2. » Kỹ Thuật - Công Nghệ

Giáo trình Vận hành máy ủi (Nghề Vận hành máy ủi)

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH GIÁO TRÌNH MƠ ĐUN: VẬN HÀNH MÁY ỦI NGHỀ: VẬN HÀNH MÁY ỦI TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TCGNB ngày…….tháng….năm Trường cao đẳng Cơ giới Ninh Bình Ninh Bình TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu thuộc loại sách giáo trình nên nguồn thơng tin phép dùng nguyên trích dùng cho mục đích đào tạo tham khảo Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh bị nghiêm cấm LỜI GIỚI THIỆU Trong nghiệp công nghiệp hóa, đại hóa đất nước việc xây dựng nâng cấp cơng trình sở hạ tầng đường giao thông, nhà ga, bến cảng v v…cần nhiều công nhân lành nghề sử dụng thành thạo nhiều loại máy móc đại máy ủi chiếm tỷ lệ đáng kể, có vai trị quan trọng mang tính định đến chất lượng tiến độ cơng trình Việc sử dụng tốt phương tiện thi cơng giới nói chung máy ủi cạp san có ý nghĩa quan trọng Do người thợ lái máy ủi khơng nắm vững cấu tạo, đặc tính kỹ thuật máy ui mà cịn phải nắm vững quy trình thao tác lái máy thành thạo, để khai thác triệt để suất máy, đảm bảo an toàn cho người máy trình vận hành Giáo trình biên soạn dựa vào chương trình khung dạy nghề vận hành máy ủi trình độ trung cấp nghề Bộ Nơng nghiệp phát triển nơng thơn Giáo trình nhằm giới thiệu có hệ thống quy trình thao tác lái máy phương pháp thi công để qua người học áp dụng vào thực tế địa hình mà sử dụng phương pháp thi công phù hợp nhằm phát huy hết khả máy, đưa suất máy lên cao Trong q trình biên soạn cịn hạn chế thời gian chưa cập nhập hết thông tin nên không tránh khỏi thiếu sót Rất mong đồng nghiệp, nhà quản lý đóng góp, phê bình để tái lần sau hoàn chỉnh Tham gia biên soạn Nguyễn Xuân Nam Nguyễn Văn Thế Nguyễn Văn Lâm MỤC LỤC TRANG Lời giới thiệu Bài 1: Thao tác nguội Bài 2: Điều khiển thiết bị công tác 12 Bài 3: Vận hành máy ủi tiến lùi 15 Bài 4: Vận hành máy ủi lên xuống dốc Bài 5: Ủi phá 18 Bài 6: Ủi san 19 Bài 7: Ủi gom 21 Bài 8: Ủi bóc mặt 10 Bài 9: Ủi cắt rãnh 24 11 Bài 10: Lái máy ủi lên xuống xe kéo chun dụng 26 GIÁO TRÌNH MƠ ĐUN TÊN MÔ ĐUN: VẬN HÀNH MÁY ỦI Mà MÔ ĐUN: MĐ 06 VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT, Ý NGHĨA VÀ VAI TRỊ CỦA MƠ ĐUN: - Vị trí: Mơ đun nằm chương trình đào tạo hệ Trung cấp - nghề Vận hành máy ủi, học sau môn học sở mô đun chuyên môn nghề - Tính chất: Là mơ đun chun mơn nghề - Ý nghĩa vai trị mơ đun: Mục tiêu mô đun: - Về kiến thức: + Chuẩn bị loại máy, trường trước tổ chức thi công + Thực phương pháp thi công + Lựa chọn máy ủi phù hợp với điều kiện thi công khác - Về kỹ năng: + Vận hành thành thạo số loại máy ủi thông dụng + Vận hành máy ủi thi công số phương pháp ủi - Về lực tự chủ trách nhiệm: + Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung mơ đun: Nội dung tổng quát phân bổ thời gian: Thời gian STT Tên mô đun Tổng số Thực hành, Lý thí nghiệm, Kiểm thuyết thảo luận, Tra* Bài tập Bài 1: Thao tác nguội Bài 2: Điều khiển thiết bị công tác Bài 3: Vận hành máy ủi tiến lùi 10 Bài 4: Vận hành máy ủi lên xuống dốc 5 Bài 5: Ủi phá 32 26 Bài 6: Ủi san 24 19 Bài 7: Ủi gom 32 26 Bài 8: Ủi bóc mặt 48 40 Bài 9: Ủi cắt rãnh 24 21 10 Bài 10: Lái máy ủi lên xuống xe kéo chuyên dùng Tổng cộng 200 25 161 14 BÀI 1: THAO TÁC NGUỘI Mục tiêu bài: - Trình bày cơng tác chuẩn bị trước vận hành máy; - Thực thao tác điều khiển nguội chạy tiến lùi, thay đổi hướng quay đầu; - Thực thao tác điều khiển nguội điều khiển thiết bị công tác; - Thực thao tác an toàn cho người phương tiện; - Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Kiểm tra trước lên máy - Kiểm tra dầu bôi trơn động cơ, mức dầu tốt vạch trrên thước đo Nếu thiếu bổ xung dầu bôi trơn - Kiểm tra dầu thuỷ lực, tốt vạch kính kiểm tra Nếu thiếu bổ xung thêm dầu thuỷ lực - Kiểm tra dầu bôi trơn hộp số, dầu cầu, dầu ly hợp (với máy dùng ly hợp thuỷ lực), mức dầu tốt vạch thước đo ngang mép lỗ kiểm tra Nếu thiếu bổ xung thêm dầu chủng loại - Kiểm tra dầu bôi trơn bánh dẫn đường, bánh đỡ, bánh tỳ xích (tháo nút tra dầu khơng thấy dầu chảy dùng bơm thụt bơm dầu vào, vừa bơm vừa rút dần vòi bơm bơm ra) - Kiểm tra nhiên liệu diezel, mức nhiên liệu phải đủ cho ca làm việc có lượng dư đủ để chống lọt khí vào hệ thống Số lượng tuỳ theo loại máy - Kiểm tra nước làm mát, mức nước tốt cách mép cổ đổ nước 30 mm Nếu thiếu bổ xung thêm nước sạch, nước có khử thành phần clorua Có thể dùng nước mưa để lắng Nếu máy có bình nước phụ việc kiểm tra bổ xung qua bình nước phụ, mức nước tốt vạch bình nước phụ - Bơm mỡ vào vú mỡ bôi trơn - Kiểm tra chốt chẻ, chốt nối bó cao su đăng không đảm bảo yêu cầu ta cần điều chỉnh xiết chặt lại - Kiểm tra xiết chặt bu lông chân máy, ống hút, ống xả, đầu nối ống dẫn dầu thuỷ lực, dầu điêzel, dầu bôi trơn đường nước không đảm bảo yêu cầu ta cần điều chỉnh xiết chặt lại - Kiểm tra xiết chặt đầu dây dẫn bình điện , máy phát máy đề không đảm bảo yêu cầu ta cần điều chỉnh xiết chặt lại Lên ca bin - Xác định lối lên - Đặt chân vị trí - Tay cầm vào vị trí - Lên cabin * Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân biện pháp phịng tránh/ khắc phục - Khơng tn thủ ngun tắc - Lên khơng vị trí Thao tác nguội khởi động tắt động 3.1 Thao tác nguội khởi động động * Những quy định khởi động động cơ: - Không cưỡng máy cách ép nổ như: thả dốc, kéo đẩy hay thả dốc - Đối với máy khởi động điện không khởi động lâu giây Nếu khởi động không nổ phải sau – phút khởi động lại làm đến lần thứ mà máy khơng nổ phải tìm ngun nhân sửa chữa - Đưa cần điều khiển vị trí khơng làm việc - Đóng cơng tắc mát bật chìa khố đến vị trí “ ON” kiểm tra tình trạng máy, để ga mức trung bình * Khởi động động - Bật chìa khố đến vị trí “START” đề máy nổ, nghe thấy máy nổ phải trả chìa khố vị trí “ON” - Nghe tiếng nổ động cơ, tiếng kêu, tiếng gõ phận - Quan sát màu khói mức độ xả khói động cơ, số liệu bảng đồng hồ, bảng đèn tín hiệu 3.2 Tắt động - Thiết bị cơng tác vị trí an tồn - Ra hết số - Giảm ga vị trớ nhỏ - Bật chìa khóa vị trớ OFF - Sau tắt máy phải tắt cụng tắc mỏt * Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân biện pháp phịng tránh/ khắc phục - Qn cơng tắc mát - Chưa hết số - Thiết bị công tác chưa vị trí an tồn Thao tác nguội điều khiển máy chạy tiến lùi, thay đổi hướng quay đầu 4.1 Thao tác nguội điều khiển máy chạy tiến, lùi Để thực tốt thao tác nguội điều khiển máy ủi di chuyển ta cần ý tới vị trí cách sử dụng tay cần, bàn đạp điều khiển + Thao tác nguội di chuyển máy tiến : - Chân trái cắt ly hợp, số lùi : tay số gạt sang vị trí tiến - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát hai bên báo hiệu còi cho người xung quanh biết - Chân trái từ từ nhả ly hợp cho máy tiến đến vị trí theo yêu cầu - Dừng lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga + Thao tác nguội di chuyển máy lùi : - Cắt ly hợp,đi số lùi, tay số gạt sang vị trí lùi - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát phía sau - Quay người phía sau (bên phải người lái), báo hiệu cho người xung quanh còi - Nhả ly hợp từ từ cho máy lùi đến vị trí yêu cầu - Dừng lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga * Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân biện pháp phòng tránh, khắc phục: - Không tăng ga di chuyển - Không nhớ vị trí số - Tập trung vào máy mà khơng quan sát xung quanh - Chưa nâng ben di chuyển máy 4.2 Thao tác nguội điều khiển máy di chuyển thay đổi hướng quay đầu + Thao tác nguội điều khiển máy di chuyển tiến rẽ phải, trái - Chân trái cắt ly hợp, số lùi : tay số gạt sang vị trí tiến - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát hai bên báo hiệu còi cho người xung quanh biết - Chân trái từ từ nhả ly hợp cho máy tiến - Kéo tay cần điều khiến cho máy rẽ trái phải - Dừng lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga + Thao tác nguội điều khiển máy di chuyển lùi rẽ phải, trái - Cắt ly hợp,đi số lùi, tay số gạt sang vị trí lùi - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát phía sau - Quay người phía sau (bên phải người lái), báo hiệu cho người xung quanh còi Mục tiêu bài: - Trình bày kỹ thuật an tồn trước cho máy chạy; Thực vận hành thành thạo máy ủi chạy tiến lùi thẳng; Thực vận hành thành thạo máy ủi chạy tiến lùi rẽ phải, rẽ trái; Thực vận hành thành thạo máy ủi chạy tiến lùi quay đầu; Vận hành an toàn cho người phương tiện; Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Trước di chuyển máy ta phải: - Kiểm tra trước nổ máy - Vị trí, tay cần điều khiển, cần số Hình 3.1 Cabin máy ủi Vận hành máy ủi chạy tiến, lùi 1.1 Vận hành máy ủi chạy tiến, lùi thẳng 1.1.1 Vận hành máy ủi chạy tiến thẳng - Chân trái cắt ly hợp : tay số gạt sang vị trí tiến - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát hai bên báo hiệu còi cho người xung quanh biết - Chân trái từ từ nhả ly hợp cho máy tiến đến vị trí theo yêu cầu - Dừng lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga 14 1.1.2 Vận hành máy ủi chạy lùi thẳng - Cắt ly hợp, tay số gạt sang vị trí lùi - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát phía sau - Quay người phía sau (bên phải người lái), báo hiệu cho người xung quanh còi - Nhả ly hợp từ từ cho máy lùi đến vị trí yêu cầu - Dừng lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga 1.2 Vận hành máy ủi chạy tiến lùi rẽ phải, rẽ trái - Chân trái cắt ly hợp; tay số gạt sang vị trí tiến ( lùi ) - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát hai bên báo hiệu còi cho người xung quanh biết - Chân trái từ từ nhả ly hợp cho máy tiến ( lùi ) - Kéo cần cắt hướng bên trái ( phải ) muốn máy ủi rẽ trái ( phải) - Khi máy di chuyển đến vị trí yêu cầu dừng máy lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga Vận hành máy ủi chạy tiến lùi quay đầu - Chân trái cắt ly hợp; tay số gạt sang vị trí tiến ( lùi ) - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát hai bên báo hiệu còi cho người xung quanh biết - Chân trái từ từ nhả ly hợp cho máy tiến ( lùi ) - Kéo cần cắt hướng bên trái ( phải ) muốn máy ủi rẽ trái ( phải) - Cứ tiếp tục đến quay đầu - Khi máy di chuyển đến vị trí u cầu dừng máy lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga Chú ý : - Di chuyển máy ủi thành thạo - Xác định sai hướng di chuyển máy - Không quan sát xung quanh - Thay đổi tốc độ di chuyển Rèn luyện kỹ vận hành máy ủi tiến lùi BÀI 4: VẬN HÀNH MÁY ỦI LÊN VÀ XUỐNG DỐC 15 Mục tiêu bài: - Trình bày kỹ thuật an toàn điều khiển máy ủi lên xuống dốc; Thực vận hành thành thạo máy ủi lên xuống dốc; Vận hành an toàn cho người phương tiện; Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Chọn hướng di chuyển máy Tùy theo điều kiện làm việc thực tế ta chọn hướng di chuyển máy để đảm bảo an toàn cho người máy Vận hành máy ủi lên dốc - Chân trái cắt ly hợp : tay số gạt sang vị trí tiến - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát hai bên báo hiệu còi cho người xung quanh biết - Chân trái từ từ nhả ly hợp cho máy tiến đến vị trí theo yêu cầu - Dừng lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga Trong trình vận hành máy ủi lên dốc tuyệt đối ta khơng thay đổi số Nếu phải thay đổi hướng di chuyển ta phải thay đổi từ từ Vận hành máy ủi xuống dốc - Chân trái cắt ly hợp : tay số gạt sang vị trí tiến - Nâng ben lên khỏi mặt đất đến độ cao cần thiết - Tăng ga, quan sát hai bên báo hiệu còi cho người xung quanh biết - Chân trái từ từ nhả ly hợp cho máy tiến đến vị trí theo yêu cầu - Dừng lại : cắt ly hợp, số 0, giảm ga Trong trình vận hành máy ủi lên dốc tuyệt đối ta khơng thay đổi số Nếu phải thay đổi hướng di chuyển ta phải thay đổi từ từ Rèn luyện kỹ lên xuống dốc BÀI ỦI PHÁ 16 Mục tiêu bài: - Trình bày phương pháp kỹ thuật an toàn ủi phá; Thực thành thạo thao tác ủi phá; Vận hành an toàn cho người phương tiện; Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Vận hành máy tới vị trí thi công - Quan sát trường cần thi công - Di chuyển máy ủi - Điều khiển thiết bị công tác - Điều chỉnh ga phù hợp với tải trọng làm việc máy - An tồn thi cơng * Cách thực hiện: - Đặt máy điểm xuất phát (chỗ phẳng) để tạo từ đầu - Đi số1, số tiến - Nhả ly hợp cho máy tiến đến vị trí thi cơng - Dừng máy Vận hành máy ủi phá vật liệu di dời tới vị trí quy định - §iỊu chØnh lìi ben ăn sâu vào vt liu khoảng 10 cm trả vị trí trung gian Trên đoạn đờng ủi lắng nghe tiếng nổ máy, thấy máy lịm nâng ben lên để giảm lực cản máy (mỗi lần nâng, hạ không 2cm nh đà học nâng, hạ ben) - Khi kéo tay lái phải ý kết hợp với tải trọng: + Trớc kéo tay lái phải nâng ben lên để giảm bớt lực cản + Kéo tay lái nhẹ nhàng, từ từ (không kéo hết tay lái) + Sau thả tay lái tiếp tục hạ ben tăng tải trọng -Khi máy tới vị trí kết thúc dừng lại: + Cắt ly hợp giảm ga + Đi số lùi + Nâng ben lên khỏi mặt đất + Quan sát phía sau + Nhả ly hợp cho máy lùi - Khi máy lùi gần tới điểm xuất phát, lái máy sang trái cho gờ đất bên trái nanh ben bên trái tạo vào hai giải xích, tìm chỗ phẳng đặt máy, hạ ben để thực ®êng thø hai, cø nh vËy thùc hiƯn c¸c đờng ủi 17 + Khi ủi nặng phải tập trung quan sát để có phản xạ hợp lý + Khi máy tải (ben ăn sâu xuống đất) cấm tuyệt đối cắt ly hợp cho máy dừng nâng ben lên (làm nh phá ô thuỷ lực) + Gặp phải trờng hợp máy tải đợc phép lùi máy lại đặt lệch máy so với đờng ben ủi để đảm bảo an toàn cho máy * Cỏch thc hin: - Điều chỉnh lỡi ben - Khi kéo tay lái phải ý kết hợp với tải trọng: + Trớc kéo tay lái phải nâng ben lên để giảm bớt lực cản + Kéo tay lái nhẹ nhàng, từ từ (không kéo hết tay lái) + Sau thả tay lái tiếp tục hạ ben tăng tải trọng -Khi máy tới vị trí kết thúc dừng lại: + Cắt ly hợp giảm ga + Đi số lùi + Nâng ben lên khỏi mặt đất + Quan sát phía sau + Nhả ly hợp cho máy lùi - Khi m¸y lïi gần tới điểm xuất phát, lái máy sang trái cho gờ đất bên trái nanh ben bên trái tạo vào hai giải xích, tìm chỗ phẳng đặt máy, hạ ben để thực đờng ủi thứ hai, nh thực đờng ủi tiÕp theo Ủi hoàn thiện mặt Bước thực toàn bãi tương đối phẳng, ta tiến hành san tinh - Quan sát mặt thi cơng - Điều chỉnh ga - Ủi hồn thiện Chú ý thực - Không quan sát mặt thi công - Ga không phù hợp với tải trọng - Tốc độ di chuyển nhanh làm việc tải trọng nặng 18 BÀI ỦI SAN Mục tiêu bài: - Trình bày kỹ thuật an toàn ủi san; - Thực thành thạo cơng việc ủi san; - Vận hành an tồn cho người phương tiện; - Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Vận hành máy tới vị trí thi cơng - Quan sát trường - Di chuyển máy ủi - Điều khiển thiết bị công tác - Điều chỉnh ga phù hợp với tải trọng làm việc máy - An tồn thi cơng * Cách thực hiện: - Đặt máy điểm xuất phát (chỗ phẳng) để tạo từ đầu - Đi số1, số tiến - Nhả ly hợp cho máy tiến n v trí thi cơng - Dừng máy Ủi san rải vật liệu Hình 6.1 Máy ủi ủi san vật liệu 19 - San chỗ cao sang chỗ thấp - Khi san hết chỗ cao chỗ thấp ta từ phải qua trái, ủi ben thứ hai trùng 1/3 đường ben thứ - Trong bước san thô ta ủi chéo hình rẻ quạt, để rải đất khắp bãi - Có thể san vng hình mặt sàng, mục đích để lượng đất bột trải rộng khắp bãi cần san San mặt hoàn thiện - Quan sát mặt - Điều chỉnh ga - Ben 1: Đặt máy từ bên phải san sang bên trái, từ điểm bắt đầu, tới điểm kết thúc phía trước ben phải rải hết đất Đến điểm kết thúc, lùi máy lại san đường ben thứ hai - Lùi máy: Lùi máy đến vị trí đặt ben - Ben 2: Đặt máy trùng với 1/3 đường ben thứ nhất, cho máy tiến Khi tới vị trí kết thúc phải rải hết đất trước lưỡi ben - Quan sát phía sau, gần đến điểm kết thúc, điều chỉnh tay ben vị trí kết thúc ben (phía sau) hết đất Tiếp tục thực cho máy san phẳng bãi thơi Chú ý: Khi san mặt Khi san tinh lúc cần san phẳng khơng nên ga lớn, ga lớn ta điều chỉnh ben không theo ý muốn 20 BÀI 7: ỦI GOM Mục tiêu bài: - Trình bày kỹ thuật an toàn ủi gom; Thực thành thạo công việc ủi gom; Vận hành an toàn cho người phương tiện; Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Vận hành máy tới vị trí thi công - Quan sát trường - Di chuyển máy ủi - Điều khiển thiết bị công tác - Điều chỉnh ga phù hợp với tải trọng làm việc máy - An tồn thi cơng Ủi gom vật liệu tới vị trí yêu cầu - Xác định hướng máy cự ly dài, rộng - Xác định chiều sâu lớp vật liệu cần phải gom - Ben 1: Đặt máy chỗ phẳng, đặt ben sát mặt đất, cho máy tiến, điều khiển ben ăn sâu xuống lớp vật liệu từ ÷ cm, - Ben 2: Ủi từ phải sang trái, trùng với 1/3 ben - Ben 3: Ben trùng với 1/3 ben tiếp tục hết lớp vật liệu thơi - Ủi gom lần 2: Cho ben ăn sâu lần từ 8- 10 cm - Khi gom lần chưa hết gom tiếp lần Phải quan sát kỹ mặt xem có hầm, hố, đá ngầm khơng, có hầm hố, đá ngầm phải cắm cơ, cọc báo hiệu Ủi hoàn thiện mặt 21 Bước thực toàn bãi tương đối phẳng, ta tiến hành san tinh - Quan sát mặt vừa ủi - Xác định điểm cần chỉnh sửa - Điều chỉnh ga phù hợp - Tiến hành ủi gom để đạt yêu cầu kỹ thuật Chú ý thi công - Quan sát mặt bằng, lên phương án thi cơng đảm bảo an tồn cho người, máy đảm bảo suất lao động - Để chế độ ga, tốc độ di chuyển phù hợp - Tùy thuộc vào công suất máy, yêu cầu công việc mà xác định chiều sâu lớp cắt hạ ben 22 BÀI 8: ỦI BÓC MẶT BẰNG Mục tiêu bài: - Trình bày kỹ thuật an tồn ủi bóc mặt bằng; Thực thành thạo cơng việc ủi bóc mặt bằng; Vận hành an tồn cho người phương tiện; Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Vận hành máy tới vị trí thi cơng - Quan sát trường - Di chuyển máy ủi - Điều khiển thiết bị công tác - Điều chỉnh ga phù hợp với tải trọng làm việc máy - An tồn thi cơng Ủi bóc mặt đường ban đầu - Xác định hướng máy cự ly dài, rộng cần phải bóc - Xác định chiều sâu lớp vật liệu cần phải bóc - Trong trường hợp mặt có nhỏ nhiều cỏ, trước hết ta ủi nhỏ trước, ủi cỏ sau, cuối bóc đất, vật liệu - Ben 1: Đặt máy chỗ phẳng, đặt ben sát mặt đất, cho máy tiến, điều khiển ben ăn sâu xuống lớp vật liệu từ ÷ cm, bóc hết lớp cỏ, rễ đưa - Ben 2: Ủi từ phải sang trái, trùng với 1/3 ben - Ben 3: Ben trùng với 1/3 ben tiếp tục hết lớp vật liệu thơi - Ủi bóc lần 2: Cho ben ăn sâu lần từ 8- 10 cm 23 - Khi bóc lần chưa bóc tiếp lần Phải quan sát kỹ mặt xem có hầm, hố, đá ngầm khơng, có hầm hố, đá ngầm phải cắm cơ, cọc báo hiệu Ủi bóc mặt hồn thiện Bước thực toàn bãi tương đối phẳng, ta tiến hành san tinh - Quan sát mặt vừa ủi bóc thô - Xác định điểm cần chỉnh sửa - Điều chỉnh ga phù hợp - Tiến hành ủi để đạt yêu cầu kỹ thuật 24 BÀI 9: ỦI CẮT RÃNH Mục tiêu bài: - Trình bày phương pháp kỹ thuật an toàn ủi cắt rãnh; Thực thành thạo công việc ủi cắt rãnh; Vận hành an toàn cho người phương tiện; Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Vận hành máy tới vị trí thi cơng - Quan sát trường - Di chuyển máy ủi - Điều khiển thiết bị công tác - Điều chỉnh ga phù hợp với tải trọng làm việc máy - An tồn thi cơng Điều chỉnh góc nghiêng ben Điều chỉnh góc nghiêng cho phù hợp với yêu cầu kỹ thuật Ủi cắt rãnh 3.1 Ủi rãnh dạng hình nêm a, Đào đất theo hình nêm thuận Hạ ben cho ăn sâu xuống đất 25 ữ 30 cm nâng ben từ từ đầy ben 25 b, Đào đất theo hình nêm nghịch Hạ ben từ từ vừa tiến vừa cho ben ăn sâu vào đất đầy ben nâng lên 3.2 Ủi đất thành rãnh - Đào rãnh 1: Bề rộng rãnh lớn chiều rộng lưỡi ben từ 0,05ữ 0,1m, độ sâu rãnh: 0,6 - 1m (tuỳ theo cấp đất, đất cứng độ sâu nhỏ ngược lại) - Để gờ từ 0,4 ữ 0,6 m - Khi lùi máy, phải nâng ben cao gờ đất lùi thẳng - ủi rÃnh phải ủi làm nhiều lần, đạt tới độ sâu theo yêu cầu ta tiến hành đào rÃnh RÃnh hai c¸ch r·nh mét tõ 0,4 - 0.6 m Ủi hồn thiện rãnh - Sau ủi thơ xong, ta quan sát lại rãnh vừa thi công - Tiến hành ủi hồn thiện 26 Chú ý thi cơng - Quan sát mặt bằng, lên phương án thi công đảm bảo an toàn cho người, máy đảm bảo suất lao động - Để chế độ ga, tốc độ di chuyển phù hợp - Tùy thuộc vào công suất máy, yêu cầu công việc mà xác định chiều sâu lớp cắt hạ ben BÀI 10: LÁI MÁY ỦI LÊN VÀ XUỐNG XE KÉO CHUYÊN DỤNG Mục tiêu bài: - Trình bày kỹ thuật an toàn lái máy ủi lên, xuống xe kéo chuyên dùng; - Thực thành thạo công việc lái máy ủi lên, xuống xe kéo chuyên dùng; - Vận hành an toàn cho người phương tiện; - Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, xác Nội dung bài: Vận hành máy ủi lên xe kéo chuyên dùng 1.1 Công tác chuẩn bị - Xe vận chuyển lùi vào vị trí thích hợp, hạ chân chống xuống - Hạ cầu tắc fooc xuống vị trí phẳng - Có thể ủi đệm lớp đất lên chân cầu tắc fooc 1.2 Vận hành máy ủi lên xe kéo chuyên dùng - Nâng ben lên độ cao mặt xích - Quan sát phía trước hai bên, cho máy tiến thẳng lên tắc fooc - Khi máy chèo lên sàn tắc fooc đầu máy có xu hướng lên cao, ta nhìn sang ngang, người lái ngang hàng với điểm tiếp giáp sànvà cầu tắc fooc cắt ly hợp, giảm ga, đạp phanh máy từ từ hạ xuống mặt sàn tránh va đập mạnh - Khi máy trở lại vị trí thăng ta bỏ phanh, tăng ga, nhập ly hợp cho máy sâu vào phía tắc fooc đến vị trí thích hợp dừng lại - Cắt ly hợp, số (0), hạ ben Chú ý: Khi lên xe tắc fooc phải lên đều, đỗ máy phải cân * Cố định máy tắc fooc : 27 - Đóng chặt tất cánh cửa máy - Chèn dải xích gỗ chắn - Dùng dây xích chằng buộc máy vào sàn tắc fooc Vận hành máy ủi xuống xe kéo chuyên dùng 2.1 Công tác chuẩn bị - Xe vận chuyển lùi vào vị trí thích hợp, hạ chân chống xuống - Hạ cầu tắc fooc xuống vị trí phẳng - Có thể ủi đệm lớp đất lên chân cầu tắc fooc 2.2 Vận hành máy ủi xuống xe kéo chuyên dùng - Nâng ben lên độ cao mặt xích - Quan sát phía trước hai bên, cho máy lùi thẳng xuống xe - Khi máy xuống sàn tắc fooc đầu máy có xu hướng xuống thấp, ta nhìn sang ngang, người lái ngang hàng với điểm tiếp giáp sàn cầu tắc fooc giảm ga máy từ từ hạ xuống mặt đất va đập mạnh - Khi máy trở lại vị trí thăng ta tăng ga cho máy chạy đến vị trí thích hợp dừng lại - Cắt ly hợp, số (0), hạ ben Chú ý - Phải quan sát kỹ trước lên máy - Khi đánh máy lên, xuống xe không vội vàng - Phải có người trợ giúp quan sát - Di chuyển với tốc độ chậm - Cố định máy thật an toàn Rèn luyện kỹ lên xuống xe kéo chuyên dùng 28 ... tác BÀI 3: VẬN HÀNH MÁY ỦI TIẾN, LÙI 13 Mục tiêu bài: - Trình bày kỹ thuật an toàn trước cho máy chạy; Thực vận hành thành thạo máy ủi chạy tiến lùi thẳng; Thực vận hành thành thạo máy ủi chạy tiến... thao tác lái máy thành thạo, để khai thác triệt để suất máy, đảm bảo an toàn cho người máy trình vận hành Giáo trình biên soạn dựa vào chương trình khung dạy nghề vận hành máy ủi trình độ trung... Kiểm tra trước nổ máy - Vị trí, tay cần điều khiển, cần số Hình 3.1 Cabin máy ủi Vận hành máy ủi chạy tiến, lùi 1.1 Vận hành máy ủi chạy tiến, lùi thẳng 1.1.1 Vận hành máy ủi chạy tiến thẳng

Ngày đăng: 17/10/2021, 11:55

Xem thêm:

TỪ KHÓA LIÊN QUAN

Mục lục

GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN

Tên mô đun: Vận hành máy ủi

Mã mô đun: MĐ 06

BÀI 1: THAO TÁC NGUỘI

- Xác định lối lên

- Đặt chân đúng vị trí

- Tay cầm vào đúng vị trí

* Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh/ khắc phục

- Không tuân thủ nguyên tắc