẩm, thôngtin về các chiến dịch giảm giá hay khuyến mại; ngược lại, khách hàng sẽ đặt hànghay đưa ra kiến của mình về sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp Nhờ các công cụnày mà doanh nghiệp nhận được những thông tin phản hồi từ phía khách hàng mộtcách nhanh chóng Cũng nhờ tính tương tác này mà doanh nghiệp có thể đánh giáđược hiệu quả của chiến lược Marketing của mình, từ đó có những điều chính phùhợp đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Có khả năng cá biệt hóa

Vẫn là bài toán về khoảng cách địa lý, với các phương tiện Marketing truyềnthống doanh nghiệp khó có thể tiếp cận với từng cá nhân để đáp ứng nhu cầu của họ

mà chỉ có thể tiếp thị tới số đông nằm trong phân khúc thị trường của mình

Tuy nhiên trong Marketing online, doanh nghiệp có thể tiếp cận được từng cánhân, nắm bắt được những nhu cầu và sở thích riêng của từng người

3 Các hình thức Marketing online

Trang 14

3.1 Quảng cáo trực tuyến

Cuộc cách mạng trong công nghệ Internet (Thế hệ web thứ hai năm 2004)được ví như việc khám phá ra những mỏ vàng vô tận mà người làm truyền thông lànhững công nhân khai thác mỏ, với đủ 1001 các hình thức quảng cáo cho người tiêudùng lựa chọn Trong đó quảng cáo trực tuyến được xem là công cụ Marketingonline sơ khai và đơn giản nhất Cũng như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáotrực tuyến nhằm cung cấp thông tin đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua vàngười bán

Nhưng quảng cáo trực tuyến khác hẳn quảng cáo trên các phương tiện thôngtin đại chúng khác nó giúp người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo Kháchhàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng mẫu mãtrên quảng cáo đó thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo onlinetrên website

Quảng cáo trực tuyến, bao gồm việc đặt các khung quảng cáo được đặt ở vịtrí cố định (sau đây xin gọi là banner), Pop-up (quảng cáo xuất hiện khi mở mộttrang web), TVC (quảng cáo video trực tuyến), link (liên kết web), text (kí tự) trêncác trang web có lượng người truy cập lớn ở Việt Nam như www.dantri.com,www.vnexpress.net, www.vietnamnet.vn Có thể nói rằng, hình thức quảng cáođược nhiều DN quan tâm và cũng là phổ biến nhất là đặt Banner Tác giả xin đi sâuvào một số hình thức quảng cáo trực tuyến tiêu biểu

3.1.1.Chi phí tính theo thời gian đăng - CPD (Cost per Duration)

CPD là hình thức quảng cáo mà DN phải trả phí theo thời gian đăng banner.Với hình thức này DN có thể đặt các banner (dạng gif flash hay video) lên đầu trangchủ các website uy tín nổi tiếng c lượng truy cập lớn như VnExpress, Dân trí

Theo quy luật cảm giác khi được trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ và hấpdẫn con người thường sử dụng tất cả các giác quan để tạo dấu ấn trong trí nhớ củamình nhưng dấu ấn đầu tiên và quan trọng nhất tác động mạnh mẽ lần tư duy củacon người vẫn là thị giác

Không nằm ngoài quy luật này khi mở một website những yếu tố hình ảnhthông tin nằm trọn vẹn trong màn hình (kèm theo đó là màu sắc ánh sáng bố cục)

Trang 15

sẽ có tác động đầu tiên rõ rệt và hiệu quả nhất đối với người đọc Vì thế CPD luônđược ví như "những con gà đẻ trứng vàng" cho các DN làm thương hiệu vì tácđộng trước nhất mạnh mẽ tới người đọc qua đ quảng bá hiệu quả thương hiệu cho

DN Bên cạnh đó hình thức quảng cáo này rất đặt (Vị trí CPD trên WebsiteVnexpress.vn như Hình 1 có giá tới 88.000.000 vnđ/tuần) nên quảng cáo dạng nàythường áp dụng cho các tập đoàn công ty có ngân sách quảng cáo lớn

Hình 1: Vị tr CPD trên Website

(Nguồn: vnexpress.net, truy cập ngày 5/05/2014)

3.1.2.Chi phí tính theo sự ấn tượng - CPM (Cost per Impression)

CPM nghĩa là chi phí được tính dựa trên mỗi 1000 lượt xem (hay còn gọi làlượt views) Có thể lấy ví dụ để dễ hiểu một hợp đồng quảng cáo mua 7000 CPM,giá mỗi CPM là 7.000vnđ => giá trị hợp đồng là =7.000x7.000=49.000.000 vnđ vàbanners (logo sản phẩm) của bạn đủ 7 triệu lượt xem thì sẽ hết hạn (chỉ 1 người cóthể xem tối đa 20 lần nên con số 5 triệu lượt xem ở đây chắc chắn không phải là 5triệu người) Hình thức này CPM cũng có thể là các banner dạng file gif flashvideo với dạng này sản phẩm hay logo của bạn có thể xuất hiện ở 1 hay nhiều vịtrí khác nhau trên 1 hay nhiều websites trong khi quảng cáo CPD thì đặt trên 1 vị trí

cố định trên 1 website Cũng giống như quảng cáo CPD CPM cũng chỉ phù hợp cho

Trang 16

các đối tượng muốn quảng bá thương hiệu các công ty có ngân sách quảng cáo lớn.Với hình thức này việc tính toán số liệu phức tạp hơn đặc biệt với hình thức này,khách hàng có thể mua theo hình thức chạy mỗi ngày bao nhiêu tiền hay muốn 1người chỉ nhìn thấy bao nhiều lần cho mỗi banner của mình Vì độ phức tạp của sốliệu nên hình thức này ngoài các hàng quảng cáo lớn của nước ngoài như Yahoo thì

ở Việt Nam mới chỉ có Đơn vị AdMicro thuộc tập đoàn VCCorp là cung cấp hìnhthức quảng cáo này Có thể sử dụng dịch vụ Google Adwords dạng Display

Networld để áp dụng với hệ thống hàng trăm ngàn website liên kết vớiGoogle

Trang 17

sản phẩm của nước ngoài như Google Adwords hay Facebook Ads có điều giá mỗiclick thường khá cao & yêu cầu các Công ty phải có thẻ tín dụng để nạp tiền ỞViệt Nam hiện đã có một vài nhà cung cấp như vietad hay AdMarket - AdMicro vàmới đây là Vatgia Ad Tuy nhiên hình thức CPC còn khá mới mẻ ở Việt Nam có lmột thời gian nữa hình thức này sẽ được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam vì lợi thế vềmặt chi phí của CPC so với ba hình thức còn lại.

3.1.5.Một số hình thức khác

Ngoài quảng cáo bằng Banner, thì Pop-up sẽ là một trong những sự lựa chọntiếp theo của các Công ty Pop-up thực chất là một cửa sổ quảng cáo, nó sẽ xuất

Trang 18

hiện khi người dùng truy cập vào một trang web nào đó Hình thức quảng cáo nàykhác với banner về phương diện kỹ thuật vì banner được đặt cố định trên trang webcòn pop up chỉ xuất hiện khi truy cập vào link của trang web mà DN được quảngcáo Hầu hết, các popup tập trung sự chú ý của người truy cập, tuy nhiên, hình thứcnày gây khó chịu cho người dùng và làm chậm tốc độ đường truyền.

Hình 4: Quảng cáo bằng Pop-up

(Nguồn: http://www.trananh.vn, truy cập ngày 18/06/2013)

Textlink (chữ chứa link liên kết) là hình thức quảng cáo mà DN sẽ mua các

từ, chữ trong các nội dung trên trang web được quảng cáo Các chữ này sẽ được nổibật và chứa link quảng cáo khi người truy cập đưa chuột loại gần Phương thức nàycũng là một biện pháp hỗ trợ SEO rất hiệu quả, và chi phí thường thấp hơn đặtbanner trực tuyến Điều này cũng có lợi nhằm giảm bớt việc lạm dụng banner hayPop-up làm rối mắt người truy cập

TVC (Quảng cáo video trực tuyến) hình thức mà DN sẽ truyền đạt thông điệpquảng cáo của mình thông qua các video trực tuyến Hình thức này được đánh giá

sẽ là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến đắc lực cho DN trong tương lai

Trang 19

gần Theo báo cáo của Comscore (6/2012) – một trong những Công ty hàng đầu thếgiới về đo lường và đánh giá hiệu quả tiếp thị trực tuyến, Việt Nam có khoảng 13triệu người xem video trực tuyến, nằm trong top dẫn đầu về lượng truy cập videotrực tuyến tại Châu Á Theo đó, trong số các nước Châu Á – Thái Bình Dương đượcnghiên cứu, Việt nam nằm trong số các quốc gia có mật độ người xem video trựctuyến cao nhất, gần 90% người sử dụng Internet truy cập xem video trực tuyến sovới mức độ trung bình 83,1% của thế giới.

Xem video trực tuyến đang trở thành hoạt động ưa thích của những người sửdụng internet lôi cuốn người dùng truy cập lâu hơn và quay lại để tiếp tục khámphá Với mức độ yêu thích video trực tuyến cao hơn cả lướt web đây là một cơ hội

để tiếp cận không thể bỏ qua đối với các DN muốn quảng cáo sản phẩm và dịch vụcủa mình Nhận thấy tiềm năng to lớn từ đối tượng mục tiêu trên Youtube và nhiềuđơn vị khác trong nước như 24h Dantri đã và đang cung cấp dịch vụ quảng cáovideo trực tuyến tại Việt Nam Tuy nhiên để quảng cáo video trực tuyến thực sựphát triển thì vẫn còn là một quá trình Chắc chắn trong tương lai khi các đơn vịquảng cáo cải tiến công nghệ hệ thống đo lường và xây dựng l ng tin cho DN vữngvàng hơn quảng cáo video trực tuyến sẽ được ưu tiên trong sự lựa chọn của nhiềuDN

Trang 20

Hình 5 : Tình hình xem video trực tuyến của một số nước Châu Á

(Nguồn: Báo cáo của Comscore, 06/2012)

Bên cạnh những hình thức quảng cáo trực tuyến quen thuộc ở trên, thì NA(Native Advertising – quảng cáo tự nhiên) lại là một hình thức chưa thực sự phổbiến ở Việt Nam Hình thức này gắn liền với câu nói nổi tiếng của diễn giả HowardLuck Gossage: “Nobody reads ads People read what interests them Sometimes it’s

an ad” (Diễn giả được tạp chí Advertising Age b u chọn là một trong số 100 ngườilàm quảng cáo của thế kỉ 20)

Quảng cáo Tự nhiên (Native Advertising) được hiểu là một chiến lược quảngcáo cho phép các công ty quảng bá nội dung của họ dựa trên trải nghiệm đặc thùcủa một website hay một ứng dụng Trải nghiệm quảng cáo tự nhiên khác với cáchình thức quảng cáo trực tuyến ở trên đó là về mặt hiển thị và trải nghiệm vì khônglàm phân tán hay gián đoạn trải nghiệm của người dùng để thu hút sự chú ý của họ.Với Quảng cáo Tự nhiên người xem có trải nghiệm như đang xem một nội dungbình thường Chẳng hạn Facebook cung cấp các câu chuyện cho các thương hiệu đểngười dùng Facebook thấy trong dòng chảy nội dung Quảng cáo tự nhiên có nhiềudạng bao gồm chèn các video ảnh bài báo âm nhạc hay nhiều dạng khác nữa Đặcđiểm thống nhất của quảng cáo tự nhiên ở tất cả các phương tiện này là sự đồng bộmạnh mẽ về mặt thị giác trong khả năng nhìn và cảm nhận của con người Tươngtác dựa trên sự lựa chọn (người dùng chọn xem n hay là không) Trải nghiệm như là

Trang 21

đang xem một content bình thường Ví dụ quảng cáo được trải nghiệm như một nộidung độc lập không gắn với các phương tiện không liên quan trên site đó.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng “sợ” quảng cáo như hiện naynhiều người có lý do để tin rằng Quảng cáo Tự nhiên sẽ là xu hướng mới tronginternet marketing Thực tế theo một nghiên cứu mới đây của Sharethrough vàMedia Lab, IPG, người tiêu dùng trực quan với Quảng cáo Tự nhiên thường xuyênhơn 52% so với các hình thức quảng cáo bằng Banner truyền thống Nghiên cứukhảo sát 4.770 người và sử dụng công nghệ theo dõi mắt để đánh giá sự chú ý hìnhảnh của 200 người tiêu dùng Hiệu quả của Quảng cáo Tự nhiên so với nội dungđược biên tập được phân tích cách đặt cả hai trong cùng một vị trí trên một trangweb và đo lường sự tham gia tương ứng của người dùng Nghiên cứu có tên “Đánhgiá hiệu quả của Native Advertising” chỉ ra rằng: Quảng cáo Tự nhiên thu hút ngườimua hàng cao hơn 18% và quan hệ thương hiệu cao hơn 9% so với các hình thứcquảng cáo bằng banner truyền thống Người tiêu dùng nhìn vào các vị trí Quảng cáo

Tự nhiên nhiều hơn 25% so với quảng cáo banner 32% số người được hỏi cho biết

“Quảng cáo Tự nhiên là một quảng cáo tôi sẽ chia sẻ với bạn bè hoặc thành viên giađình” so với con số 19% của quảng cáo banner

Hình 6: Minh họa về quảng cáo tự nhiên - trang Venture eat cung cấp quảng cáo xen kẽ giữa các bài viết và được đánh dấu bằng “Sponsored Post”

(Nguồn: 20130518052050879.chn, truy cập ngày 18/06/2013)

Trang 22

http://genk.vn/internet/native-advertising-xu-huong-marketing-moi-Hình thức Quảng cáo Tự nhiên bắt đầu được ứng dụng từ nửa cuối năm 2012mong rằng trong tương lai không xa hình thức này sẽ du nhập vào Việt Nam và các

DN sẽ có thêm một sự lựa chọn khi thực hiện chiến dịch

3.2 Email Marketing

Email Marketing là một hình thức của Marketing online sử dụng email (thưđiện tử) làm phương tiện truyền thông tin tới khách hàng tiềm năng Theo địnhnghĩa rộng: mỗi một email gửi tới một khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềmnăng đều có thể coi như là Email marketing Tuy nhiên Email Marketing thườngđược dùng để chỉ:

Gửi email nhằm tăng cường mối quan hệ của công ty với các khách hànghiện tại hay trước đây nhằm khuyến khích lòng trung thành của khách hàng và tạothêm các hợp đồng với các khách hàng này

Gửi email để biến một người quan tâm thành khách hàng hoặc thuyết phụckhách hàng hiện tại mua sản phẩm/dịch vụ ngay lập tức

Email marketing là một trong những hình thức Marketing online giá rẻ đượcnhiều Công ty sử dụng để giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của mình tới hàng triệungười dùng internet một cách nhanh chóng và dễ dàng Thống kê chi phí Email-marketing hiện nay tại Hà Nội, nếu làm tốt các khâu ban đầu thì thư điện tử có thểgiúp DN đến với 5.000 khách hàng chỉ với 200.000 vnđ và lớn hơn nữa là 100.000khách hàng chỉ với chi phí bỏ ra 1.500.000 vnđ Nghĩa là trung bình DN chỉ mất 15vnđ/ khách hàng trong khi mức chi phí trung bình của CPM rơi vào khoảng5000vnđ/khách hàng, CPC – 1500vnđ/khách hàng

Trang 23

Hình 7: Bảng báo giá Email-marketing của một DN cung cấp

(Nguồn: cho-doanh-nghiep-)

www.dichvuso.vn/chi-tiet/gioi-thieu-giai-phap-email-marketing-Có thể chia hoạt động Email-marketing thành hai dạng: Email marketing chophép hay được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email) đây làhình thức hiệu quả nhất Email marketing không được sự cho phép của người nhận

(Unsolicited Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE)còn gọi là Spam Đây là hai hình thức marketing bằng email đầu tiên xuất hiện trênInternet Để thực hiện một chiến dịch quảng cáo bằng email marketing, các DN córất nhiều cách để tiếp cận, có thể thuê một phần hoặc toàn bộ chiến dịch quảng cáo

Tuy nhiên về bản chất luôn có các bước sau:

Trang 24

3.2.1.Bước thứ nhất: tìm kiếm nguồn tài nguyên Email khách hàng

Ở bước này, các DN cần tìm được một số lượng lớn email khách hàng có nhucầu (cả hiện tại lẫn tiềm năng) về sản phẩm mà mình cung cấp Đây là việc rất khó,đòi hỏi những người thực hiện Chiến dịch phải rất cẩn thận, tỷ mỉ, và có nhiều kinhnghiệm về thị trường mà họ hướng tới Việc tìm kiếm một số lượng lớn Email (lêntới hàng trăm nghìn) đòi hỏi khó sử dụng được những thao tác thủ công Ngày nay,những người thực hiện Chiến dịch có thể sử dụng một số phẩn mềm để tìm kiếmFast email extractor Chỉ cần gõ vào địa chỉ, Fast Email Extractor sẽ tìm ngay cho

DN các địa chỉ email liên quan Địa chỉ URL có thể được dò gồm các trang có đuôi

là html hay CGI, PHP, ASP Các máy dò tìm được hỗ trợ gồm có Google, Lycos,Excite Có thể dò thấy 300 email mỗi phút Kết quả tìm kiếm sẽ được truy xuất rathành file đuôi txt bao gồm tất cả các email tìm kiếm được

Hình 8: Tìm kiếm Email bằng phần mềm Fast Email Extractor

(Nguồn: Tác giả)

Trang 25

3.2.2.Bước thứ hai: Kiểm tra về tình trạng hoạt động của các Email truy xuất được

Bằng công nghệ hiện đại ngày nay người ta có thể kiểm tra được một địa chỉemail là còn hoạt động – “còn sống” hay không còn hoạt động – “đã chết” Hiệnnay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm giúp DN thực hiện công tác xác minhnày, chỉ bằng những click chuột đơn giản Một trong số đ là phần mềm Emailverifier Ph n mềm này hoạt động trên các thuật toán tương tự như hệ thống mailcủa ISP Địa chỉ email được xuất từ một máy chủ đặt tên miền (DNS) và EmailVerifier cố gắng để kết nối với SMTP máy chủ và mô phỏng việc gửi một tin nhắn.Nếu một email không gửi tin nhắn phản hồi - Email Verifier sẽ ngắt kết nối ngaysau khi các máy chủ email thông báo cho chương trình xem địa chỉ tồn tại haykhông Email Verifier là một phần rất hiệu quả, phần mềm này có thể xác minh trên

600 e-mail mỗi phút với độ chính xác rất cao

Hình 9: Kiểm tra tình trạng hoạt động của Email

(Nguồn: Tác giả)

Trang 26

3.2.3.Bước thứ ba: Sử dụng Hệ thống gửi Email

Hệ thống cho phép gửi hàng loạt Email với số lượng không giới hạn màkhông bị Google đưa vào danh sách “Spam email” hay “Black list” Tuy nhiên để

hệ thống hoạt động, chúng ta sẽ phải cấp cho chiến dịch quảng cáo một mức kinhphí, tùy theo số lượng email và thời gian thực hiện chiến dịch Kinh phí này sẽ đượcbên cung cấp hệ thống đưa ra và nó cũng chính là mức giá của hình thức Marketingonline (Email marketing) này Kết quả email truy xuất ở bước trên sẽ được sử dụng

ở hệ thống này

Hình 10: Kết quả gửi Email ở một Hệ thống

(Nguồn: http://dichvuso.net/mail/admin/index.php, User: Demo – Pass: Demo)

Trang 27

3.3 Marketing qua công cụ tìm kiếm

Với sự phát triển của internet, thông tin về sản phẩm, dịch vụ thương hiệuhoàn toàn có thể tiếp cận một cách dễ dàng bởi sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm.Khi muốn mua một sản phẩm nào đ người tiêu dùng thường lên mạng tham khảogiá các sản phẩm tương tự từ nhiều nhà cung cấp Tuy nhiên, giữa hàng ngàn nhàcung cấp với hàng trăm ngàn kết quả do bộ máy tìm kiếm đưa lại khiến người tiêudùng sẽ chỉ ưu tiên cho những kết quả hiện ở vị trí đầu trong danh sách kết quả tìmkiếm Ví dụ bạn muốn biết thông tin về dự án vp6 sắp mở bán, rất nhiều người sẽlên Google.com và gõ từ “chung cư vp6 linh đàm” sẽ có hơn 15 triệu kết quả hiệnra

Hình 11: Vị trí nổi bật khi sử dụng các công cụ SEO và SEM

(Nguồn: Tác giả)

Các gia đình sẽ xem những kết quả liên quan được hiển thị ở top đầu hoặc vịtrí nổi bật vì xem hơn 15 triệu kết quả tìm kiếm là điều không tưởng Từ thực tế đó,đòi hỏi các DN phải tìm cách nào đó để xuất hiện tại các vị trí nổi bật trong kết quả

Trang 28

tìm kiếm Để giải quyết vấn đề này có hai cách DN có thể vận dụng để là tự khiếnmình trở nên nổi bật bởi sự hỗ trợ công cụ SEO và SEM Có thể hiểu, SEO (SearchEngine Optimization) là phương pháp nâng cao thứ hạng trang web trong kết quảtìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm như Google Ping Yahoo Còn SEM(Search Engine Marketing) là việc thuê quảng cáo từ phía các nhà cung cấp dịch vụquảng cáo từ khóa (Keyword) như dịch vụ Google Adwords để được lên các vị trínổi bật trong trang kết quả tìm kiếm Mục tiêu của các hai phương pháp này là giúpcho từ khóa liên quan sản phẩm của DN lần top đầu trong kết quả tìm kiếm Tuynhiên, với hai cách làm trên đều có những ưu và nhược điểm riêng SEO có chi phí

rẻ tuy nhiên tốn nhiều thời gian để đạt được kết quả mong muốn còn SEM thì DN

có thể lần top đầu ngay khi đăng kí dịch vụ tuy nhiên chi phí của SEM lại cao hơn

SEO và quảng cáo chỉ tồn tại trong thời gian nhất định

Trong mấy năm trở lại đây truy cập mạng tìm kiếm vẫn luôn là một trong haihoạt động online thường xuyên nhất của người dùng internet Theo báo cáo củaCimigo năm 2012 có tới 94% người sử dụng internet là để truy cập mạng tìm kiếmGoogle, số liệu này năm 2011 là 92% Tìm kiếm thông tin trở thành hoạt độngthường xuyên thứ 2 ngang với hoạt động đọc tin tức Vì vậy, xuất hiện trên nhữngtrang đầu kết quả tìm kiếm của Google trở thành nhu cầu cần thiết của DN Các DNvẫn nên đầu tư sử dụng các công cụ SEO và SEM như những con bài chiến lược

Trang 29

Hình 12: Các hoạt động trực tuyến của người sử dụng Internet

(Nguồn: Báo cáo của Cimigo NetCitizen, năm 2012)

Bên cạnh đó, hiện nay, Google đang xem xét đưa các trang web có hành vigian lận khi lạm dụng SEO vào black list (danh sách đen) Điều này là một tháchthức đối với các trang web hiện tại vì với SEO đây là một cách để nâng cao thứhạng của trang web trong danh sách tìm kiếm mà không phải trả tiền, theo một số từkhóa nhằm tăng chất và lượng của khách hàng viếng thăm Việc lựa chọn SEO haySEM hay kết hợp cả hai công cụ này phụ thuộc vào chiến lược Marketing onlinecủa mỗi DN, tuy nhiên phần lớn các DN thường áp dụng kết hợp cả hai công cụ nêutrên một cách linh hoạt

3.4 Tiếp thị qua mạng truyền thông xã hội

Hội nghị Định hướng tiếp thị trực tuyến 2013 đã được tổ chức vào ngày 22tháng 11 năm 2012 tại Hà Nội và ngày 29 tháng 11 năm 2012 tại TP HCM, với sựtham gia diễn thuyết của các chuyên gia nghiên cứu thị trường và các nhà cung cấpgiải pháp marketing online hàng đầu Thế giới và Việt Nam, bao gồm Cimigo,Facebook và nhiều tên tuổi lớn khác Hội nghị đ đưa ra những thống kê về tình hình

sử dụng Internet tại Việt Nam và đã đưa ra một số nhận định cơ bản về bức tranh

Trang 30

Internet Việt Nam năm 2013 giúp các DN có được những định hướng kinh doanhcủa mình

Theo đó, mạng xã hội là xu hướng không thể cưỡng lại Vượt qua cả Đàiloan, Indonesia, Philippine, tính tới tháng 9/2012 Việt Nam có tới 13.1 triệu ngườidùng Youtube, trung bình mỗi người xem 137 video/ ngày (Comscore) Số ngườidùng Facebook tại Việt Nam tính tới 24/10/2012 lên tới 9.117.480 người tăng5.479.000 người dùng trong vòng 6 tháng Trung bình 1 ngày Facebook c th m hơn

30 nghìn người Việt Nam tham gia mạng xã hội này

Hình 13: Sự tăng trưởng của người dùng Facebook tại Việt Nam

(Nguồn:New-marketingonline.blogspot.com/2012/11/anh-huong-cua-marketing-online-den-doanh-nghiep-trong-nam-2013.html, truy cập ngày 18/06/2013)

Ngày đăng: 05/03/2016, 08:25

Nguồn tham khảo

Tài liệu tham khảo Loại Chi tiết
1. GS.TS. Trần Minh Đạo. Giáo trình Marketing căn bản. NXB Đại học Kinh tế quốc dân. Năm 2009 Khác
2. PGS.TS Trương Đình Chiến. Giáo trình Quản trị Marketing. NXB Đại học Kinh tế quốc dân. Năm 2011 Khác
3. Philip Kotle (1997). Marketing căn bản. NXB Thống kê Khác
4. Báo cáo của Netcitizens Việt Nam 2012. Tình hình sử dụng và tốc độ phát triển Internet tại Việt Nam Khác
5. TS. Trần Văn Hòe. Giáo trình Thương Mại điện tử căn bản. NXB Đại học Kinh tế quốc dân. Năm 2007.6. Các website Khác

TỪ KHÓA LIÊN QUAN

TÀI LIỆU CÙNG NGƯỜI DÙNG

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

w