2. » Tất cả

Soạn tiếng việt 5 vnen bài 22c cùng đặt câu ghép

Nội dung

Export HTML To Doc Soạn Tiếng Việt 5 VNEN Bài 22C Cùng đặt câu ghép Mục lục nội dung • Soạn Tiếng Việt 5 VNEN Bài 22C Cùng đặt câu ghép • B Hoạt động thực hành Soạn Tiếng Việt 5 VNEN Bài 22C Cùng đặt[.]

Soạn Tiếng Việt VNEN Bài 22C: Cùng đặt câu ghép Mục lục nội dung • Soạn Tiếng Việt VNEN Bài 22C: Cùng đặt câu ghép • B Hoạt động thực hành Soạn Tiếng Việt VNEN Bài 22C: Cùng đặt câu ghép B Hoạt động thực hành Thi đặt câu ghép: (Trang 49 Ngữ Văn VNEN tập 2) Học sinh tiếp nối thi đặt nhanh, nhiều câu ghép nói hoạt động đặc điểm người, vật tranh, ảnh sau Lời giải: Ảnh 1: • Anh sút bóng, em tâng bóng • Anh mặc áo, em cởi trần • Anh đầu trần, em đội mũ • Anh quần trắng, em quần đen Ảnh 2: • Mẹ mặc áo hồng, mặc áo trắng • Mẹ cõng con, ơm mẹ Ảnh 3: • Bé gái đầu quấn khăn, bé trai đầu trần • Bé gái mặc váy, bé trai mặc quần Ảnh 4: • Mèo trắng tinh, gà vàng hươm • Mèo sưởi nắng, gà kiếm mồi (Trang 49 Ngữ Văn VNEN tập 2) Phân tích cấu tạo câu ghép (viết vào phiếu học tập) QHT/cặp Vế câu Vế câu QHT CN1 VN1 CN2 VN2 Câu ghép Mặc dù giặc Tây tàn chúng ngăn cản cháu học tập, vui tươi, đoàn kết, tiến Tuy rét kéo dài, mùa xuân đến bên bờ sông Lương Lời giải: Câu ghép Vế câu QHT/cặp Vế câu QHT CN1 VN1 CN2 VN2 ngăn Mặc dù giặc Tây tàn chúng cản cháu Mặc dù … giặc ngăn cản cháu học tập, vui chúng học tập, vui nhưng…… Tây tàn tươi, đoàn kết, tiến chơi, đoàn kết, tiến Tuy rét kéo dài, mùa xuân đến bên bờ sông Lương Tuy rét kéo dài mùa đến bên bờ xuân sông Lương (Trang 50 Ngữ Văn VNEN tập 2) Chọn vế câu thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành câu ghép: a) Tuy hạn hán kéo dài b) cô miệt mài đồng ruộng (1) trời sẩm tối (2) mặt trời rực rỡ lên (3) người dân quê em lo lắng (4) cối vườn nhà em xanh tươi Lời giải: a Tuy hạn hán kéo dài cối vườn nhà em xanh tươi b Tuy trời sẩm tối cô miệt mài đồng ruộng (Trang 50 Ngữ Văn VNEN tập 2) Tìm chủ ngữ, vị ngữ vế câu ghép mấu chuyện sau: Chủ ngữ đâu? Cô giáo viết lên bảng câu ghép: "Mặc dù tên cướp hăng, gian xảo cuối phải đưa hai tay vào cịng số 8" Rồi hỏi: - Em cho cô biết chủ ngữ câu đâu? Hùng nhanh nhảu: - Thưa cô, chủ ngữ nhà giam Lời giải: -Câu ghép câu chuyện là: "Mặc dù tên cướp hăng, gian xảo cuối phải đưa hai tay vào còng số 8" -Cặp quan hệ từ câu ghép là: Mặc dù -Tìm vế câu câu ghép: Mặc dù tên cướp hăng, gian xảo cuối phải đưa hai tay vào còng số CN1 VN1 CN2 VN2 (Trang 50 Ngữ Văn VNEN tập 2) Em viết văn kể chuyện theo đề sau: (1) Kể kỉ niệm khó qn tình bạn (2) Kể lại câu chuyện em thích truyện học (3) Kể lại câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời nhân vật câu chuyện Lời giải: (1) Kể kỉ niệm khó quên tình bạn Em My gần nhà Gia đình em nghèo, nhà chật hẹp nên thường ngày em hay qua nhà My học chung chơi đùa Có việc xảy khiến chúng em gắn bó, thân thiết với Một buổi tối, phụ mẹ bán hàng em bị tai nạn giao thơng, phải bó bột chân trái Đến xe đạp nhà em khơng có may trường gần nhà nên thường ngày em đến trường Mẹ em chưa biết tính cách đưa em học My qua thăm bảo: -Mình kể với bố Từ ngày mai, sáng, bố ghé qua đón cậu học ln Em nhìn My cảm động My nhỏ người, gầy chân tay nịch Nước da mịn màng nâu Mái tóc My dày dài Khn mặt bầu bầu, má trái có phần bầu má phải tí chút Hàng lơng mi dài đôi mắt to đen chất chứa thông minh, nhanh nhẹn, chân thực sáng, trông thật đẹp Thế sáng, chiều, My ngồi phía trước, em ngồi phía sau theo bố My đến trường nhà Em với My hai chị em ruột Từ chân em bị bó bột, tối My qua nhà em học mang theo đồ chơi để lại cho em chơi My bảo đưa em mượn chơi cho đỡ buồn, em khỏi mang Một buổi tối, My bảo: -Mai thứ bảy chị Hoa Mũi Né Thuý nhà chơi đồ chơi Mình đến tối chủ nhật Nếu cịn sớm ghé qua nhà Th cịn muộn thứ hai đón Th học ln Em ngạc nhiên sáng hôm sau My qua nhà em, em hỏi: -Sao My không Mũi Né? - Mình thích sợ Th buồn Chị Hoa từ sáng sớm Để dịp khác Cả ngày hôm My sang chơi với em hai đứa học bài, làm tập Chân khỏi đau, chúng em học Chúng em đôi bạn không rời xa Em thật may mắn có My bạn thân (2) Kể lại câu chuyện em thích truyện học Hôm kể lại câu chuyện tơi thích truyện học Câu chuyện có tên ngựa thơng minh Câu chuyện bắt đầu Có nông dân sống làng nhỏ Một hôm có việc phải vào thành phố, nhà có ngựa đẻ, có cách đem ngựa Đi đến nửa đường, ngựa mẹ trở sinh mọt ngựa Ngựa lảo đảo cố dùng bốn chân yếu ớt gượng đứng lên Một lúc sau, anh nông dân lại vội vã cưỡi lên ngựa mẹ tiếp tục lên đường Ngựa mẹ phi nhanh Ngựa vất vả gắng sức theo kịp Không lâu sau, Ngựa đau đầu, hoa mắt, chống váng ngã quỵ xuống đất khơng đứng dậy Anh nơng dân khó chịu nhìn ngựa lại nhìn chặng đường phía trước xa Anh ta lẩm bẩm: “Hay ta giết quách ngựa đi” Ngựa liền nói: “Cậu chủ ơi, xin cậu tìm chỗ an tồn cho nghỉ ngơi, không chết mất” Anh nơng dân trả lời: “Nhưng ta khơng cịn nhiều thời gian mà đường đến thành phố cịn xa, ta phải cho kịp” Ngựa nói tiếp: “Nhưng cậu phải bỏ phút thôi, sau mẹ già rồi, thay mẹ đưa cậu đến nơi đâu, tơi chết cậu chẳng có lợi ích gì” Anh nơng dân nghĩ: “ngựa nói đúng” Thế vội vàng từ lưng ngựa mẹ xuống làm lời yêu cầu ngựa Quả nhiên sau này, ngựa thay mẹ giúp anh nông dân nhiều việc (3) Kể lại câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời nhân vật câu chuyện Gia đình tơi có hai anh em trai, tơi út Bố mẹ theo với tổ tiên mười năm Tôi với anh thời gian anh tơi lấy vợ Vì khơng muốn cho chung, họ chia gia tài Hai vợ chồng người anh chiếm hết tài sản quý giá để lại cho mảnh vườn nhỏ khế cuối vườn Là phận em, không địi hỏi chẳng phàn nàn, lo làm thuê cuốc mướn kiếm sống qua ngày Đến mùa khế quả, nhiên có chim lạ đến ăn hết hết khế Tơi xót ruột than thở chim: -Chim ơi! Cơ nghiệp nhà có khế, chim ăn hết tơi biết trơng cậy vào đâu! Chim lạ liền nói: -Ăn quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang mà đựng Thế hôm sau chim lạ đưa hịn đảo tít ngồi khơi đầy vàng bạc châu báu Y theo lời dặn chim, lấy vừa đủ túi ba gang thoe chim trở nhà Từ sống tơi trở nên giả, giàu có Biết chuyện, vợ chồng anh ngày sang nhà năn nỉ đổi toàn gia tài để lấy khế Thương anh, đồng ý đổi Đến mùa khế hai vợ chồng anh thay chờ chim lạ đến Rồi chim lạ đến ăn, hai vợ chồng anh tơi hí hửng nhà may túi ba gang chim lạ bảo mà rộng đến mười hai gang Sáng hôm sau chim lạ đến chở anh tơi đảo Vốn người có tính tham lam anh tơi chất đầy vàng bạc châu báu vào túi Khơng thế, anh tơi cịn tìm kiếm chỗ người nhét vàng vào Cuối anh lôi túi vàng khổng lồ thân hình nặng trịch leo lên lưng chim Nặng quá, chim phải vỗ cánh đến ba lần nhấc lên Lúc bay qua biển, gặp luồng gió mạnh, chim lảo đảo nghiêng cánh hất anh tơi túi vàng rơi xuống biển sâu Tôi buồn chết anh tơi nghĩ cho học cho kẻ tham lam, ích kỷ ... sưởi nắng, gà kiếm mồi (Trang 49 Ngữ Văn VNEN tập 2) Phân tích cấu tạo câu ghép (viết vào phiếu học tập) QHT/cặp Vế câu Vế câu QHT CN1 VN1 CN2 VN2 Câu ghép Mặc dù giặc Tây tàn chúng ngăn cản cháu... trời sẩm tối cô miệt mài đồng ruộng (Trang 50 Ngữ Văn VNEN tập 2) Tìm chủ ngữ, vị ngữ vế câu ghép mấu chuyện sau: Chủ ngữ đâu? Cô giáo viết lên bảng câu ghép: "Mặc dù tên cướp hăng, gian xảo cuối... chủ ngữ câu đâu? Hùng nhanh nhảu: - Thưa cô, chủ ngữ nhà giam Lời giải: -Câu ghép câu chuyện là: "Mặc dù tên cướp hăng, gian xảo cuối phải đưa hai tay vào còng số 8" -Cặp quan hệ từ câu ghép là: