Giáo trình thực hành lái xe cơ bản phần 1

+* Chú gà woe bay lượn* * Giáo trình Biên soạn Hinh minh hoa = Ban dich tiéng Viet Hiệu đính O Jun-u Jin-gyeong Cong ty Nhan Tri Viét Hồng Chao Kiang NHÀ XUẤT BAN TONG HỢP THÀNH PHỐ HO CHI MINH & '2otet H3@tØI Fly, Chickenl © 2009 O Jun-u and Jin-gyeong Vietnamese language translation rights © 2009 by Nhan Tri Viet Co., Ltd This edition is published in Vietnam under a license Agreement between Sangsangirum, Korea and Nhan Tri Viet Co., Ltd Vietnam through Imprima Korea Agency, Korea All rights reserved No part of this publication may be reproduced, stored in a retrieval system, or transmitted, in any form or by any means, electronic, mechanical, photocopying, recording, or otherwise, without the prior written permission of the copyright owner Chui ga bay luon - Gido trinh thực hành lái xe Cơng ty TNHH Nhân Trí Việt giữ dịch tiếng Việt, 2009 Được xuất độc Việt Nam, phát hành toàn giới, theo hợp đồng chuyển nhượng Sangsangirum, Han Quốc Cơng ty TNHH Nhân Trí Việt thông qua Imprima Korea Agency, Han Quéc Không phần tác phẩm phép chép, lưu giữ, đưa vào hệ thống truy cập, truyền tải hình thức hay phương tiện nảo, điện tử, ghi âm, chụp, thu hình, phát tán qua mạng, hình thức khác chưa có cho phép văn chủ quyền P poy See area NT na aa tae eaters a+ hoes z ahha = 20 Giáo trình thựchành - xe Biên soạn Hinh minh hoa O Jun-u Jin-gyeong Bản dịch tiếng Việt Công ty Nhân Trí Việt Hiệu dinh Hồng Chao Kiang ị Chính phụctất tả Cua \ ee lái xe yững vàng › thật hứng khỏi| qua i ; ` a NHA XUAT BAN TONG HOP THÀNH PHỐ HỎ CHÍ MINH NTV Cong ty TNHH Nhân Trí Việt | ‘ —_ ¡ Có phải lấy lái xe giỏi? Trước đây, người học lái xe cần vượt qua phần thi viết (bằng cách học thuộc lòng lý thuyết) phần thực hành với lộ trình cho sẵn lấy lái, dù tay lái yếu Hậu tài xế có lại thiếu lực lái xe Vì vậy, người ta bổ sung vào kỳ thi phần thực hành lái xe đường Tuy nhiên, lộ trình định sẵn, đồng thời người dự thi hướng dẫn vấn đề trọng tâm để thi đậu, đó, việc học lái xe thực tế khoảng Qo — cách xa Và thật dễ hiểu khơng ma người có lái khơng điều khiển vơ-lăng Thật ra, van dé quan trọng khó tìm nơi có cách dạy lái xe đắn, nơi dạy để thi nhiều, cịn nơi dạy để người học thích ứng nhanh với thực tế khơng có \_ ) Tại làm Ì) không ”!! Chỉ cần vượt qua nhiễu trở ngại thực tế lái xe giỏi? Những người học liên tục bị nhận bị người khác hiểu cách lái xe lái xe theo kiểu giấy phạt, gây tai nạn tơng phải, từ Điều khiến họ lái xe ẩu không nhường đường chạy theo hàng Dạy lái xe theo kinh nghiệm, văn hóa lái xe theo kinh nghiệm Do quen dựa vào kinh nghiệm nên dù lái xe lâu năm đa số tài xế lúng túng gặp tai nạn hay tình khẩn cấp khơng biết xác điều đúng, điều sai Trong trường dạy lái xe, người học thực hành qua tình nêu trên, khơng có giáo trình cụ thể cách dạy trường khơng hệ thống hóa nên nhiều người khơng đạt & Rim nên kết mong muốn Đây lý khiến người dạy gặp khó khăn, cịn người Khó dạy lẫn khó học hoc qn hết kiến thức học thời gian ngắn Vì vậy, tác giả nghĩ cần phải soạn giáo trình dạy lái xe cần thiết dành cho người bắt đầu học Và tác giả viết giáo trình dựa nghiên cứu tỉ mỉ máy móc, luật giao thơng lẫn phương pháp dạy lái xe thực tế —— Tun a a Hic cảm động Nội dung giáo trình Chú gà bay lượn Thứ nhất: trình bày bí lái xe Khơng giúp người bắt đầu học dễ dàng vượt qua vấn đề việc lái xe, sách cịn trình bày cách xử lý cần thiết với cố xảy lúc lái xe Nhờ đó, bạn trở thành tài xế giỏi thời gian ngắn mà không cần phải vượt qua nhiều trở ngại trước Thứ hai: dạy thực hành lái xe Nội dung sách lấy tảng từ việc dạy lái xe thực tế trình bày theo hệ thống Nhờ vậy, sách khơng giúp giáo viên có phương pháp dạy hợp lý mà giúp người học dễ dàng lái xe thơng thạo Thứ ba: hướng dẫn thay đổi cách lái xe Nếu trước bạn lái xe kinh nghiệm “lạng lách”, lúng túng gặp cố khổ sở bị phạt từ bây giờ, bạn trở thành Soon ee tha vé lai xe! tài xế thông minh học lái xe đứng cách Giáo trình Chí gà bay lượn giúp bạn (vốn lái xe theo kiểu “chịu đựng gian khổ” để lấy kinh nghiệm) “lột xác” Tuy mẻ giáo trình soạn với mong muốn tiên phong việc hướng dẫn tài xế vào nghề học theo văn hóa giao thơng tốt đẹp Bởi đến lúc phải chấm dứt việc lái xe theo kinh nghiệm Nếu học theo giáo trình chí gà tự hào ray lái lụa! Kể từ giây phút này, bạn khơng cịn phải lo lắng việc phải học lái xe thé nao, vi Chi ga bay lượn hướng dẫn bạn lúc bạn hồn thành khóa lái xe BAY C80 han, a hon! Tác giả: O Jun-u Mục lục Lời nói đầu Khởi động " Bài l 12 ; Thực hành lái xe nào? 01 02 03 ( g Bai i @o Tu hoc Học với người quen Học với giáo viên trường dạy lái xe 13 14 22 Lam quen với phận xe 01 Bảng đồng hồ đo 02 Đèn cảnh báo 24 24 28 04 34 03 Can diéu khién da nang Công tắc khởi động máy 31 Bắt đầu thực hành lái xe 39 Bài Bước đâu tiên học lái xe 01 Chuẩn bị xuất phát 02 Điều khiển vô-lăng 03 Điều khiển bàn đạp 04 Thắng tay 40 4I 46 49 55 Bai Lái xe có hộp số tự động 64 01 02 03 04 05 Bai Vị trí cách điều khiển cần sang số Làm quen với céng tac over drive, hold, power Xuất phát Dừng xe 65 67 70 71 Lái xe đường dốc 72 Lái xe có hộp số điều khiển 01 Thao tác với số 75 75 02 Xuất phát 81 03 04 Dừng xe Lái xe đường dốc Lái xe luật Bùi Xem đèn tín hiệu biển báo 01 @ 02 Bài2 ` 03 Bài 02 03 04 05 7: Bai + Đi thẳng Rẽ trái Rẽ phải Quay đầu xe Đi qua giao lộ khơng có đèn tín hiệu giao thông Công thức đổi đường 01 co Xa lộ thuận tiện cho việc lái xe Nâng cao lực lái xe Bùi Các loại đường Hãy đường Cách qua giao lộ 01 ae Biển báo an toàn Làn đường 01 02 Đèn tín hiệu giao thơng dành cho xe Phán đoán đường 84 87 95 96 96 98 99 99 103 109 110 111 116 123 129 133 135 136 137 02 Phán đoán tốc độ 03 Phan đoán khoảng cách 04 Phán đoán tổng hợp 138 140 142 Đổi đường thực tế 148 01 02 03 04 Đổi đường đường thơng thống Đổi đường đường đông đúc Đổi sang đường thơng thống từ đường đơng đúc Giúp người khác đổi đường 148 154 ¡59 163 Bài Bài nhức Bài LỒN @ Cách lái xe đường cao tốc 01 Tiến vào đường cao tốc 02 Lái xe đường cao tốc 03 Rời khỏi đường cao tốc 164 165 166 Lái 01 02 03 xe an tồn theo tình Cách lái xe hẻm đông đúc Cách lái xe khúc quanh Lái xe ban đêm 172 172 173 175 04 05 Lái xe trời mưa Lái xe đường trơn trượt 176 178 06 Những điều cân biết trước đậu xe 01 Cách lài xe 02 Độ lệch góc độ lệch góc ngồi bánh trước bánh sau xe chuyển hướng : mập Bai 182 182 185 - 01 Đậu xe từ phía sau 191 99, 02 Đậu xe từ phía trước 197 03 Đậu xe thẳng hàng 20 quan xe = Cách quản lý xe hợp lý 01 Những vật dụng cần phải có cốp xe Bai 202 21 212 212 Quan sát phận máy móc 214 Xử lý trường hợp khẩn cấp 01 Thay lốp xe bị thủng lốp 02 Bat đầu sạc ắc-quy hết điện 222 222 226 02 (RS _ 190 Bail ds 179 Phương pháp đậu xe MED xe“ Lái xe phòng thủ 171 03 Xử lý trường hợp nhiệt 228 Khi đó, muốn đổi sang số lớn nên đổi số tốc độ cao tốc độ chuẩn (khi đổi số) đường bình thường, tốc độ đường dốc giảm nhanh đường Nghĩa là, chạy đường dốc, muốn đổi sang số 3, tốc độ xe bạn phải khoảng 45km/h thay 40km/h đường Nếu khơng làm lúc đổi số, tốc độ giảm xuống thấp dù bạn có nhấn ga xe khơng tăng tốc dung dc binh thường Trén 20km mp 86 : Trên 4Ôkm mm số3 : Trén45km ệ => số3 Trên 6Úkm mm> số4 Đỉnh dốc + lái xe cần thận Khi gần lên đến đỉnh dốc, bạn phải giảm tốc ý quan sát xem có an tồn khơng bạn khơng thể nhìn rõ bên dốc Đây vị trí xảy nhiều tai nạn tài xế chạy nhanh bị bất ngờ thấy xe người lúc vượt qua đỉnh dốc Khi xuống dốc, bạn phải ý cẩn thận — Khi lên đến đỉnh dốc phải chậm lại Tài xế chạy nhanh & 88 Xuống dốc + chọn số + thắng động Khi xuống dốc, tốc độ liên tục tăng nên cần để xe số thấp sử dụng thắng động cơ, đồng thời giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước Nếu đường dốc cao chọn số 1, đường dốc thoai thoải chọn số Khi xuống dốc, lưu ý không nên đạp côn làm vậy, xe di chuyển theo quán tính dẫn đến tốc độ liên tục tăng bạn phải đạp thắng liên tục, điều làm cho lực thắng giảm Hãy sử dụng thắng ~ động sau giảm ` + ae tới tốc di À độ phù hợp I ] ¬% \ NGỘ Hay dap thing \ thí cân tiếu - j „ —=— ‹ 89 a Kiến thức cản biết! Cách để xe không bị trượt lùi xuống xuất phát đường dốc Các tài xế thường tránh đậu xe lưng chừng dốc sợ xe bị trượt lài xuống xuất phát Sở dĩ xe bị trượt theo hướng ngược lại đoạn lên dốc để xuất phát xe dừng, tài xế phải bỏ chân phải đạp thắng chuyển qua đạp ga, thắng bị bỏ trống vào lúc Độ dốc lớn xe trượt nhanh, qué túng nên người học lái xe không đạp thắng lại, dẫn đến xảy tai nạn vào độ dốc, người ta chia đường dốc thành hai loại đường dốc đứng đường thoai thoải, loại lại có cách xuất phát tương ứng Khi quen thuộc với này, ban khơng cịn sợ đường dốc làm ling Dựa dốc cách © Đường dốc thoai thoải Giống đường bằng, xuất phát đường dốc, bạn phải đạp côn Nếu đường khơng dốc lắm, bạn xuất phát theo cách tương tự đường Nhưng đường dốc bạn phải nhấn ga nhiều bình thường để xuất phát với lực mạnh Lúc này, vấn để quan trọng bạn phải thao tác với bàn đạp côn lúc nhấn ga Nếu bỏ chân khỏi bàn đạp côn nhanh, xe bị tắt máy; ngược lại, xe bị trượt lùi xuống dốc Do đó, xuất phát, xe bị tắt máy lần khởi động sau bạn từ từ bỏ chân khỏi bàn đạp cơn, cịn 90 xe bị trượt phía sau bạn phải nhanh chóng bỏ chân khỏi bàn đạp côn Đương nhiên, muốn thực thao tác vừa nêu bạn phải luyện tập Hãy nhớ phải chọn đường dốc người, xe cộ bật đèn cảnh báo để xe phía sau ý Nếu bạn khơng xuất phát phải đạp thắng để tránh xe trượt lùi xuống dốc © Đường dốc cao, dựng đứng Dù tài xế lão luyện khơng dễ dàng cho xe xuất phát từ lưng chừng dốc cao Lúc đó, dù có đạp thắng xe bị trượt ngược xuống dốc, thế, không muốn bỏ chân khỏi thắng Trong trường hợp này, bạn sử dụng thắng tay xe khơng bị trượt bạn xuất phát quay cia dng os chi 2,5-3rpm Đầu tiên, kéo thắng tay để khóa bánh xe lại, nhờ đó, dù bạn bỏ chân khỏi thắng xe khơng bị trượt Sau đó, xuất phát, dùng tay phải nắm thắng tay (phải nhấn nút) chuẩn bị đẩy xuống, đồng thời vừa nhấn ga đến mức 2,5-3,5 rpm vừa từ từ bỏ chân khỏi bàn đạp côn để tạo chế độ bán ly hợp Khi máy vượt qua vị trí bán ly hợp, bạn đẩy thắng tay xuống để nhả thắng Lúc này, xe xuất phát mà khơng bị trượt phía sau Nghe khó q phải khơng? Với cách này, bạn 91 Kiến thức cán biết! phải thực đồng thao tác: mức gia tốc ga, mức gián đoạn ly hợp, thời điểm nhả thắng tay Khi thành thạo thực động tác số số lúc Bạn cần lưu ý bỏ chân khỏi bàn đạp q nhanh, máy tat; cịn ngược lại khơng động phát tiếng ồn lớn mà xe không tiến lên va lang phí nhiều nhiên liệu Tuy có nhiều người tự hào xuất phát đường dốc cao mà không cần đến thắng tay, khơng phải cách tốt làm đĩa ly hợp nhanh mòn Lái xe luật | Nếu khơng lái xe luật Ị đây! Xem đèn tín hiệu biển báo Đây phần học thi lái nhiều người cảm thấy xa lạ gặp chúng thực tế Thông thường, đèn tín hiệu có màu xanh dừng lại đèn màu đỏ, nhiều phân vân không xác định rõ Hãy đọc kỹ kiểm tra lại thơng qua nội dung trình bày sau Đèn màu đèn màu ẽOURO Đèn đỏ mũi tên màu xanh > Vang > Xanh > Vang m Do mm” @ @9) Xanh > Vàng » Đỏ Ý nghĩa màu đèn Vl i rr’ (MR) | (A) | (A) eee ed / | /@&a | @®a 96 ® Đèn màu xanh: Đi thẳng, rẽ phải tránh can trở giao thông e Dén màu vàng: Dừng vạch, chạy qua thật nhanh vào giao lộ, rẽ phải tránh cản trở giao thơng, ¢ Den mũi tên màu xanh biểu thị rẽ trái: Rẽ trái, rẽ phải tránh cắn trở giao thông e Den mau đỏ: Dừng vạch, rẽ phải tránh cản trở giao thông Đèn cảnh báo Thông thường, tài xế hay chạy tốc độ đường vắng Để tránh điều tạo ý cho họ, người ta lắp đèn cảnh báo Đèn thường có màu vàng đỏ nhấp nháy liên tục Bạn giảm tốc độ nhìn thấy chúng! Đèn chớp màu vàng: Đì chậm Đèn chớp màu đỏ: Dừng lại thời gian ngắn wa Đèn màu vàng nhấp nháy liên tục HỆ Đèn màu đỏ nhấp nháy liên tục Đèn hỗ trợ xe Về nguyên tắc, đèn dành cho người (ở phần đường dành cho người bộ) tín hiệu để họ nhìn qua đường, cịn đèn dành cho tài xế xe đèn lắp đặt theo hướng xe nằm bên đèn dành cho người Đây đèn báo cho tài xế biết có vượt qua phân đường dành cho người hay khơng (tuy nhiên, có nhiều nơi khơng có loại đèn hỗ trợ này) Ý nghĩa màu đèn © Đèn màu đỏ: Dừng vạch trước phần đường dành cho người e Đèn màu vàng: Dừng vạch, tiến vào giao lộ qua thật nhanh e Đèn màu xanh: Được phép vượt qua phần đường dành cho người Đèn tín hiệu báo đường thay đổi Là đèn tín hiệu cho biết có phép lưu thơng hay khơng đường thay đổi dành cho xe IX| l4) Phần giải thích tiết Bài 2: Làn đường 97 WV © Biển báo an tồn © Biển báo cấm | Khơng làm vậy! ® ® @ @ @ @ Cấm quay đầu xe Cấm rẻ trái Tốcdộtấda — Tốc dì tối thiểu cho phép cho phép Cấm vượt lên trước Chiều cao tối đa cla xe © Biển báo hướng dẫn | Hãy này! aon© Rẽ phải Quay đầu xe Rẻ trái khơng an tồn Đừng rẻ phải Di chuyển Làn đường bình thường — dành cho xe buýt A Biến báo ý| Hãy cẩn thận! AAAAAA Đường dành cho người Cơng trình dang thi cong £ó đường ray xelửabảngqua Đường rẻ phải — Đường hẹp lại Đường quanh co Éó gờ giảm tốc B Biển báo hỗ trợ | Hỗ trợ biển báo Khu vực kéo xe “ Ni Khu vue dang kéo xe (Ngoại trừ ngày lỗ ) {(os00-20:00 ) (ra trude 100m } Ngày tháng Thửi gian Khoang céch Bat dau khu vue phân chia Cuối đường E Biến báo mặt đường| Biểu thị mặt đường! Wifi Làn đường đành 98 cho xe Hướng di chuyển Eã 4i Em Khu vực an toan Khu vue cm dig xe (Cảnhbáophẩndường danh cho ngudi di bo Vạch dừng xe Vạch phân giới | Vạch đứt đoạn phép lấn qua, vạch liền không phép lấn qua Đường kẻ màu vàng đường dùng để chia đường thành hai xe bên trái, bên phải gọi vạch phân giới Khi phía trước bị cản trở, tùy theo hình thức vạch phân giới mà tài xế cho xe lấn qua hay không Nếu không phép mà lấn qua vạch phân giới khơng bị phạt nhiều tiền mà cịn gây tai nạn nghiêm trọng Do đó, bạn phải ln ý cẩn thận muốn lấn qua vạch phân giới! Vạch đứt đoạn màu vàng Vach lién mau vàng Được phép lấn qua vạch phân giới chốc lát dé vượt qua xe phía trước Cấm lấn qua vạch phân giới Vạch âýt đoạn kết hợp với vạch liễn màu vàng Hai vach lién màu vàng kết hợp với (ấm lấn qua vạch phân giới phía vạch liên, phép lấn phía vạch đứt đoạn Cấm lấn qua vạch phân giới 99 SP kanduing “ mm - Làn đường thay đổi dành cho xe | Có hai vạch phân giới? Có đường có tới hai vạch phân giới Những đường dành cho xe gọi đường thay đổi dành cho xe Đây đường mở thêm phía có lượng xe tham gia giao thông đông đúc nhằm giúp việc lưu thông thuận lợi Tuy nhiên, tín hiệu thay đổi đèn tín hiệu bị hư xây tai nạn xe ngược chiều tông nhau, tài xế cần cẩn thận Trong hai vạch màu vàng đường vạch nằm bên trái xe chạy phía có đèn báo hiệu thay đổi đường vạch phân giới Vạch phân giới —_— — — — — ( AI —@—— Trong hình trên, đường thay đổi ấn định cho xe A nên vạch bên trái xe A vạch phân giới chính! Xe B trở thành xe lấn qua vạch phân giới! Dựa vào đèn tín hiệu, xe B biết lấn qua vạch phân giới nên quay trở lại đường Nếu khơng, xảy tai nạn nghiêm trọng Sau thời gian đường thay đổi ấn định cho xe B Lúc này, vạch phân giới nằm bên trái xe B, xe A trở thành xe lấn qua vạch phân giới! Cũng giống trường hợp trên, dựa vào đèn tín hiệu, xe A biết lấn qua vạch phân giới nên quay trở lại đường Trong thực tế, đèn tín hiệu gắn khắp nơi đường nên khơng có trường hợp ngược chiều khơng nhìn thấy đèn 100 ` ae anesiaiin @: Vach phan lan xe mau trang Tương tự với vạch phân giới màu vàng, tùy theo hình thức vạch phan xe màu trắng mà ta đổi đường hay khơng, Khi bị cản đường lúc chạy, số xe vi phạm việc đổi đường Ngồi ra, khơng quan sát kỹ nên nhiều xe đổi đường khu vực cấm Nếu không phép mà bạn đổi đường bị phạt Vạch Âft đoạn màu trắng Vach lién màu trắng Được phép đồi đường Cấm đổi đường Yạch đứt đoạn màu trắng kết hợp vạch liền màu trắng Hai vach liên màu trắng hợp với Phía vạch đút đoạn phép đổi đường phía vạch lién thi không Cấm đổi đường Vạch phân xe buýt màu xanh Làn đường dành cho xe buýt tạo để dành riêng cho xe buýt lưu thông nhằm phát triển phương tiện giao thông công cộng hạn chế việc sử dụng phương tiện khác Vạch phân đường dành cho xe buýt có màu xanh da trời, người học lái cần ý lấn qua đường tập trung vào việc lái xe 101 Điểm khác vạch đứt đoạn vạch liền Nếu vạch phân dành cho xe buýt vạch đứt đoạn loại xe cộ thơng thường lấn qua, vào đường chốc lát, ví dụ cần rẽ phải, cần vào trạm xăng dầu tịa nhà bên phía đường e Vạch đứt đoạn: xe thơng thường, ví dụ xe riêng, phép lấn sang vào e Vạch liên: xe thơng thường, ví dụ xe riêng, khơng phép lấn sang Sự khác vạch đôi vạch đơn phân dành cho xe buýt Làn đường dành cho xe buýt sử dụng 24/24 mà sử dụng lượng xe tham gia giao thông đông đúc Tùy theo vạch phân đường vạch đôi hay vạch đơn mà thời gian sử dụng đường có khác Do thời gian sử dụng biểu thị mặt đường biển báo nên tài xế xác định lúc lái xe (thời gian sử dụng khác tùy địa phương) Ghi rõ thời gian va cho phép di chuyển xe chuyên dụng vào ngày lễ 102 Ghi rõ thời gian cho phép di chuyển xe chuyên dụng vào ngày lễ buổi tối