DÀN Ý CHI TIẾT

Một phần của tài liệu Đề cương ôn tập ngữ văn 6 kì 2 sách kết nối tri thức với cuộc sống (Trang 28 - 33)

- Lời khuyên dành cho mọi ngườ

MB: - Giới thiệu về bản thân và lần em làm bố mẹ vui lòng:

-Những người làm cha làm mẹ nuôi con vất vả, cực khổ cũng chỉ mong mỏi con cái mình là một người tốt, một người nhân hậu.

-Để đáp lại công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, con cái phải luôn ngoan ngoãn, hiếu thảo. -Vì thế, em luôn cố gắng để cha mẹ vui lòng và tự hào về mình, trong đó có lần em làm việc tốt chính là giúp bà cụ hàng xóm neo đơn về nhà.

- Ấn tượng của bản thân về làm làm bố mẹ vui lòng đó:

-Dù đó chỉ là một hành động nhỏ nhưng bố mẹ em lại rất vui lòng.

-Và cho đến bây giờ,em vẫn cảm thấy hạnh phúc khi làm được một việc tốt.

TB: Kể lại sự việc chi tiết:

- Hoàn cảnh xảy ra sự việc (Sự việc xảy ra ở đâu, khi nào, với ai)

-Sự việc diễn ra vào năm ngoái, khi em vừa lên lớp 7 và đang trên đường đi học về -Đi bộ được một đoạn ngắn, em bắt gặp bà Năm, là một cụ bà hàng xóm năm nay đã gần 70 tuổi những vẫn mưu sinh kiếm sống.

-Em chạy tới ngay cạnh bà chào hỏi và dự định cùng bà về nhà.

- Diễn biến câu chuyện (Những việc làm cụ thể mà em làm cho bà)

-Sự việc không hề đơn giản khi em nhận thấy bà có dấu hiệu mệt mỏi và đuối sức. -Em liền dìu bà qua gốc cây bên đường ngồi nghỉ, đưa nước lọc của mình cho bà uống và lấy vở trong cặp sách để quạt cho bà.

-Em cố gắng động viên bà, nói chuyện với bà để bà quên hết mệt nhọc trong người. -Bà dần ổn định hơn, bà muốn hai bà cháu tiếp tục đi về

-Nhận thấy bà đi bộ về mà trên đầu mà không hề có mũ, thì ra đây chính là nguyên nhân khiến bà mệt và say nắng.

-Em liền đưa ngay chiếc mũ vành của mình cho bà đội, còn em thì đội phần vạt mũ gắn liền với áo khoác của mình.

-Bà rất cảm động và hai bà cháu cùng nhau về đến xóm. - Kết quả của sự việc ấy ra sao?

Kết quả đầu tiên là em về nhà muộn. Mẹ đi làm về vẫn chưa thấy em về đã rất lo lắng và dự định đi tìm em.

-Thật may em về tới nhà là lúc mẹ chuẩn bị đi tìm. Em đã kể lý do vì sao em về muộn. -Mẹ liền ôm em vào lòng và nở một nụ cười vui vẻ. Em cũng cảm thấy vui vì vừa làm được một việc tốt.

-Buổi tối, bà Năm sang nhà em để trả chiếc mũ vành, bà cảm ơn và khen em là một cô bé tốt bụng.

-Điều này khiến bố mẹ em rất vui và tự hào và cả em cũng thế.

KB:

- Nêu cảm nghĩ về việc làm của mình: Việc giúp đỡ mọi người khiến em cảm thấy

- Lời khuyên dành cho mọi người: Chúng ta hãy biết yêu thương nhau, cùng nhau

lan tỏa sự yêu thương đến với mọi người xung quanh

ĐỀ 5: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm buồn của em (Bài số 3)

MB:

- Giới thiệu về bản thân và một lần mắc lỗi của mình khiến bố mẹ buồn lòng (ví dụ: nói dối, bỏ học, gian lận trong thi cử…)

+ Trong cuộc đời, bố mẹ luôn là người yêu thương, lo lắng cho con nhiều nhất. Thế nhưng không ít những người con không hiểu được tình cảm sâu nặng, bao la đó nên đã vô tình gây lỗi lầm khiến bố mẹ phiền lòng.

+ Em là một đứa trẻ như thế, đã có lần em ăn trộm tiền của mẹ

- Ấn tượng của bản thân về ần mắc lỗi đó (là lần em ân hận và không thể quên)

+ Đó là một chuyện khiến bố mẹ em rất buồn, tuy đã xảy ra rất lâu nhưng đến giờ em vẫn không thể nào quên như để nhắc nhở mình không bao giờ được tái phạm nữa. TB: Kể lại việc sai trái mà mình đã mắc phải khiến bố mẹ phiền lòng: (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

- Hoàn cảnh mắc lỗi: Mắc lỗi khi nào? Ở đâu? Với ai?

+ Đó là năm em học lớp 2, em là một cậu bé bướng bỉnh và được cưng chiều nên hay nghịch ranh

+ Gia đình em làm ăn thất bại, rơi vào ảnh khó khăn nợ nần, bố mẹ và em phải chuyển về quê sống

+ Em vẫn giữ thói quen cũ, luôn đòi hỏi mọi thứ

+ Vì bố mẹ không đáp ứng được mọi thói quen kênh kiệu của mình nên em đã có lần ăn trộm tiền của bố mẹ để tiêu vặt

- Nguyên nhân mắc lỗi là do chủ quan hay khách quan:

+ Một hôm, đi qua quán tạp hóa, em thấy nhiều đồ ăn vặt nhưng mình không có tiền mua, em đi về nhà trong bực tức, khó chịu.

+ Em tự nhủ mình nhất định sẽ phải có tiền để mua những món đồ đó - Những hành động, việc làm cụ thể khi em phạm lỗi.

+ Về nhà, bố mẹ gọi em vào ăn cơm, em giận dỗi không ăn và lên giường ngủ + Chiều dậy, em thấy nhà không có ai, chợt nhìn thấy 200.000 dưới gối của bố

+ Em phân vân một hồi, rồi nghĩ đến những đồ ăn vặt thích mắt, đánh liều, em lấy trộm tiền của bố mẹ

+ Về nhà, bố mẹ vẫn không hay biết, bố mẹ gọi tôi vào ăn cơm, bữa cơm có rất nhiều món ngon

+ Bố mẹ chia sẻ lí do: mâm cơm đáng lẽ còn thêm món tôm chiên bơ nhưng bố mẹ không biết đã đánh rơi đâu mất 200.000 nên hôm sau sẽ bù cho em

- Hậu quả:

+ Bản thân lâm vào tình huống ân hận: Em nghe nói khóe mắt cay cay, nhận ra số tiền đó đáng lẽ bố mẹ dành mua món ăn em yêu thích nhất, nhận ra bố mẹ luôn là người em yêu thương nhất

+ Em thấy giân bản thân mình vì đã vì ham muốn bản thân mà quên đi tình cảm bố mẹ dành cho mình, quên đi sự vất vả của bố mẹ để chăm lo cho mình

- Sau khi mắc lỗi, em đã ân hận và sửa chữa: + Em ôm lấy bố và thú nhận lỗi lầm, xin lỗi bố

+ Bố không mắng mà chỉ ôm em và nhắc nhở em lần sau không được thế nữa

+ Em hứa với bố mẹ sẽ sửa chữa lỗi lầm, chăm ngoan hơn để bố mẹ vui lòng vì mình. KB:

- Cảm nghĩ/bài học sau lần mắc lỗi khiến bố mẹ phiền lòng:

+ Đã nhiều năm trôi qua nhưng em vẫn luôn nhớ mãi về lần mắc lỗi như để nhắc nhở mình

+ Sự việc trên đã dạy tôi một bài học quý giá: đừng bao giờ che giấu những lầm lỗi, nhất là với bố mẹ của mình.

- Lời khuyên của bạn dành cho các bạn khác: Chúng ta hãy sống thành thật với chính mình và với những người mà mình yêu thương.

ĐỀ 6: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về chuyến đi đáng nhớ (Bài số 4)

XÂY DỰNG DÀN Ý CHI TIẾTMỞ BÀI MỞ BÀI

- Giới thiệu khái quát về chuyến đi đáng nhớ ấy

- Cuộc đời là những chuyến đi, đi để học hỏi, khám phá những điều mới lạ, từ đó càng nâng cao hiểu biết cho bản thân.

- Em là một cô bé thích đi du lịch, từ nhỏ em đã may mắn được đi nhiều nơi. - Chuyến đi du lịch đáng nhớ nhất với em có lẽ vẫn là chuyến đi tham quan do

trường tổ chức dành cho các bạn đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi.

THÂN BÀI

+ Chuyến đi diễn ra trong hoàn cảnh nào? (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

- Chuyến đi ấy diễn ra vào cuối năm em học lớp 5, sau khi có kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, em và các bạn đạt giải đã may mắn được trường tổ chức cho một chuyến đi tham quan.

- Đó chính là chuyến đi đến thăm thành phố Huế trong vòng 2 ngày 1 đêm. - Thành viên trong đoàn bao gồm các thầy cô giáo và các bạn học sinh đạt giải. - Thế nhưng, em đi tham quan trong hoàn cảnh khá lẻ loi khi không có bạn học

cùng lớp đi cùng, cũng chẳng có cô giáo chủ nhiệm của em vì con của cô đang phải nằm viện.

+ Diễn biến của chuyến đi

+ Khi đang cùng mọi người tập trung ở cổng trường để chuẩn bị xuất phát, cô giáo chủ nhiệm của em đã đến, cô dặn dò, an ủi em và nhờ cô giáo dạy phụ đạo học sinh giỏi trông nom em.

+ Trong suốt con đường di chuyển, em chỉ mãi đắm mình vào cảnh sắc thiên nhiên bên ngoài để quên đi nỗi trống trãi trong lòng ấy.

+ Đoàn phải di chuyển cả ngày, tham quan nhiều nơi trong thành phố Huế. + Lúc mọi người nghỉ trưa, em nhìn sang các bạn có thầy cô chủ nhiệm đang

mua kem ăn để giải khát.

+ Em thì chẳng có ai cả, những người bạn kia thì học khác lớp, cô giáo phụ đạo cũng chẳng phải là cô giáo chủ nhiệm, em không hề thân thiết với ai trong số họ cả.

+ Trong lúc lủi thủi, cô giáo phụ đạo bỗng nhiên tới bên cạnh em: “Nga ơi, cô mua kem cho con nhé, hay con muốn uống nước gì cô sẽ mua, đừng buồn vì có cô và các bạn đây mà”

+ Sau đó, các bạn cũng chạy tới bên cạnh em: “Nga ơi, bạn ăn loại kem này đi, ngon lắm đấy, mình dắt bạn đến xem để bạn lựa nhé”

+ Từ một cảm xúc hụt hẫng, bơ vơ, chỉ trong chốc lát mà tâm trạng em vui lên rất nhiều, thì ra em không hề cô đơn, mọi người vẫn luôn quan tâm đến em.

+ Tối hôm đó, mọi người được tự do sinh hoạt về đêm tại thành phố Huế, chúng em cùng các thầy cô tham gia những trò chơi sinh hoạt rất vui. + Sáng hôm sau, cả đoàn cùng dùng bữa sáng, trả phòng và di chuyển trở về

lại Đà Nẵng.

+ Thái độ, cảm xúc của em với chuyến đi ấy

- Tưởng chừng như đó là chuyến đi tẻ nhạt nhưng nó lại đưa em đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác.

- Sau cùng, đó chính là cảm xúc hạnh phúc, vui vẻ.

- Em thân thiết hơn với mọi người, trở nên hòa đồng hơn trong một đám đông những người em cho là xa lạ với mình.

+ Cảm nghĩ của em về chuyến đi:

- Mặc dù chuyến đi đã kết thúc khá lâu nhưng em vẫn nhớ mãi về kỉ niệm ngày ấy. Đó là chuyến đi đầu tiên mà em không có người thân thiết bên cạnh mình.

- Nhờ có chuyến đi đó mà em kết bạn thêm nhiều bạn mới hơn. Và em nhận ra được bản thân mình vốn không hề bị bỏ lại phía sau.

- Bài học rút ra:

+ Chúng ta hãy luôn vui vẻ, chủ động hòa đồng với mọi người, đừng tự thu mình lại trong thế giới của riêng mình vì nó sẽ chỉ làm cho bạn cảm thấy lạc lõng mà thôi.

ĐỀ 7: Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến: Trải nghiệm chuyến về thăm quê ngoại với ông bà

I. MỞ BÀI

- Giới thiệu khái quát về chuyến thăm quê ngoại đó

-Em đã nghe mẹ kể nhiều câu chuyện về ông bà ngoại ở dưới quê, em đã từng về quê thăm ông bà lúc em còn nhỏ xíu nên không nhớ được gì nhiều về chuyến đi đó cả. -Thật may mắn là mới đây, em đã có dịp cùng bố mẹ về quê ngoại, chuyến đi này đã để lại cho em nhiều kỉ niệm đáng nhớ.

- Trải nghiệm của em về chuyến đi đó

-Trải nghiệm đáng nhớ nhất là trải nghiệm mà em cùng ông ngoại đi bắt cá kèo ngoài bờ sông.

II. THÂN BÀI (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

1. Hoàn cảnh dẫn đến trải nghiệm mà em muốn chia sẻ

-Đợt nghỉ hè vừa rồi em được bố mẹ cho về quê ngoại vài ngày liền để trải nghiệm cảm giác sống ở quê là như thế nào.

-Vừa về đến cổng nhà, em đã thấy ông bà đứng trước cửa chờ sẵn với khuôn mặt niềm nở.

-Suốt ban ngày, em đã được bà dẫn đi chợ phiên, về nhà lại được bà đưa ra một khu vườn rộng lớn toàn là cây trái thơm lừng.

-Chiều hôm đó, mọi người nảy ra ý định đi bắt cá về làm nồi lẩu. Khi ông ngoại và bố chuẩn bị dụng cụ chuẩn bị lên đường, em tò mò nên liền đòi đi theo cho bằng được. -Buổi đi bắt cá hôm đấy đã để lại cho em nhiều kỉ niệm không thể nào quên.

2. Miêu tả về khung cảnh em quan sát được lúc ấy

-Đó là lúc trời bắt đầu diệu lại, chầm chập tối nhưng vẫn còn hơi hửng nắng.

-Sau khi băng qua một cánh đồng lúa bạt ngàn, ông ngoại dẫn em và bố tới một ruộng đồng ẩm ướt hơn, ông gọi đó là bờ kè.

-Không gian xung quanh lúc ấy khá hoang vắng, thưa người.

-Màu sắc của bầu trời lúc ấy thì đỏ tím một cách kỳ diệu, những đàn chim nối đuôi nhau bay lượn theo mẹ về tổ trên nền của bầu trời tuyệt đẹp ấy.

-Những con cò trắng thì còn đang chơi đùa dưới nước, thỉnh thoảng lại nhìn qua nhìn lại như sợ có ai chạy tới vậy.

-Những cô nông dân đằng xa xa đang hối hả thu dọn đồ đạc về nhà, kết thúc một ngày làm việc vất vả.

-Khung cảnh thật nên thơ và yên bình khác xa với sự ồn ào, tấp nập ở khu phố nơi em ở. 3. Tả về trải nghiệm ấy

-Vì trời đã sắp tối, ông ngoại nhanh chóng cầm theo một cái rổ nhỏ, một cái đèn pin có dây đeo trên đầu và bước chân xuống một vũng nước ở bờ kè.

-Thấy tay ông lần mò dưới vũng nước, chỉ cách vài ba phút ông lại la lên mừng rỡ, ông ngoại bắt được cùng lúc 2 con cá to.

-Thế là bố em cũng nhanh chóng xuống nước phụ giúp. Bố cũng chưa bắt cá như vậy lần nào nhưng cũng thành công bắt được một vài con.

-Em đứng trên bờ soi đèn pin xuống vì trời đã tối dần. Thế nhưng không được bao lâu thì em lại ngứa ngáy tay chân, muốn bắt thử xem như thế nào.

-Em kiếm cớ để xuống nước, cũng lấy một chiếc đèn pin rồi đeo vào trên đầu, bắt đầu hành trình kiếm cá.

-Trong lúc em đang lần mò dưới một vũng nước đầy rêu, em chợt bắt được cái gì đó dài dài với cái thân mượt mà óng ả, em biết ngay đó là con cá kèo em tìm kiếm, nên liền la hô cực mừng rỡ.

-Đó là lần đầu tiên em trải nghiệm bắt cá, càng bắt được nhiều cá, em lại càng hăng say. -Khi cả 3 ông cháu bắt được 1 giỏ đầy thì mới tung tăng về nhà, người ai nấy cũng đều ướt như chuột lột

4. Ấn tượng về của em về trải nghiệm ấy

-Đó là trải nghiệm cực kỳ thú vị đối với em, em được chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên bình của làng quê, được thử sức với công việc bắt cá kèo tưởng chừng như chẳng thể nào có được ở thành phố.

-Em nghĩ rằng nếu như em không có dịp về quê ngoại vào hè vừa rồi thì không biết khi nào em mới có cơ hội được đi bắt cá như vậy.

-Trải nghiệm ấy đã cho em hiểu hơn về cuộc sống của những người vùng quê III. KẾT BÀI

- Suy nghĩ, cảm xúc để lại sau cùng của em về trải nghiệm ấy.

-Đến nay em vẫn nhớ da diết cuộc sống ở vùng quê của ông, nhớ về những trải nghiệm làm một cô bé nông dân chân chất.

-Lại sắp đến một mùa hè nữa, em đang mong mỏi bố mẹ dẫn em về quê ngoại thăm ông bà để rồi lại cùng ông đi bắt cá kèo.

ĐỀ 8: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa): Một lễ hội dân gian