KỸ NĂNG SINH TỒN Nơi trú ẩn Nếu ở trong vùng hoang dã

Chương XX Chương XX Nơi trú ẩn Nếu ở trong vùng hoang dã mà các bạn có một chỗ trú ẩn tươm tất, có một bếp lửa để sưởi ấm thì các bạn sẽ thấy yên tâm và thư giãn tinh thần Nhất là những lúc mưa gió (m.

Chương XX Nơi trú ẩn Nếu vùng hoang dã mà bạn có chỗ trú ẩn tươm tất, có bếp lửa để sưởi ấm bạn thấy yên tâm thư giãn tinh thần Nhất lúc mưa gió (mà mưa rừng thường kéo dài lâu) mà bạn khơng có chỗ trú ẩn cho đàng hồng khơng dễ bị bệnh mà dễ bị hoảng loạn suy sụp tinh thần Hoặc giả bạn vùng có khí hậu đặc biệt sa mạc hay băng tuyết mà cách làm nơi trú ẩn cho thích hợp, bạn khó lịng mà tồn Tùy theo điều kiện khí hậu, vật liệu bạn có sẵn, vật liệu thiên nhiên chung quanh, thời gian lưu trú mà kiến tạo chỗ trú ẩn cho thích hợp CHỔ TRÚ ẨN ĐƠN GIẢN Lều trại: Nếu bạn vùng khí hậu nhiệt đới hay ơn hồ, có mang theo vải bạt, poncho, võng để làm trại, đơn giản để tạo nơi trú ẩn Lều thích hợp cho việc tạm nghỉ qua đêm tiếp tục di chuyển Tuy nhiên, bạn muốn dựng lều cho an tồn phải lưu ý đến điều kiện sau: - Dựng lều nơi đất trống trải, phẳng, khơng có đá lởm chởm, khơng có rễ lớn - Dựng lều gò đất cao hay thoai thoải cho dễ tháo nước - Không dựng lều chỗ trũng dễ bị ngập úng mưa - Không dựng lều lịng suối cạn, nước lũ khơng kịp trở tay - Không dựng lều tàn cao, nguy hiểm mưa gió (sét đánh, cành gãy rơi xuống ) - Không dựng lều nơi có bụi rậm, cỏ cao, dễ bị rắn rết - Tránh hướng gió vào lều Tiêu chuẩn để hình thành lều: - Mái lều căng thẳng, không nếp nhăn, để không bị mưa dột - Các mối dây buộc chắn dễ tháo - Làm mơ đất, khơng, phải có mương nước Sau hình ảnh số lều cá nhân tập thể bạn tham khảo Ẩn núp tạm thời Trường hợp bạn khơng có lều bạt mà trời tối, bạn cần phải tìm cho chỗ trú ẩn qua đêm Các bạn nên tìm chỗ trú ẩn tàn cây, thân đại thụ có rễ lớn chắn gió, thân hay rễ lớn đổ ngang, hang đá hay bẻ gãy thân dùng dây kéo tàn xuống thấp để che sương gió, bạn dùng vỏ cây, cành cây, che tạm để qua đệm Làm chòi tạm vật liệu thiên nhiên Nếu bạn thời gian ngắn mùa khơ, bạn dùng vật liệu nhiên nhiên có sẵn chỗ cây, gỗ, cành để làm thành chòi trú ẩn, giàn chống ẩm hay vách chắn gió hình minh hoạ Tuy chòi đơn giản, bạn nên làm nơi cao nước Nền lót lớp hay cỏ khơ Nếu có poncho hay nylon trải lên để chống ẩm Ban đêm, nên đốt đống lửa trước cửa chòi để sưởi ấm, xua đuổi thú dữ, rắn rết, côn trùng Nhưng phải cẩn thận, dọn khơ chung quanh, để phịng cháy lan Chịi làm cây, dây leo cỏ mờm Nếu bạn cần cư trú lâu dài vùng thảo nguyên, có lớn, vùng lạnh giá, nhiều gió bạn dựng cho chòi cây, dây leo đất mờm (đất ẩm, có cỏ mọc thật dày, rễ cỏ đan vào để giữ đất) Muốn thực chòi thế, bạn tiến hành theo bước sau: 1- Gác giá hình tam giác, cao khoảng 3-3,50m, rộng 2,50 - 2,75m 2- Sắp hình nón 3- Trổ cửa 4,5,6- Cách tạo cửa 7- Có thể kéo rộng diện tích (nếu cần) 8- Bện thêm hàng phụ thứ 9- Cách bện để giữ hàng phụ 10- Bện thêm hàng phụ thứ hai 11- Cách bện vách 12- Xắn đất mờm 13- Lấy đất mờm 14- Đấp đất mờm chung quanh Lều du mục Làm sào dài khoảng 3,5 mét với vải bạt hay da thú may lại Lều ấm cúng, thích hợp với sống di chuyển người dân du mục dựng tháo dỡ nhanh CHÒI VÀ LỀU SÀN Chọn chòm gần (1), to có nhiều nhánh lớn (mọc cạnh bìa rừng tốt) Làm thang để lên xuống thao tác cho dễ dàng (2) Lựa nách nhánh thích hợp để gác đà đỡ, sau bạn ghép sàn (3) Khi có sàn phần cịn lại đơn giản Nếu có vải bạt, bạn căng lên cách dựng lều thơng thường, khơng làm khung lợp (4) Ở chòi sàn vừa tránh thú dữ, không bị ẩm đất, vừa quan sát xa CÁC CÁCH TẠO NƠI TRÚ ẨN KHÁC Trường hợp bạn có lều vải, vùng bạn tồn lau sậy hay khơng có đủ lớn để dựng lều, bạn túm nhiều nhỏ vào để làm khung Sau đó, bạn lấy bạt trùm lên, dằn kín chung quanh vật nặng Như bạn có nơi trú ẩn tươm tất 10 BỆN QUAY TAY TAM GIÁC NÚT DÂY Ở nơi hoang dã, dây vật dụng thiết yếu, bạn cần phải biết số núi dây để đem áp dụng cụ, tóm lưỡi câu Có thể bạn cho khơng cần thiết, buộc dây khơng cách hao tốn dây mà khơng chắn, đến cần tháo tháo không Trong phần này, trình bày số nút dây thật cần thiết mà thơi (Muốn tìm hiểu thêm NÚT DÂY, xin bạn tìm đọc “CẨM NANG TỔNG HỢP VỀ KỶ NĂNG HOẠT ĐỘNG THANH THIẾU NIÊN” Phạm Văn Nhân) NÚT DẸP 25 Dùng để nối hai đầu dây có tiết diện nhau, cột gói hàng, khóa băng cứu thương NÚT NỐI CÂU Dùng để nối hai đầu dây trơn láng, có tiết diện khơng nhau NÚT THÒNG LỌNG 26 Dùng để buộc đầu dây vào vật, nới rộng hay thu hẹp tùy ý Dùng để đánh bẫy Để bắt súc vật NÚT THUYỀN CHÀI 27 Dùng để cột đầu dây vào cọc Dùng để cột thuyền Để căng sợi dây NÚT GHẾ ĐƠN * Làm vòng tròn cố định đầu sợi dây * Dùng đưa người từ thấp lên * Ném cho người chìm nước để kéo họ vào * Làm dây an toàn leo núi hay làm việc cao * Kéo nạn nhân hoả hoạn khỏi nơi nguy hiểm Cách làm núi Ghế đơn tay Trường hợp tay phải giữ thăng bằng, tay tự do, bạn phải làm nút Ghế đơn vòng quanh bụng tay để người khác kéo ta lên 28 CÁC LOẠI NÚT TÓM LƯỠI CÂU 29 NÚT LẠT LỒNG Ghép lại với tre, mây, sống lá… NÚT LẠT VẶN Khóa gài đầu dây lạt sau cột lại gói bánh, lợp nhà… NÚT ĐẦU RUỒI Nối đầu lạt tre, mây, sống cứng… 30 NÚT NGẠNH TRÊ ĐƠN NÚT NGẠNH TRÊ KÉP Dùng để nối đầu lạt tre, mây, sống mềm… NÚT KÉO GỖ - Dùng để kéo vật dài nặng Dùng để căng võng - Khởi đầu nút tháp dấu nhân Nguyên tắc loại nút kéo gỗ đầu dây, ghìm lúc phải căng thẳng khơng dây bị nên bẻ góc để dây xiết cứng 31 NÚT CARICK CÁC LOẠI NÚT THOÁT THÂN - Dùng thu hồi sợi dây mà sử dụng để đu từ cao xuống - Không người truy đuổi theo mà xuống 32 Khi thu hồi dây bạn nên lưu ý: Kiểu I II sau đu xuống, bạn cầm sợi dây giũ mạnh vài cái, dây tuột Kiểu III IV sau đu xuống dây A, xuống đến nơi cầm dây B kéo mạnh để thu hồi sợi dây Ghi nhớ: Khi đu xuống bạn cầm dây A Nếu cầm nhầm qua dây B nguy hiểm đến tính mạng, dây tuột bạn rơi tự CHÚ Ý: Các bạn sử dụng NÚT KÉO GỖ để làm nút thoát thân, phải để đầu dây sống CÁC NÚT THÁP CÂY NÚT NÍN NỐI dùng để nối hai cột hay hai sào dài loại dây NÚT NÍN THÁP NGANG Dùng để tháp hình chữ thập hai gỗ tre lạt, mây, hay dây rừng NÚT THÁP THẲNG 33 34 NÚT THÁP CHỮ THẬP Công dụng; Dùng để tháp ngang hai gỗ lớn vào với công tác làm cầu, làm nhà, thủ công trại (nhớ khởi đầu kết thúc nút Thuyền chài) 35 NÚT THÁP CHÉO CHỮ X Dùng việc dựng nhà, cầu, thủ công tiện nghi… 36 GHÉP SONG SONG & GHÉP BA Công dụng: Tăng cường sức chịu lực cây, dùng để nối dài, tháp cao dựng nhà, dựng cầu, dựng cột cờ GHÉP CHỤM BA Công dụng: Chụm đầu ba lại thành hình tháp 37 NÚT CHẦU (TẾT) ĐẦU DÂY Công dụng: Bện dây thừng lại cho khỏi bị bung Lưu ý: Nên làm mặt phẳng, sau làm xong để dây đặn NÚT CHẦU NỐI SHAPE \* Dùng để nối hai đầu dây mà khơng có nút gồ lên làm vướng 38 MERGEFORMAT 39 ... cần nơi trú ẩn tạm, người Eskimo củng làm đường rãnh, bên gác tảng băng để làm mái Hoặc làm lều tuyết hay vòm tuyết để tạm trú qua bên săn hay lúc cần 16 TRÚ ẨN TRONG HANG ĐỘNG Hang động nơi trú. .. chịi khơng phải nơi trú ẩn lý tưởng Các bạn cần phải tìm kiếm vật liệu để dựng lên nhà, túp lều, để chống lại với mưa nắng, nóng lạnh, gió bão thời tiết thất thường nơi vùng hoang dã Những vật... ĐỘNG Hang động nơi trú ẩn lý tưởng Từ ngàn xưa, ông cha lấy hang động làm nơi trú ngụ gia đình hay tộc Hang động cho nơi ở, nhiệt độ ổn định chỗ an tồn Tìm Hang Động * Nếu tìm thấy hang động,