MẮC KẸT TRÊN TÀU LƯỢN SIÊU TỐC

Một phần của tài liệu Kỹ năng sống làm ít được nhiều (Trang 112 - 114)

5. HÃY CHỨC MỪNG TRÁI TIM TAN VỠ CỦA BẠN

Khi bạn đang ở trên một chiếc tàu lượn siêu tốc gây cảm giác mạnh, cho dù thích hay không thì bạn cũng đang là con tin của nó. Cảm giác bất lực và nản chí này cũng giống như khi bạn nhận thấy những đòi hỏi gắt gao của cuộc sống đang nhấn chìm bạn. Nào là một cuộc sống sung túc, chu cấp cho gia đình, những nghĩa vụ tài chính, thăng tiến trong công việc, chiến đấu trên mặt trận này, chiến

thắng trong trận chiến khác - cái danh sách những yêu cầu của cuộc sống này cứ kéo dài mãi. Rất nhanh thôi, bạn sẽ không còn nhiều niềm vui nữa; và trở thành con tin của cuộc sống.

Vị pháp sư cầu mưa của chúng ta có biết một bí mật: Cách duy nhất bạn có thể thoát khỏi cơn ác mộng của cuộc sống là hãy trú ẩn trong tâm trí mình. Ngay khi đang ở trên con tàu lượn siêu tốc, lựa chọn duy nhất của bạn là thưởng thức chuyến hành trình đó hoặc chịu đựng tình cảnh này. Bạn chỉ có quyền điều khiển cảm giác của mình về chuyến hành trình, bạn hoàn toàn không thể dừng nó lại.

Có lần tôi đi du lịch Peru để đến thăm thành phố Incas ở Machu Pichu. Chuyến đi bắt đầu từ San Francisco, quá cảnh ở Los Angeles để đón máy bay Air Peru đến Lima. Từ Lima tôi đón chuyến bay nội địa đến Cusco. Ở đây, chỉ có một chuyến bay hàng ngày đi Cusco hạ cánh vào đầu giờ chiều, nhưng phương tiện duy nhất đi Machu Pichu là xe lửa, và nó sẽ khởi hành vào 6 giờ sáng hôm sau.

Tôi buộc phải ngủ lại Cusco một đêm. Cusco nằm ở độ cao 3,657 ki-lô-mét so với mực nước biển, ở đây có loại trà côca địa phương chuyên dùng để xoa dịu chứng sợ độ cao nhưng chẳng hiệu quả với tôi. Suốt đêm đó, cứ mỗi một giờ đồng hồ tôi lại gọi phục vụ phòng nhờ mang bình thở oxy đến - Tôi như người đang chết từ từ. Khi đến được Machu Pichu, tất cả những gì tôi muốn là được về nhà. Thế nhưng, nhà dường như xa vời vợi với quá nhiều trở ngại sẽ tái hiện trên đường về. Nên khi nằm nghỉ ở khách sạn, trong tôi tràn ngập cảm giác thương hại bản thân mình, tôi nghĩ: “Đây giống y như hành trình trên tàu lượn siêu tốc. Giờ đây tôi đang kẹt ở nơi không có bóng người.”

Vào giây phút đó, tôi đã nhận ra rằng hoặc tôi sẽ tiếp tục duy trì tâm trạng tồi tệ này hoặc đơn giản là chọn cách tận hưởng chuyến hành trình này. Thật sự, với tâm trí cởi mở, phần còn lại của chuyến đi đã trở nên thú vị. Như thế

tôi đã hiểu hơn về nền văn hóa Inca huyền bí; những ngôi đền cổ được xây bằng tay với những tảng đá nối liền nhau thành một khối không cần chất kết dính, to như những tòa nhà năm tầng, nằm ẩn sâu trong lòng rừng nhiệt đới ở dãy núi Andes. Hóa ra đó lại là một trong những chuyến đi thú vị nhất trong đời tôi.

Một nhà thông thái vĩ đại đã từng nói: “Nếu không biết tự ban ơn huệ cho chính mình, ngay cả ở thiên đường, bạn cũng sẽ không có được sự bình yên”. Hãy trú ẩn ngay chính bên trong bạn, hãy tự ban ơn huệ cho chính mình, đó là phương cách đưa bạn vượt qua cơn ác mộng của cuộc sống vốn không thể tiên liệu và đầy biến động.

Một phần của tài liệu Kỹ năng sống làm ít được nhiều (Trang 112 - 114)